Giá đường suy yếu, tồn kho Ấn độ có thể lên 15 triệu tấn vào vụ sau
Tốc độ xuất khẩu đường Ấn Độ chậm lại so mục tiêu vì giá cả toàn cầu yếu
Sản lượng đường xuất khẩu từ ngày 1/10/2018 đến ngày 13/5/2019 của Ấn Độ ở mức 2,13 triệu tấn, theo dữ liệu từ Hiệp hội Thương mại Đường Ấn Độ.
Lượng xuất khẩu lũy kế theo các hợp đồng đạt khoảng 2,85 triệu tấn và niên vụ hiện tại đạt khoảng 480.000 tấn. Trong đó, 243.811 tấn đang được dự trữ tại các cảng khác nhau, một công ty vận chuyển có trụ sở tại Mumbai, Dr Amin Controlsers Pvt Ltd cho biết.
Các nhà máy đường Ấn Độ dự kiến sẽ tiếp tục thực hiện hạn ngạch xuất khẩu đã được phân bố để giảm tình trạng dư cung ở thị trường nội địa. Một số lãnh đạo của Hiệp hội các nhà máy đường Ấn Độ cho biết các nhà máy không hứng thú với việc xuất khẩu vì giá cả toàn cầu không hấp dẫn.
Một số thị trường chính như Đông Phi và Sri Lanka thường nhập khẩu đường trắng Ấn Độ đã chuyển sang nhập khẩu đường từ Thái Lan do chênh lệch giá.
Các nhà máy của Ấn Độ phải hoàn thành chỉ tiêu xuất khẩu trước khi mùa mới bắt đầu vào tháng 10. Tuy nhiên, các nhà máy địa phương không có nhiều lợi nhuận trong việc xuất khẩu do giá nội địa cao, một thương nhân có trụ sở tại Singapore cho biết.
Đường trắng chất lượng thấp của Ấn Độ giao tháng 6 ở mức 340 USD/tấn trong điều kiện giao hàng tại cảng (FOB), cao hơn 5 -10 USD/tấn đối với đường tinh luyện 45i của Thái Lan trên cơ sở giá cố định.
Nếu tình hình xuất khẩu đường của Ấn Độ vẫn còn trì trệ, quốc gia này sẽ phải đối mặt với lượng hàng tồn kho từ 14 - 15 triệu tấn trong mùa tới.
Hàng tồn kho ứ đọng cùng với giá trong nước cao phản ánh triển vọng không lạc quan cho thị trường đường Ấn Độ. Khối lượng đường tồn kho có thể mất 8 - 9 tháng để tiêu thụ.