Dư cung đường toàn cầu cản trở việc xuất khẩu của Ấn Độ
Nguồn: Business Standard
"Các nhà máy Ấn Độ đã kí hợp đồng xuất khẩu hơn 3 triệu tấn đường, trong đó 2,8 triệu tấn đã xuất cảng. 0,5 triệu tấn đường còn lại sẽ được xuất khẩu vào tháng 9/2019. Do đó sản lượng đường xuất khẩu của Ấn Độ vẫn thiếu khoảng 1/3 so với hạn ngạch xuất khẩu được ấn định trong năm nay", ông Praful Vithalani, Chủ tịch Hiệp hội thương nhân đường Ấn Độ (AISTA) cho biết.
Đầu niên vụ, Chính phủ đã ấn định khối lượng đường xuất khẩu cho từng nhà máy với các ưu đãi bao gồm trợ cấp vận chuyển, cho phép bổ sung khối lượng trên thị trường nội địa và trợ cấp lãi suất để duy trì hàng tồn kho dự trữ...
Tuy nhiên, hầu hết các nhà máy đường không đạt được mức xuất khẩu đề ra chủ yếu là do tình hình thị trường nằm ngoài tầm kiểm soát của họ, nguồn cung đường dư thừa trên thị trường toàn cầu khiến việc xuất khẩu không thể thực hiện được. Giá đường quốc tế vẫn không có dấu hiệu hồi phục gần như trong suốt mùa này.
Các nhà máy đường Ấn Độ tập trung chủ yếu vào sản xuất đường trắng. Nhu cầu đường thô trên thị trường toàn cầu tăng trong khi các nhà máy chỉ sản xuất đường thô trong mùa nghiền mía, tức là từ tháng 10 đến tháng 4, khan hiếm đường thô có thể cản trở xuất khẩu.
Các nhà máy đường ở Ấn Độ có thể được chia thành 3 nhóm: một số nhà máy muốn nâng khối lượng xuất khẩu vì họ đạt được hạn ngạch, một số chỉ đạt được một phần của hạn ngạch xuất khẩu và còn lại là các nhà máy không thể xuất khẩu.
Các nhà máy không đạt được hạn ngạch sẽ không nhận được ưu đãi xuất khẩu, ông Prakash Naiknavare, Giám đốc điều hành Liên đoàn hợp tác xã quốc gia cho biết. Các nhà máy không đáp ứng được hạn ngạch xuất khẩu có thể bán đường cho các nhà máy xuất khẩu nhiều hơn.
Trong khi đó, tính đến ngày 30/4/2019, tổng sản lượng đường của các nhà máy đường Ấn Độ ở mức 32,12 triệu tấn, cao hơn khoảng 0,94 triệu tấn so với cùng kì năm ngoái. Với hơn 100 nhà máy tiếp tục nghiền mía, dự báo nguồn cung đường sẽ tăng lên vào cuối mùa này và tổng sản lượng có thể đạt 33 triệu tấn.
Sự phục hồi ngành đường ở phía Bắc Ấn Độ tốt hơn đáng kể so với mùa trước. Ở các khu vực khác gồm bang Maharashtra và Karnataka cũng ghi nhận khả năng phục hồi tốt hơn năm ngoái mặc dù tỉ lệ phục hồi không cao bằng phía Bắc Ấn Độ. Do đó, mặc dù lượng mía nghiền trong vụ mùa hiện tại ít hơn so với mùa trước, sản lượng đường trong năm 2018 - 2019 vẫn có thể nhỉnh hơn so với năm ngoái.
Xem xét khối lượng đường dư trên thị trường tính đến ngày 1/10/2018 là 10,7 triệu tấn và sản lượng ước tính đạt 33 triệu tấn so với mức tiêu thụ nội địa 26 triệu tấn và 3,5 triệu tấn xuất khẩu, dự báo tổng sản lượng dự trữ trong năm 2019 - 2020 ở mức 14,2 triệu tấn.