|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Doanh nghiệp

Giá đường sụp đổ, lãi ròng của nhà sản xuất lớn thứ hai EU giảm 188%

18:45 | 22/01/2019
Chia sẻ
Tính đến cuối tháng 11/2018, lợi nhuận ròng của công ty giảm xuống còn khoảng 17 triệu euro (19,6 triệu USD) trong 9 tháng, giảm 188% so với mức 143 triệu cùng kỳ năm trước.

Nordzucker, nhà máy lọc đường lớn thứ hai của Đức tại châu Âu đã báo cáo thu nhập sụt giảm mạnh bởi đà lao dốc của giá đường.

Tính đến cuối tháng 11/2018, lợi nhuận ròng của công ty giảm xuống còn khoảng 17 triệu euro (19,6 triệu USD) trong 9 tháng, giảm 188% so với mức 143 triệu cùng kỳ năm trước. Doanh số giảm 18% xuống còn 1,05 tỷ euro.

Kết quả là minh họa mới nhất về các vấn đề nghiêm trọng mà ngành công nghiệp đường Châu Âu phải đối mặt. Nhà sản xuất đường lớn nhất Đức và Châu Âu - Suedzucker vào ngày 10/1 cũng báo cáo lỗ mạnh, bị ảnh hưởng bởi sự lao dốc của giá đường toàn cầu.

gia duong sup do lai rong cua nha san xuat lon thu hai eu giam 188
Trụ sở của Nordzucker. Nguồn: commons.wikimedia.org

Giá đường thấp và sản lượng bán giảm nhẹ là những lý do chính ảnh hưởng tới doanh nghiệp. Giá nguyên liệu này đã giảm xuống mức thấp nhất trong 10 năm chịu áp lực bởi tình trạng dư cung toàn cầu nặng nề, đặc biệt là ở Ấn Độ và Thái Lan. Các doanh nghiệp được dự báo còn tiếp tục thua lỗ trong năm tới vì giá đường giảm mạnh sau khi bãi bỏ quy định của thị trường EU.

Liên minh châu Âu đã tự do hóa thị trường đường vào tháng 9/2017, chấm dứt việc giới hạn mức giá tối thiểu và hạn ngạch sản xuất được bảo vệ. Điều này đã cho các nhà sản xuất tự do mở rộng và xuất khẩu, nhưng hệ lụy xấu nhất đã xuất hiện, khi các nhà sản xuất châu Âu ‘chạm vào’ sự sụp đổ của giá đường.

Tình hình thị trường EU cũng bị ảnh hưởng chung bởi hàng tồn kho tăng kể từ khi kết thúc hệ thống hạn ngạch đối với đường. Do đó, giá đường giảm đáng kể và hiện thấp hơn khoảng 35% so với năm trước.

Theo ông Nord Norducker, để cải thiện kết quả kinh doanh với thị trường đường châu Âu, công ty dự định tham gia vào thị trường sản xuất đường mía. Hiện tại, Nordzucker vẫn đang cân nhắc và đàm phán để mua nhà sản xuất Mackay Sugar của Úc.

Một kế hoạch đang được tiến hành để cắt giảm 20 triệu euro chi phí bất động sản, nhà máy và nhân sự. Mùa hè năm ngoái, củ cải đường bị hạn hán và Nordzucker cho biết họ đã chế biến khoảng 14 triệu tấn củ cải trong mùa này tại 13 nhà máy đường, giảm 17% so với 17 triệu tấn năm ngoái.

Nhật Huyền

Chủ tịch Kinh Bắc: Thị trường bất động sản muốn ấm phải chờ sang năm
Theo ông Đặng Thành Tâm, Chủ tịch HĐQT Kinh Bắc, thị trường bất động sản đến thời điểm này vẫn chưa ấm lên và có thể sẽ có dấu hiệu phục hồi theo hướng phát triển bền vững từ cuối năm nay.