|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Giá đường Philippines giảm sau khi tự do hóa nhập khẩu

12:31 | 25/01/2019
Chia sẻ
Giá đường thô trong nước đã giảm từ 1,693 peso/bao vào tháng 9/ 2018 xuống còn 1,575 peso/bao vào ngày 6/1/2019, phản ánh mức giảm 6,96% trong khoảng 3 tháng.

Cơ quan quản lý đường Philippines (SRA) cho biết giá đường giảm ngay sau khi chính phủ tuyên bố kế hoạch tự do hóa nhập khẩu đường.

Báo cáo giám sát giá của SRA cho thấy đường thô trong nước đã giảm từ 1,693 peso/bao vào tháng 9/ 2018 xuống còn 1,57575 peso/bao vào ngày 6/1/2019, phản ánh mức giảm 6,96% trong khoảng 3 tháng.

Cơ quan này cũng phủ nhận việc hạn chế nhập khẩu trong vòng 5 tháng năm ngoái. Trước tuyên bố của Bộ trưởng Ngân sách Benjamin Diokno về việc bãi bỏ đường, các thành viên hội đồng SRA gồm ông Roland Beltran và Dino Yulo cho biết trong một tuyên bố chung nhằm khắc phục những lo ngại của nông dân trồng mía, nhà máy xay xát và công nhân của họ.

Diokno cho biết giá đường ở Philippines rất đắt so với mức chung toàn cầu và có thể tự do hóa.

Tuy nhiên, SRA chỉ ra rằng trong khi giá nông sản hoặc nhà máy đường giảm, giá bán lẻ vẫn cao. Điều này có nghĩa là không thể đổ lỗi cho nông dân và nhà máy đường khi giá bán lẻ của đường tinh luyện tăng cao.

Tại Nhật Bản, ngành công nghiệp đường - nông dân, nhà máy và công nhân là đối tác của chính phủ. Họ cung cấp vốn đầu tư, mang lại việc làm và thu nhập cho nông thôn, ông Beltran và Yulocho biết.

Cả hai đều nói rằng tuyên bố của Diokno dẫn đến việc giá đường tại chỗ giảm thêm vào thời điểm ngành công nghiệp đường địa phương đang bước vào giai đoạn xay xát. Điều này làm tăng sự lo lắng của các nhà sản xuất đường trong tương lai, thu nhập của hộ gia đình và việc làm của công nhân.

SRA cho biết chính sách tập trung và điều tra của chính phủ nên hướng tới các cửa hàng bán lẻ đã giữ giá cao, trong khi trang trại và giá tại các cửa hàng bán lẻ khác giảm xuống.

Về nhập khẩu đường, Beltran và Yulo cho biết lý do SRA giám sát việc nhập khẩu các nhà xuất khẩu và chế biến thực phẩm là để ngăn chặn sự rò rỉ đường nhập khẩu vào thị trường nội địa và thổi phồng doanh thu cho chính phủ.

SRA được pháp luật ủy quyền điều chỉnh việc cung cấp đường trong nước. Cụ thể, việc nhập khẩu đường của các nhà xuất khẩu /chế biến thực phẩm không phải chịu thuế và thuế giá trị gia tăng với điều kiện chúng được sử dụng trong sản xuất các sản phẩm xuất khẩu.

Năm 2018, tổng cộng 62.520 tấn đường (MT) đã được phân bổ cho xuất khẩu/chế biến thực phẩm. Từ tháng 6 đến tháng 10/2018, SRA cũng đã cho phép nhập 486.000 tấn đường nhập khẩu cho thị trường nội địa, ghi nhận khối lượng cao nhất kể từ năm 2010.

Vào thời điểm đó, SRA đã giảm bớt quy trình và yêu cầu đăng kí thương mại đường quốc tế , yêu cầu nhập khẩu theo quy định pháp luật.

Nhật Huyền