|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Giá đường Địa Trung Hải giảm xuống mức thấp nhất trong 8 tháng

11:34 | 14/02/2019
Chia sẻ
Với một số lượng lớn các nhà máy lọc dầu châu Âu có trụ sở tại các khu vực phía Nam, thị trường đường Địa Trung Hải có thể mở rộng và tiết giảm chi phí bảo hiểm, vốn đã ổn định khoảng 20-30 EUR/tấn.
gia duong dia trung hai giam xuong muc thap nhat trong 8 thang Giá đường Philippines giảm sau khi tự do hóa nhập khẩu

S&P Global Platts cho biết giá đường giao ngay tại Địa Trung Hải trung bình ở mức 445 EUR/tấn vào thứ Sáu, cao hơn 3 EUR/tấn so với giá đường Tây Bắc châu Âu, thấp nhất trong 8 tháng qua, do nhập khẩu đường thô tăng 54% trong năm.

Hợp đồng Đường thô New York kỳ hạn tháng 3 giao dịch ở mức 12,65 cent/lb (278,90 USD/tấn). Với mức giá 246,80 EUR/tấn và thậm chí chi phí tinh luyện cao nhất 100 EUR/tấn, khả năng tạo ra lợi nhuận vẫn lớn khi bán qua các điểm tiêu thụ lớn của Địa Trung Hải như miền Nam nước Ý, nơi có giá 470 EUR/tấn.

Với một số lượng lớn các nhà máy lọc dầu châu Âu có trụ sở tại các khu vực phía Nam, thị trường đường Địa Trung Hải có thể mở rộng và tiết giảm chi phí bảo hiểm, vốn đã ổn định khoảng 20-30 EUR/tấn. Đây là khoản chi phí vận chuyển hàng hóa từ Bắc đến Nam Âu nhưng đã bị thay đổi bởi dòng chảy thương mại, một nhà môi giới tại Paris xác nhận.

Ủy ban châu Âu công bố, nhập khẩu đường thô theo thỏa thuận ưu đãi đạt khoảng 330.000 tấn (từ tháng 10/2018 – 9/2019). Điều này thể hiện mức nhập khẩu tăng 54% trong năm, nêu bật sự thay đổi của thị trường đường châu Âu khi hàng hóa được chuyển đến Ý, Tây Ban Nha và Bulgaria trong những tuần gần đây.

Sau khi loại bỏ hạn ngạch sản xuất vào tháng 10/2017, giá giao trong nước giảm một nửa từ 600 EUR/tấn xuống 300 EUR/tấn. Điều này đã thay đổi dòng chảy thương mại của miền Nam châu Âu vì không còn khả năng nhập khẩu đường thô để tinh chế, nguồn cung đường dồi dào và giá thấp.

Tuy nhiên, giá nội địa tại châu Âu đã tăng mạnh kể từ tháng 11, do sản xuất bị sụt giảm vào mùa hè khô hạn năm 2018 gây ảnh hưởng đến sản lượng củ cải đường.

Tại Hội nghị ngành đường Dubai mới đây, các chuyên gia nhận định ngành công nghiệp đường toàn cầu sẽ phục hồi vào năm nay sau khi Brazil bị cắt giảm sản lượng.

Báo cáo năm 2018 cho biết, ngành sản xuất đường toàn cầu đã giảm 1,2% để đạt doanh thu 73 tỷ USD trong khi số lượng doanh nghiệp đã giảm 0,3%. Các chuyên gia đã lưu ý thị trường không khả quan khi sản lượng thay đổi. Đặc biệt, Ấn Độ có kế hoạch tăng sản lượng đường lên khoảng 10% trong năm 2019. Trước đây, Brazil đã cắt giảm sản lượng đường và xuất khẩu khoảng 8-10 triệu tấn, đồng thời hướng đến việc sản xuất ethanol trong tương lai. Trong khi tiêu thụ ethanol đã tăng vọt, các chuyên gia vẫn đang chờ xem liệu điều đó còn đúng hay không.

Xem thêm

Anh Túc