Theo nội dung bản Qui hoạch vừa được đưa ra lấy ý kiến lần 2, Viện Năng lượng (Bộ Công Thương) dự báo nhu cầu điện thương phẩm sẽ đạt 490,8 tỉ kWh, điện sản xuất là 550,7 tỉ kWh vào năm 2030.
Mặc dù chịu ảnh hưởng của dịch COVID-19, trong 8 tháng năm 2020, sản lượng điện thương phẩm toàn Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) vẫn đạt 142,38 tỉ kWh, tăng 2,39% so với cùng kì năm 2019.
Theo thông cáo của EVN về công tác dịch vụ khách hàng, tỉ lệ khách hàng thanh toán tiền điện không dùng tiền mặt đến tháng 8/2020 đạt 61,5%. Tỉ lệ tiền điện thanh toán không dùng tiền mặt toàn EVN đạt 88,1%.
Trong các tháng cuối năm 2020, tác động của dịch COVID-19 vẫn còn ảnh hưởng đến tình hình sử dụng điện các khách hàng khi đợt dịch COVID-19 tái phát lần 2 bắt đầu từ cuối tháng 7, đặc biệt đối với các thành phần phụ tải công nghiệp – xây dựng và dịch vụ thương mại.
Thứ trưởng Hoàng Quốc Vượng đề nghị EVN, TKV, PVN và các Bộ ngành liên quan thường xuyên theo dõi, lên kế hoạch đảm bảo cung cấp điện các tháng còn lại của năm 2020 và dự kiến kế hoạch năm 2021.
Đây là mục tiêu phấn đấu của Hà Nội trong Kế hoạch thực hiện Chương trình quốc gia về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả giai đoạn 2021-2025 vừa được ban hành.
Chỉ những hệ thống điện mặt trời lắp đặt trên mái nhà của công trình xây dựng, có công suất không quá 1 MW, đấu nối trực tiếp hoặc gián tiếp vào lưới điện có cấp điện áp từ 35 kV trở xuống mới được coi là hệ thống điện mặt trời mái nhà.
Khi triển khai thị trường bán lẻ điện cạnh tranh, EVN sẽ không còn là đơn vị duy nhất bán lẻ điện, thay vào đó người dân có thể lựa chọn đơn vị bán lẻ khác và được đàm phán giá điện.
Tiếp thu ý kiến của các chuyên gia, các khách hàng sử dụng điện phản ánh trên truyền thông, Cục Điều tiết điện lực kiến nghị rút các phương án 2A và 2B, tức các phương án liên quan đến việc người dân được lựa chọn dùng điện một giá và điện bậc thang.
Theo Cục Điều tiết điện lực, đề xuất phương án gộp khách hàng sản xuất, kinh doanh, hành chính sự nghiệp thành khách hàng ngoài mục đích sinh hoạt dù có nhiều ưu điểm nhưng có thể làm tăng chi phí của nhóm khách hàng sản xuất.
Trong khi phương án điện bậc thang trước đây vấp phải nhiều tranh cãi về tính minh bạch và công bằng với người sử dụng thì phương án điện một giá trong dự thảo biểu giá điện mới của Bộ Công Thương lại gây thiệt thòi với những hộ dùng điện ít.
Theo phương án giá điện mới của Bộ Công Thương, lựa chọn điện một giá chỉ có lợi cho những hộ gia đình tiêu thụ lượng điện lớn từ 700 kWh trở lên, chiếm 1,7% lượng khách hàng của EVN nhưng tiêu thụ tới 10% tổng lượng điện.
Theo Cục Điều tiết điện lực phương án đề xuất điện một giá bằng giá điện bình quân không nhận được sự ủng hộ của các Bộ, ngành do làm tăng tiền điện cho nhiều khách hàng và tăng chi ngân sách.
Không phải mất thời gian di chuyển đến sân bay, chờ cất hạ cánh mà chỉ vẫn làm việc bình thường trên tàu điện nhờ có kết nối internet là lợi ích vượt trội đường sắt cao tốc. Vì vậy, giá vé đường sắt cao tốc dù cao vẫn có thể cạnh tranh được với hàng không.