|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Giá dầu tăng nhẹ, kỳ vọng OPEC mở rộng cam kết giảm sản lượng

07:26 | 17/02/2017
Chia sẻ
Chốt phiên 16/2, giá dầu tăng nhẹ khi có một số nguồn tin từ OPEC cho hay, Hiệp hội sẽ mở rộng về quy mô hoặc thời gian cam kết cắt giảm sản lượng nếu nguồn cung dầu toàn cầu không thuyên giảm.
Ảnh: Reuters/ Nick Oxford

Trong phiên 16/2, giá dầu biến động rất thất thường, lúc tăng lúc giảm trong suốt cả phiên giao dịch. Về cuối phiên, trong khi giá dầu Mỹ lấy lại được đà tăng thì giá dầu Brent vẫn tiếp tục giảm trong phiên thứ 4.

Cụ thể, giá dầu thô ngọt nhẹ WTI của Mỹ tăng 25 US cent lên 53,36 USD/thùng trên sàn Nymex. Ngược lại, giá dầu Brent giao dịch trên sàn ICE London giảm tiếp 10 US cent xuống 55,65 USD/thùng.

Trước đó trong phiên 15/2, giá dầu ghi nhận phiên giảm thứ 3 vì tồn kho tại Mỹ đã lên kỷ lục trong tuần trước, làm gia tăng lo ngại về tình hình dư thừa nguồn cung trầm trọng.

Hôm qua, giá dầu phục hồi sau khi một số nguồn tin nội bộ cho hay OPEC có thể sẽ mở rộng quy mô hoặc thời gian cắt giảm sản lượng với các nước thành viên nếu nguồn cung dầu toàn cầu không về mức kỳ vọng. Nếu các nước sản xuất dầu hợp tác có hiệu quả, OPEC có thể sẽ mở rộng cam kết giảm sản lượng trong cuộc họp vào tháng 5 tới, Reuters trích một nguồn tin cho hay.

Hiện tại, nỗi lo lớn nhất của thị trường chính là sự phục hồi trong hoạt động sản xuất dầu đá phiến của Mỹ. Tồn kho dầu tại Mỹ đã tăng liên tiếp trong 6 tuần qua với số giàn khoan hoạt động lên cao nhất kể từ tháng 10/2015. Giới phân tích cho rằng, thị trường dầu mỏ có thể sẽ phải hứng chịu đợt sụt giá nếu tồn kho không có dấu hiệu thuyên giảm.

Kể từ khi OPC và một số nước ngoài hiệp hội ký kết thỏa thuận cắt giảm sản lượng vào cuối tháng 11/2016, giá dầu dù tăng nhưng chỉ giao dịch trong phạm vi khá hẹp 5 USD.

Tính đến cuối tuần trước, tổng vị thế dài hạn đối với dầu thô Mỹ giảm xuống còn 477.000 hợp đồng, từ mức kỷ lục của tuần trước đó, theo số liệu của Ủy ban Giao dịch Hàng hóa Kỳ hạn Mỹ.

Oanh Oanh