|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Giá đậu nành Mỹ chạm đáy 9 tháng rưỡi vì lo ngại mới về chiến tranh thương mại với Trung Quốc

08:00 | 14/06/2018
Chia sẻ
Hôm thứ Tư (13/6), giá đậu nành giao sau của Mỹ xuống thấp nhất trong 9 tháng rưỡi, sau khi giới truyền thông báo cáo lo ngại về khả năng Trung Quốc trả đũa thuế quan với đậu nành Mỹ quay trở lại, nếu Washington thực sự triển khai những đe dọa đánh thuế lên hàng hóa từ Trung Quốc. 
gia dau nanh my cham day 9 thang ruoi vi lo ngai moi ve chien tranh thuong mai voi trung quoc Trung Quốc có ý định nhập khẩu trở lại đậu nành Mỹ lần đầu tiên kể từ tháng 4

Theo một báo cáo được xuất bản vào cuối ngày thứ Ba (12/6) bởi hãng tin Politico, Tổng thống Mỹ Donald Trump dự kiến áp thuế quan đối với hàng hóa Trung Quốc sớm nhất vào thứ Sáu (15/6) hoặc tuần tới.

Thông tin này ngay sau đó đã làm rung chuyển thị trường ngũ cốc trong phiên giao dịch ngày 13/6, khi giá ngũ cốc giao sau lao dốc vì lo ngại về một cuộc chiến thương mại giữa hai nền kinh tế hàng đầu thế giới, đồng thời làm xấu đi quan hệ thương mại giữa Mỹ và các đồng minh truyền thống Mexico, Canada và Liên minh châu Âu (EU).

Cụ thể, giá đậu nành giao sau đã giảm 1,9% xuống 9,36 USD/giạ sau khi xuống mức thấp kể từ ngày 31/8 ở mức 9,34 USD. Thị trường ngô và lúa mỳ cũng theo đó đi xuống.

Ông Trump sẽ gặp mặt các cố vấn thương mại hàng đầu vào thứ Năm (14/6) để quyết định liệu có nên kích hoạt các mức thuế quan đưa ra trước đó hay không, một quan chức cấp cao hôm thứ Tư (13/6) cho biết.

gia dau nanh my cham day 9 thang ruoi vi lo ngai moi ve chien tranh thuong mai voi trung quoc
Ảnh: Reuters.

Trung Quốc được dự báo ​​nhập khẩu 97 triệu tấn đậu nành từ tất cả quốc gia sản xuất trong năm tài chính kết thúc vào ngày 31/8. Theo số liệu của Bộ Nông nghiệp Mỹ (USDA), nền kinh tế lớn thứ hai thế giới đã nhập khẩu hơn 36 triệu tấn đậu nành Mỹ trong năm mùa vụ 2016 - 2017.

USDA cũng cho biết, Trung Quốc không còn là người mua tích cực đối với đậu nành Mỹ trong những tuần gần đây và nhà nhập khẩu hàng đầu thế giới vẫn chưa vận chuyển ít nhất 3 triệu tấn đậu nành Mỹ đã được mua.

Giới thương lái nhận định, những lô hàng chưa được xuất đi này có thể bị hủy nếu Mỹ triển khai các mức thuế quan.

Mỹ cũng nhận thấy Trung Quốc chuyển hướng mua nhiều hơn sang Nam Mỹ, nơi các nhà sản xuất lớn là Brazil và Argentina đã mở rộng sản xuất và cải thiện cơ sở hạ tầng vận tải trong những năm gần đây.

“Thông thường đây là thời điểm nhà nhập khẩu Trung Quốc tiến hành các vụ thu mua lớn trong năm. Sự giảm giá này được xem là tín hiệu hấp dẫn đối với họ để mua hàng, nhưng chúng tôi không thấy bất kỳ điều gì”, ông Dan Basse, chủ tịch của công ty AgResource cho biết.

"Nếu Trung Quốc đánh thuế quan lên đậu nành Mỹ sẽ khuyến khích người trồng Nam Mỹ sản xuất nhiều hơn và làm ảnh hưởng tới doanh số xuất khẩu của Mỹ", ông Basse nói thêm.

Xem thêm

Lyly Cao