|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Giá dầu giảm tiếp phiên thứ 3 sau báo cáo tồn kho Mỹ

06:46 | 08/12/2016
Chia sẻ
Các số liệu về tình hình nguồn cung dầu thô tại Nga, Hiệp hội các nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC) và Mỹ liên tiếp tạo áp lực giảm lên giá dầu thô trong 3 phiên gần đây tính đến ngày 7/12.
gia dau giam tiep phien thu 3 sau bao cao ton kho my Reuters: Sản lượng dầu tháng 11 của OPEC lại chạm kỷ lục

Cụ thể, giá dầu thô ngọt nhẹ giao tháng 1/2016 giảm 2,3% xuống 49,77 USD/thùng trên sàn Nymex. Tương tự, giá dầu Brent cũng giảm 1,7% xuống còn 53 USD/thùng trên sàn ICE London.

Như vậy, giá dầu đã giảm 3 phiên liên tiếp tính đến ngày 7/12, chủ yếu do những tín hiệu tiêu cực từ tình hình nguồn cung tại 3 khu vực, quốc gia sản xuất dầu lớn của thế giới.

Theo đó, sản lượng dầu thô tại Nga và OPEC lần lượt lên kỷ lục trong tháng 11; trong khi tồn kho dầu tại Cushing, Oklahoma lại tăng mạnh nhất kể từ năm 2009 với 3,8 triệu thùng trong tuần trước.

Thậm chí, báo cáo tồn kho dầu thô chính thức của Mỹ từ Ủy ban Thông tin Năng lượng Mỹ (EIA) cũng không thể giúp lấy lại niềm tin của giới đầu tư vào triển vọng cân bằng của giá dầu trong tương lai. Cụ thể, EIA cho hay, tồn kho dầu thô tại Mỹ đã giảm 2,4 triệu thùng trong tuần kết thúc vào ngày 2/12.

Theo nhận định của Commerzbank, sẽ rất khó để OPEC có thể phát huy tối đa tác dụng của thỏa thuận cắt giảm sản lượng khi những thành viên từng xin rút lui khỏi thỏa thuận như Nigeria và Libya, vẫn duy trì mức sản lượng hiện tại.

Mới đây, Nigeria cho biết, chính phủ nước này đang kỳ vọng sẽ tăng sản lượng dầu thô lên 2,1 triệu thùng/ngày vào tháng 1/2017, từ mức hiện tại là 2,1 triệu thùng.

Tuy nhiên, vẫn có một số ý kiến lạc quan về triển vọng giá dầu trong năm tới khi OPEC bắt đầu triển khai việc cắt giảm sản lượng từ tháng 1/2017. Với thỏa thuận của OPEC, giá dầu Brent được kỳ vọng sẽ tăng lên trung bình ở 55 USD/thùng vào năm tới, theo công ty nghiên cứu BMI.

Sau thành công của OPEC trong việc đàm phán cắt giảm sản lượng dầu thô nội bộ, hiệp hội sẽ tiếp tục họp mặt với các nước sản xuất dầu nằm ngoài hiệp hội để tiếp tục đàm phán, mở rộng quy mô thỏa thuận vào cuối tuần này. Nếu thành công, đây sẽ là một cú hích mới cho giá dầu trong tháng 12.

Trên thị trường nhiên liệu, giá xăng và dầu diesel cũng lần lượt giảm 1,8% và 1,2%.

Oanh Oanh