|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Giá dầu chốt tuần giảm tới 2% vì lo ngại dư thừa nguồn cung tại Mỹ

07:40 | 18/02/2017
Chia sẻ
Dù chốt phiên 17/2 tăng nhẹ nhưng giá dầu thô chốt tuần vẫn giảm 1 - 2%, trong đó giá dầu Mỹ ghi nhận tuần giảm đầu tiên trong 5 tuần qua vì lo ngại nguồn cung dầu ngày càng "phình to".
gia dau chot tuan giam toi 2 vi lo ngai du thua nguon cung tai my
Giá dầu chốt tuần giảm tới 2%. Ảnh: REUTERS/Kim Kyung-Hoon

Cụ thể chốt phiên hôm qua, giá dầu Brent tăng 0,3% lên 55,81 USD/thùng trên sàn ICE London. Trong khi đó, giá dầu thô ngọt nhẹ WTI của Mỹ chỉ tăng nhẹ 4 US cent lên 53,40 USD/thùng.

Như vậy, cả giá dầu Brent và dầu WTI đều đã tăng trong hai phiên cuối tuần.

Tuy nhiên chốt cả tuần này, giá dầu Brent vẫn giảm 2% và giá dầu WTI giảm 1%. Kể từ đầu năm nay, giá dầu giao động trong biên độ khá hẹp, trung bình khoảng 1,30 USD/thùng.

Trong cả tuần qua, giá dầu toàn cầu chịu áp lực giảm rất lớn bởi lo ngại dư thừa nguồn cung quá lớn ở Mỹ khi các công ty năng lượng liên tiếp vận hành giàn khoan mới trong 5 tuần tính đến tuần trước. Kết quả là, tồn kho dầu tính đến cùng kỳ lên kỷ lục 518 triệu thùng.

Với sự trở lại của dầu đá phiến ở Mỹ, giới chuyên gia lo ngại rằng, cam kết cắt giảm sản lượng của Hiệp hội các nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC) có thể sẽ vô tác dụng. Theo số liệu ước tính của Reuters vào ngày 16/2, OPEC chỉ hoàn thành được khoảng 90% mục tiêu đã cam kết.

Trong khi đó, nhiều quan chức OPEC khẳng định, các nước phải tuân thủ 100% cam kết thì tồn kho dầu toàn cầu mới có thể về sát mức trung bình của 5 năm qua và thị trường dầu mỏ mới có thể tái cân bằng.

Theo đó, OPEC có thể sẽ mở rộng thời gian hoặc tăng quy mô của cam kết giảm sản lượng dầu từ tháng tháng 7 tới nếu dự trữ dầu thô toàn cầu không giảm về mức mục tiêu, một số nguồn tin nội bộ cho biết.

Ngoài ra, giá dầu tuần qua cũng chịu áp lực bởi đà tăng của USD. Việc USD tăng liên tiếp trong 10 phiên gần đây khiến các loại hàng hóa được định giá bằng đồng bạc xanh trở nên đắt đỏ, từ đó kéo giảm nhu cầu tiêu thụ trên toàn cầu.

Ngược lại trên thị trường đầu cơ, các quỹ đầu tư và quỹ quản lý tài sản đã nâng tổng vị thế dài hạn đối với dầu Mỹ lên cao kỷ lục trong tuần kết thúc vào ngày 14/2, theo số liệu của Ủy ban Giao dịch Hàng hóa Kỳ hạn Mỹ. Theo giới chuyên gia phân tích, vị thế dài hạn tăng mạnh sẽ khiến thị trường dầu thô càng dễ bị rơi vào một đợt điều chỉnh giá giảm trong thời gian tới.

Oanh Oanh

Gần 30 doanh nghiệp lãi ròng trên nghìn tỷ quý I, một đơn vị bất ngờ lọt top sau chuỗi 16 quý thua lỗ
Bảng xếp hạng lợi nhuận quý I ghi nhận sự xáo trộn lớn khi đơn vị từng đứng đầu thị trường về lợi nhuận đã rời top lãi nghìn tỷ. Trong khi đó có đơn vị thua lỗ 16 quý liên tiếp lại bất ngờ đứng thứ 6 về lợi nhuận trên thị trường.