|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

OPEC có thể mở rộng cam kết cắt giảm sản lượng dầu

20:55 | 17/02/2017
Chia sẻ
Hiệp hội các nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC) có thể sẽ mở rộng thời gian hoặc tăng quy mô của cam kết giảm sản lượng dầu nếu dự trữ dầu thô toàn cầu không giảm về mức mục tiêu.
OPEC có thể mở rộng cam kết cắt giảm sản lượng dầu. Ảnh: REUTERS/Christian Hartmann

Các quan chức OPEC từng khẳng định tồn kho dầu thô cần phải về sát mức trung bình của 5 năm qua thì thị trường dầu mỏ mới có thể cân bằng trở lại. Bởi, tồn kho dầu toàn cầu tính đến cuối tháng 12/2016, dù đã giảm xuống dưới ngưỡng 3 triệu thùng, nhưng vẫn cao hơn 286 triệu thùng so với mức trung bình của 5 năm qua, theo số liệu mới nhất của Cơ quan Năng lượng Quốc tế.

Reuters mới đây cũng dẫn lời một nguồn tin thuộc OPEC cho hay: “Nếu tất cả các nước tuân thủ đúng cam kết, tồn kho dầu thô sẽ giảm. Đến khoảng giữa năm nay, tồn kho dầu có thể về sát mức trung bình của 5 năm qua. Tuy nhiên, đó là nếu các nước tuân thủ 100% cam kết. ”

Nói cách khác, để tồn kho dầu toàn cầu giảm khoảng 300 triệu thùng về mức trung bình của 5 năm qua, các nước sản xuất dầu mỏ phải tuân thủ nghiêm ngặt cam kết giảm sản lượng đã ký vào cuối năm ngoái, đồng thời phải duy trì tăng trưởng nhu cầu tiêu thụ dầu ở mức vừa phải.

Tuy nhiên, các thành viên OPEC trong tháng 1 mới chỉ hoàn thành được 93% cam kết.

Theo đó, một nguồn tin nội bộ từ OPEC cho hay, thỏa thuận cắt giảm nguồn cung của OPEC có thể sẽ được mở rộng hoặc về thời gian hoặc về quy mô trong tháng 5 tới nếu các bên hợp tác hiệu quả. Tất nhiên, vì OPEC cần có thời gian để thu thập số liệu tồn kho chính xác sau khi cam kết hết hiệu lực nên khả năng này cũng chưa rõ ràng.

OPEC sẽ họp mặt vào ngày 25/5 để đưa ra quyết định về chính sách nguồn cung cho thị trường dầu mỏ, trong đó, các nước ngoài hiệp hội cũng được mời tham dự.

Hiện tại, nỗi lo lớn nhất của thị trường chính là sự phục hồi trong hoạt động sản xuất dầu đá phiến của Mỹ. Tính đến hết tuần trước, tồn kho dầu tại Mỹ đã tăng liên tiếp trong 6 tuần qua lên kỷ lục 518 triệu thùng, với số giàn khoan hoạt động lên cao nhất kể từ tháng 10/2015. Giới chuyên gia lo ngại rằng, cam kết cắt giảm sản lượng của OPEC cuối cùng cũng sẽ bị "vô hiệu hóa" bởi sự quay trở lại của dầu đá phiến tại.

Oanh Oanh