|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Giá cước ước tăng 60%, thời gian vận chuyển có khi tới 2 - 3 tháng, hàng hóa từ Việt Nam sang Nga có nguy cơ thiếu trầm trọng

07:14 | 10/09/2021
Chia sẻ
Theo thông tin từ các doanh nhân và doanh nghiệp Việt Nam tại LB Nga, cước tàu biển cho 1 container 40 feet từ TP HCM đi Vladivostosk là gần 10.000 USD, trong đó giá cước tàu biển chỉ khoảng 6.000 USD còn lại là tiền thuê vỏ container gần 4.000 USD.

Theo TTXVN, trong phiên đối thoại Nga - ASEAN của EEF 2021, ông Đỗ Quốc Việt, Giám đốc Công ty Porto-Franco 70 ở Vladivostosk, đã nêu một số khó khăn mà doanh nghiệp này gặp phải do tắc nghẽn container hàng hóa vận chuyển đến Nga và châu  Âu. 

Theo đó, tình trạng tắc nghẽn khiến các cảng biển không còn chỗ để xếp dỡ hàng hóa và tàu chở phải đỗ ngoài cảng, kéo theo cước phí vận tải tăng hằng tuần trong khi thời gian vận chuyển có lúc cũng lên tới 2-3 tháng. 

Trước đây, cấu thành chính của giá vận tải biển chỉ là giá cước vận tải thì nay giá cước này bổ sung thêm chi phí thuê vỏ container do tình trạng khan hiếm vỏ.

Theo thông tin từ các doanh nhân và doanh nghiệp Việt Nam tại LB Nga, cước tàu biển cho 1 container 40 feet từ TP HCM đi Vladivostosk là gần 10.000 USD, trong đó giá cước tàu biển chỉ khoảng 6.000 USD còn lại là tiền thuê vỏ container gần  4.000 USD.

Theo ông Đỗ Quốc Việt, trong thời gian tới, nếu tình trạng này không được xử lý thì Nga sẽ thiếu hàng hóa trầm trọng, từ thực phẩm, trái cây cho đến trang thiết bị, máy móc. Hiện nay, một số mặt hàng đã bắt đầu khan hiếm trên thị trường và giá đang tăng rất cao.

Ông Nguyễn Hồng Thành, Lãnh sự kinh tế thương mại phụ trách Thương vụ Việt Nam tại Viễn Đông, LB Nga, cho biết trong đại dịch COVID-19 cũng như sau khi kênh đào Suez bị tắc nghẽn, do tình trạng thiếu vỏ container, hàng đi từ Việt Nam sang Vladivostosk chậm trễ hơn, thường là khoảng 3-4 tuần. 

Khó khăn lớn nhất cho hàng hóa Việt Nam đi Vladivostosk đó là phải trung chuyển qua cảng thứ ba, dẫn đến thời gian lâu hơn và chi phí đội lên cao hơn.

Để giải quyết vấn đề này, chi nhánh Thương vụ (ở Viễn Đông) đang hỗ trợ một tập đoàn ở trong nước, đàm phán và hợp tác với đối tác sở tại để nghiên cứu khả năng nối lại tuyến đường biển thẳng từ cảng Hải Phòng hoặc cảng Quảng Ninh tới Vladivostosk. 

Trong điều kiện bình thường, nếu tuyến đường biển này được thực hiện sẽ giảm thời gian vận tải xuống còn khoảng 7-8 ngày và tiết kiệm chi phí vận tải cho mỗi container khoảng từ 200 - 300 USD.

Vận tải hàng hóa đường biển từ Việt Nam tới Nga hiện có thể thông qua hai ngã. Ngã thứ nhất đi qua kênh đào Suez và cập cảng St. Petersburg. Ngã thứ hai là đi qua các cảng vùng Viễn Đông, trong đó lớn nhất là hai cảng Vladivostok và Vostochnyi, rồi từ đó qua đường sắt hoặc các phương tiện đường bộ khác để tới Moskva, miền Tây nước Nga hoặc xa hơn nữa là tới châu Âu.

Như Huỳnh