|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Giá cà phê hôm nay (20/5) ghi nhận tuần tăng đầu tiên trong tháng 5, giá hồ tiêu giảm tuần thứ 3

17:45 | 20/05/2018
Chia sẻ
Trên thị trường nông sản tuần qua, giá cà phê dù có lúc xuống thấp nhất kể từ đầu năm 2018 nhưng vẫn ghi nhận tuần tăng đầu tiên kể từ cuối tháng 4; giá hồ tiêu liên tiếp giảm trong ba tuần gần đây.

Điểm lại giá cà phê tuần qua

Những ngày đầu tuần, giá cà phê giữ xu hướng giảm nhẹ, liên tiếp lập đáy mới cho năm 2018. Đáy sâu nhất được thiết lập vào ngày 16/5. Tuy nhiên, thị trường cà phê trong nước nhanh chóng phục hồi ngay sau đó nhờ giá cà phê robusta thế giới tăng trở lại. Chốt tuần, giá cà phê Tây Nguyên dao động trong khoảng 35.500 – 36.400 đồng/kg, tăng 300 – 500 đồng so với đầu tuần.

gia ca phe hom nay 205 ghi nhan tuan tang dau tien trong thang 5 gia ho tieu giam tuan thu 3

Thị trường cà phê thế giới bước vào đợt điều chỉnh giá sau phiên robusta tăng vượt ngưỡng 1.800 USD/tấn trong tuần đầu tiên của tháng 5. Tuy nhiên, vì đợt tăng giá này không có được hỗ trợ bởi những yếu tố bền vững (cung – cầu) nên giá giảm mạnh ngay sau đó.

Chuyên gia phân tích Nguyễn Quang Bình cho biết, đợt giảm mạnh này là do các quỹ đầu tư tài chính trên hai sàn đã thực hiện xong một đợt mua bù cho các hợp đồng dư bán lớn trước đây trong ba tuần tính đến hết ngày 7/5. Theo đó, vị thế bán của arabica giảm xuống còn 40.000 hợp đồng và của robusta còn trên 8.000 hợp đồng/kg.

Mặt khác, việc đồng real của Brazil mất giá so với USD cũng kích thích người dân Brazil bán mạnh hàng ra thị trường, đẩy nguồn cung lên cao. Hơn nữa, nếu có tin sương giá tại Brazil, tình hình cũng khó thay đổi vì cây cà phê Brazil trong chương trình tái canh đã được chuyển xuống vùng thấp và ấm hơn, ông Bình cho biết.

Trên sàn robusta, giá giảm liên tiếp trong những phiên đầu tuần và phục hồi nhẹ vào cuối tuần. Giới đầu tư trên thị trường cà phê vẫn đang dồn tâm điểm vào vụ cà phê của Brazil, với kỳ vọng sản lượng sẽ đạt kỷ lục. Vụ cà phê năm nay của nước này có thể sẽ kết thúc muộn hơn so với mọi năm, ông Ricardoo Santos, Giám đốc quản lý tại công ty Riccoffee. Theo ông, có thể phải đến tháng 10 Brazil mới thu hoạch xong cà phê vì vụ này khá lớn.

Trên sàn arabica, giá chạm đáy sau khi chính phủ Mỹ công bố báo cáo cho thấy, giới đầu cơ đã chốt một lượng lớn vị thế bán, cao hơn dự đoán của thị trường. Theo đó, vị thế bán đối với arabica xuống thấp nhất kể từ đầu năm 2018, và giới đầu cơ có thể sắp đặt cược trở lại vào đà giảm giá của arabica trong thời gian tới.

Một thương lái cho rằng, các quỹ đầu cơ có thể sẽ tái thiết lập vị thế bán trên sàn arabica. Lực mua chắc chắn sẽ không đủ mạnh để giữ thị trường ổn định. Ngoài ra, giá arabica cũng chịu áp lực lớn bởi sự suy yếu của đồng real Brazil.

Hiện tại, giới đầu tư đang theo dõi sát sao tình hình thời tiết tại Brazil. Theo dự báo, nhiệt độ tại nước này sẽ giảm dần. Đây là thời điểm thường xảy ra hiện tượng băng giá tại Brazil.

Điểm lại giá hồ tiêu tuần qua

Đây là tuần giảm thứ ba liên tiếp của giá hồ tiêu trong nước, với mức giảm 1.000 – 1.500 đồng về dao động trong khoảng 57.000 – 59.000 đồng/kg. Như vậy, hiện không có tỉnh, thành nào ghi nhận giá hồ tiêu giữ được mốc 60.000 đồng/kg.

gia ca phe hom nay 205 ghi nhan tuan tang dau tien trong thang 5 gia ho tieu giam tuan thu 3

Giá hồ tiêu giảm liên tiếp do mất cân bằng cung – cầu. Thị trường trong nước đang trong thời gian thu hoạch, đồng thời, một khối lượng đáng kể tiêu đen từ vụ mới của Campuchia được nhập khẩu mạnh sang, khiến nguồn cung tăng vọt. Trong khi đó, nhu cầu mua của các doanh nghiệp xuất khẩu và nhà đầu cơ nhỏ lẻ đều giảm mạnh sau vụ pha tạp chất vào hồ tiêu để bán.

Oanh Oanh

[LIVE] ĐHĐCĐ Vietcombank: Dư nợ cho CBBank vay 10.000 tỷ năm 2022 đã giảm về 1.000 tỷ vào cuối quý I
Ngân hàng dự kiến sẽ trình phương án tiếp tục dùng lợi nhuận của năm 2023 để chia cổ tức. Tuy nhiên, việc chia cổ tức theo hình thức nào (cổ phiếu hay tiền mặt) cần sự phê duyệt của cơ quan có thẩm quyền.