|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Garena (Sea) tung ‘gà chiến’ mới sau thành công của Free Fire

07:45 | 24/07/2022
Chia sẻ
Từ lâu, Garena, mảng kinh doanh trò chơi của Sea, đã gặp nhiều khó khăn để tạo ra một “bom tấn” thứ hai sau Free Fire.

Các nhà đầu tư vào Sea từ lâu đã nghi ngại khả năng đa dạng hoá danh mục kinh doanh của hãng này ra ngoài tựa game bom tấn Free Fire.

Tuần trước, Garena, mảng game của Sea, chính thức ra mắt Blockman Go, một nền tảng trò chơi trực tuyến có sự pha trộn giữa phong cách của Free Fire, Minecraft, và Roblox.

Liệu Blockman Go có thể trở thành một chất xúc tác với cho Garena trong bối cảnh tăng trưởng chậm lại?

 Blockman Go có nhiều trò chơi mini khác nhau. (Ảnh: Blockman Go). 

Khởi đầu trong im lặng

Mặc dù mới chỉ được ra mắt gần đây, Blockman Go thực tế đã hoạt động ở giai đoạn thử nghiệm (beta) trong nhiều năm.

Trò chơi này được một pháp nhân Singapore có tên Studio Cubo Private Limited phát hành. Dù vậy, theo hồ sơ đăng ký với cơ quan điều hành, Garena là đơn vị sở hữu Studio Cubo.

Sự khởi đầu trong im lặng của Blockman Go là điều không quá bất ngờ. Trước đó, Sea cho biết một số trò chơi của hãng này “đang được thử nghiệm nặc danh tại nhiều thị trường mà không sử dụng tên gọi Garena để tránh hiệu ứng của thương hiệu Garena, từ đó, hãng có thể có được các dữ liệu tốt hơn”.

Theo Tech in Asia, lúc này, Garena xác định đây là thời gian chín muồi để triển khai Blockman Go tới đối tượng người chơi rộng hơn.

Phải trả tiền để chiến thắng?

Blockman Go dùng mô hình freemium, mô hình đã giúp Free Fire đạt được sự phổ biến rộng khắp. 

Mô hình Freemium là một mô hình kinh doanh trong đó công ty cung cấp miễn phí các tính năng cơ bản cho người dùng, và thu phí đối với các tính năng bổ sung hoặc nâng cao.

Người dùng có thể tải về trò chơi hoàn toàn miễn phí. Sau khi vào trong nền tảng này, người dùng có thể lựa chọn hàng nghìn trò chơi mini để trải nghiệm.

Mặc dù các trò chơi trên nền tảng này đều cho phép chơi miễn phí, Garena kiếm doanh thu từ người chơi muốn trả tiền để mua thêm các phụ kiện cho nhân vật của mình. Người dùng cũng có thể xem các đoạn quảng cáo 30 giây để có thể kiếm được đơn vị tiền trong game.

Bên trong mỗi trò chơi, người dùng cũng có thể tìm thấy các cửa hàng bán nhiều vật phẩm đặc thù khác nhau.

Mô hình freemium đã chứng tỏ được sự hiệu quả. Dù vậy, một số người chơi Blockman Go nói rằng họ gặp khó khăn khi chiến đấu với các đối thủ trí tuệ nhân tạo (AI), nhất là đối với những ai không muốn bỏ tiền mua các gói cập nhật bổ sung. Người dùng quan ngại rằng có thể họ sẽ không thể chiến thắng nếu không trả tiền.

Vì lý do này, Garena sẽ phải tìm ra một mô hình kiếm tiền cân bằng với việc thu hút thêm người chơi và giữ chân họ ở lại.

Giống Minecreaf và Roblox, nhiều trò chơi trong Blockman Go là các trò chơi sandbox. Đây là loại trò chơi không yêu cầu người chơi phải đạt được mục tiêu gì cụ thể, thay vào đó, nó cho phép người chơi thoải mái rong ruổi trong môi trường game và thậm chí thay đổi môi trường game.

Blockman Go có một công cụ có tên Blockman Editor cho phép người dùng tạo ra các trò chơi trên nền tảng này.

Theo Tech in Asia, đây có thể là cách để Garena tăng số lượng trò chơi trên Blockman Go trong khi đó cùng lúc xây dựng cộng đồng gắn bó.

Nếu Blockman Go thành công, đây có thể là một điểm tựa tốt để Sea xây dựng metaverse (vũ trụ ảo) của riêng mình.

Thu hút sự chú ý ở các thị trường mới nổi

Ở thời điểm hiện tại, Blockman Go phần lớn mới chỉ xuất hiện trên các trang thông tin không sử dụng Tiếng Anh, cụ thể là ở một số thị trường như Indonesia hay Mỹ Latinh. Điều này tương đồng với các thị trường mà trò chơi này đang được đón nhận.

Top các ứng dụng được tải về nhiều nhất trên iOS và Google Play tuần từ 12 đến 18/7/2022 (Blockman Go không có mặt trong danh sách top 1.000 ứng dụng được tải về nhiều nhất tại thị trường Mỹ). (Nguồn: data.ai, Đồ hoạ: Thái Sơn).

Trong tuần mà Blockman Go chính thức được giới thiệu, nó nhanh chóng có mặt trong top 500 ứng dụng được tải về nhiều nhất trên toàn thế giới đồng thời có các kết quả tích cực tại một số thị trường cụ thể như Brazil, Indonesia, Mexico, Peru hay Thái Lan.

Thực tế, đây cũng là những thị trường mà Free Fire cũng rất được yêu thích. Ở các thị trường này, Free Fire vẫn đang có mặt trong top 20 ứng dụng được tải về nhiều nhất trong tuần từ ngày 12/7 đến ngày 18/7/2022.

Ngược lại, Blockman Go không nằm trong danh sách 1.000 ứng dụng dụng được tải về nhiều nhất tại Mỹ, cùng thời điểm, Free Fire đứng ở vị trí ứng dụng được tải về nhiều thứ 260 tại đây.

Blockman Go vẫn còn một chặng đường dài phải vượt qua cho tới khi đạt được mức độ phổ biến như Free Fire hay thậm chí Roblox. Dù vậy, trò chơi này mang đến một dòng sản phẩm mới mà các nhà phân tích và giới đầu tư từ lâu đã ngóng đợi từ Sea.

Nam Khánh