|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Doanh nghiệp

Gần 1/3 doanh thu của Samsung đến từ các công ty ở Việt Nam

07:44 | 08/03/2018
Chia sẻ
Việt Nam tiếp tục đóng vai trò là “công xưởng sản xuất” lớn của Samsung khi 4 công ty của doanh nghiệp này tại Việt Nam đạt doanh thu trên 61 tỉ USD, tương đương với khoảng 30% tổng doanh thu Samsung toàn cầu.
gan 13 doanh thu cua samsung den tu cac cong ty o viet nam Doanh thu SamSung Display Việt Nam 2 tháng đầu 2018 đạt hơn 49.000 tỷ, đưa ngành sản xuất công nghiệp tăng mạnh
gan 13 doanh thu cua samsung den tu cac cong ty o viet nam Cổ phiếu Samsung lên cao nhất một tuần sau sự kiện ra mắt Galaxy S9

Tập đoàn Samsung của Hàn Quốc vừa công bố báo cáo tài chính năm 2017. Trong đó, Việt Nam tiếp tục là khu vực có tốc độ tăng trưởng rất tốt của Samsung khi cả doanh thu và lợi nhuận đều tăng trưởng gần 50%.

Cụ thể, tổng doanh thu 4 công ty của Samsung tại Việt Nam, bao gồm Samsung Bắc Ninh (SEV), Samsung Thái Nguyên (SEVT), Samsung Display Vietnam (SDV) và Samsung Electronics HCMC CE Complex (SEHC) đã thu về 61,7 tỉ USD, lãi ròng 5,8 tỉ USD.

Năm tài chính 2017, tổng doanh thu của toàn bộ tập đoàn Samsung ước tính đạt khoảng 211 tỉ USD, lãi ròng 37,3 tỉ USD. Như vậy, doanh thu của Samsung tại Việt Nam đang chiếm tới 30% tổng doanh thu của Samsung toàn cầu, song lợi nhuận mang về chỉ tương đương với 16%. Đây là đặc thù dễ hiểu khi công việc chính của Samsung tại Việt Nam là các công xưởng lắp ráp đặt tại Bắc Ninh và Thái Nguyên, có quy mô sản xuất lớn nhưng biên lợi nhuận rất mỏng.

gan 13 doanh thu cua samsung den tu cac cong ty o viet nam
Nguồn: Báo cáo tài chính của Samsung

Thái Nguyên tiếp tục vượt xa Bắc Ninh trở thành trung tâm trọng yếu trong chiến lược đầu tư của Samsung. Dù mới chỉ ra đời từ năm 2014, sau Samsung Bắc Ninh 6 năm, nhưng doanh thu của Samsung Thái Nguyên đã tăng rất nhanh trong vài năm trở lại đây trong khi Samsung Bắc Ninh cho thấy dấu hiệu chững lại.

Là khu công nghiệp mới thành lập, Thái Nguyên đưa ra nhiều quy định ưu đãi miễn thuế lớn dành cho các doanh nghiệp đầu tư vào. Với lĩnh vực đòi hỏi cắt giảm chi phí sản xuất ở mức tối đa như lắp ráp, Thái Nguyên trở thành địa phương thu hút được sự quan tâm của Samsung.

Tập đoàn này đã đầu tư ban đầu 3 tỷ USD vào Thái Nguyên để nhận được nhiều cam kết miễn thuế 4 năm đầu, giảm 50% trong 9 năm tiếp theo và giảm tiếp 50% thuế thu nhập doanh nghiệp cho các dự án của Samsung trong 3 năm sau khi hết các ưu đãi.

Việc giá trị sản xuất của Samsung tại Bắc Ninh chững lại, trong khi lại tăng mạnh ở Thái Nguyên từng làm nảy sinh những nghi ngờ về việc tập đoàn này chuyển sản xuất từ nhà máy Bắc Ninh và các nhà máy khác ở nước ngoài sang Thái Nguyên để được hưởng ưu đãi thuế.

Hiện nay, ở Việt Nam, Samsung đã cam kết đầu tư hơn 17,3 tỷ USD. Trong số đó, ngoài 6,5 tỷ USD của Samsung Display còn có 9,5 tỷ USD của Samsung điện tử (bao gồm tổ hợp Samsung Thái Nguyên 5 tỷ USD; Samsung Bắc Ninh 2,5 tỷ USD và Samsung TP. HCM 2 tỷ USD). Ngoài ra, còn có dự án Samsung Electro-Mechanics 1,2 tỷ USD tại Thái Nguyên.

Trần Dũng