Ford sản xuất cầm chừng và đóng cửa hai nhà máy do thiếu chip
Nữ phát ngôn của Ford cho biết hãng sản xuất ô tô của Mỹ đang trong tình trạng thiếu chip bán dẫn kết hợp với sự thiếu hụt của một số bộ phận do chịu ảnh hưởng của cơn bão mùa Đông ở miền Trung nước này.
Điều này đã thúc đẩy hãng Ford sản xuất các phương tiện và sau đó giữ chúng "trong một vài tuần" cho đến khi chúng có thể được lắp ráp hoàn chỉnh và xuất xưởng. Theo nữ phát ngôn, lượng ô tô bị ảnh hưởng bởi tình trạng thiếu hụt lên tới hàng nghìn chiếc.
Chi phí liên quan đến việc sản xuất cầm chừng và tạm ngừng hoạt động của các nhà máy do thiếu hụt chip dự báo sẽ làm lợi nhuận của Ford sụt giảm từ 1-2,5 tỷ USD trong năm nay.
Tình trạng thiếu hụt chip bán dẫn ảnh hưởng đến các hãng sản xuất ô tô trên toàn cầu bắt nguồn từ nhiều nguyên nhân.
Các hãng sản xuất ô tô đã đóng cửa các nhà máy trong hai tháng khi bùng phát đại dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19 trong năm ngoái, và hủy các đơn đặt hàng chip.
Trong khi đó nhu cầu chip thế giới tăng cao do nhu cầu của ngành điện tử tiêu dùng khi mọi người làm việc tại nhà và chơi trò chơi điện tử. Hiện các hãng sản xuất ô tô phải cạnh tranh gay gắt để có chip.
Cùng ngày, hãng sản xuất ô tô Nissan Motor Co của Nhật Bản cho biết tình trạng thiếu chip khiến hãng phải cắt giảm sản lượng tại các nhà máy ở Smyrna, Tennessee, Canton, Mississippi (Mỹ) và Aguascalientes (Mexico).
Trong khi vào đầu tuần này, hãng sản xuất ô tô lớn nhất của Mỹ General Motors Co cho hay họ đang sản xuất một số mẫu bán tải cỡ lớn hạng nhẹ thiếu các mô-đun quản lý nhiên liệu và tiết kiệm nhiên liệu. Trước đó GM nhận định việc thiếu hụt chip có thể làm lợi nhuận của hãng sụt giảm tới 2 tỷ USD