Facebook, YouTube và Twitter đạt được thỏa thuận với các nhà quảng cáo chủ chốt
Các bên đạt được thỏa thuận trên sau các cuộc thương lượng thông qua Liên đoàn các nhà quảng cáo thế giới. Trong thỏa thuận này, ba “đại gia” mạng xã hội trên đã có những nhượng bộ nhằm hàn gắn mối quan hệ đã bị rạn nứt sau chiến dịch tẩy chay các nền tảng truyền thông xã hội hồi tháng Bảy vừa qua.
Thỏa thuận lần đầu tiên thiết lập các định nghĩa chung về nội dung như ngôn từ kích động thù địch và gây hấn, xác định tiêu chuẩn báo cáo các nội dung độc hại, đồng thời trao quyền cho các giám sát viên bên ngoài hệ thống. Dự kiến thỏa thuận sẽ được áp dụng bắt đầu từ nửa cuối năm 2021.
Kể từ khi các cuộc đàm phán giữa hai bên bắt đầu vào năm ngoái, một trong những vấn đề khó khăn nhất cần thương lượng là xác định nội dung không mong muốn.
Thỏa thuận trên phân ra 11 danh mục thông tin độc hại cần được xóa khỏi nền tảng sau khi bị phát hiện, trong đó bao gồm các nội dung khiêu dâm, thô tục hay sử dụng chất kích thích bất hợp pháp.
Dựa theo tính chất rủi ro của vấn đề, thỏa thuận trên cũng thiết lập giới hạn cho phép khi đề cập các chủ đề như vũ khí và đạn dược.
Các nhà quảng cáo như Unilever và Mars cho biết, những cam kết được nêu trong thỏa thuận trên cũng bao gồm việc phát triển các công cụ mới cho phép các doanh nghiệp nhiều quyền kiểm soát hơn đối với vị trí đặt quảng cáo. Điều này đã giúp các doanh nghiệp tự tin hơn để nối lại việc chi tiền cho hoạt động quảng cáo trên các nền tảng trực tuyến này.
Phát biểu với báo giới, bà Jane Wakely - Giám đốc tiếp thị cấp cao của Mars - cho biết, ngành công nghiệp quảng cáo "không tuyên bố chiến thắng" cho đến khi các giải pháp được thực hiện. Nhưng bà thừa nhận thỏa thuận nói trên là "dấu mốc quan trọng trong việc tạo dựng lại niềm tin".
Sau nhiều năm bày tỏ quan ngại với Facebook, Google và Twitter, các nhà quảng cáo đã thành lập Liên minh toàn cầu về truyền thông có trách nhiệm vào năm 2019 để đàm phán với các nền tảng trực tuyến này.
Những cuộc thảo luận giữa các bên đã tăng tốc vào mùa Hè năm nay sau khi hơn 1.000 thương hiệu cắt giảm chi tiêu cho quảng cáo, chủ yếu là trên mạng xã hội Facebook và ứng dụng Instagram.
Tuy chỉ là một đòn đánh tài chính ở mức độ khiêm tốn, chiến dịch tẩy chay nói trên đã gây ra thiệt hại nặng nề cho danh tiếng của các nền tảng này. Nó cũng khiến công chúng tăng cường giám sát hoạt động của các nền tảng mạng xã hội trong một năm bầu cử đầy biến động ở Mỹ.