Mô hình kiếm tiền của Facebook có thể thay đổi vì Apple
Quan hệ giữa Facebook và Apple đang xấu dần theo thời gian. Mới đây, Facebook phê phán chính sách thu 30% doanh thu từ các giao dịch trong ứng dụng thuộc App Store.
Cụ thể, Facebook đã bổ sung tính năng tạo sự kiện trả phí để hỗ trợ các tổ chức, doanh nghiệp vượt qua khó khăn do đại dịch Covid-19. Người dùng sẽ trả phí để tham gia sự kiện. Apple giữ lại 30% số tiền đó từ người dùng hệ điều hành iOS theo qui định của App Store.
Hôm 28/8, Reuters đưa tin Apple chặn bản cập nhật của Facebook chỉ vì nó chứa thông báo rằng Apple sẽ thu 30% mỗi giao dịch mà người dùng thanh toán thông qua tính năng tham gia sự kiện. Facebook đã phải xóa thông báo để bản cập nhật được Apple chấp thuận.
Một bài viết trên Buzzfeed tiết lộ rằng, trong một cuộc họp nội bộ, tỉ phú Mark Zuckerberg bình luận rằng chính sách thu phí 30% của Apple là hành vi lạm dụng thế độc quyền và gây tổn hại cho khách hàng.
Apple tuyên bố tính năng mới sẽ làm tăng mức độ minh bạch đối với người dùng về cách thức sử dụng thông tin của họ.
Jake Moore, chuyên gia an ninh mạng của ESET, nhận định iOS 14 sẽ khiến người dùng suy nghĩ lại về những rủi ro khi chia sẻ dữ liệu. Thực tế ấy buộc Facebook xem xét các nguồn doanh thu khác để chuẩn bị cho “làn sóng quyền riêng tư” khi iOS 14 phát hành rộng rãi.
“Với bản cập nhật hệ điều hành, Apple đã gián tiếp thay đổi khá nhiều mô hình kinh doanh của Facebook khi tập trung vào quyền riêng tư. Nó như cú chọc vào Facebook và các doanh nghiệp phụ thuộc vào việc thu thập dữ liệu người dùng”, Moore bình luận.
Nhiều nhà phân tích có quan điểm khác về loạt tính năng kiểm soát quyền riêng tư trên iOS 14. Casey Newton, biên tập viên The Verge, nói Apple đang áp dụng các qui tắc để phục vụ tính năng hướng đối tượng quảng cáo của riêng họ.
Bất chấp mọi ý kiến, iOS 14 vẫn là phiên bản iOS có mức độ bảo mật hơn so với iOS 13. Song với Facebook, bản cập nhật sẽ là cơn ác mộng thực sự khi mô hình kinh doanh dựa trên quảng cáo của họ đảo lộn.