|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Facebook ngày càng 'mờ nhạt' đối với người dùng trẻ

09:00 | 15/08/2022
Chia sẻ
Theo cuộc khảo sát mới nhất về mạng xã hội với người dùng trẻ tuổi của Pew Research Center, Facebook dường như là ứng dụng cuối cùng mà những người này nhắc tới, xếp sau những ứng dụng khác như TikTok, Instagram,...

Việc sử dụng Internet của thế hệ Gen Z đang gia tăng, nhưng tỷ lệ thanh thiếu niên sử dụng Facebook đang giảm nhanh chóng. Một nghiên cứu của Pew Research Center về thanh thiếu niên, công nghệ và mạng xã hội cho thấy chỉ có 32% thanh thiếu niên từ 13-17 tuổi sử dụng Facebook, nhưng trong một cuộc khảo sát trước đó từ năm 2014-2015, con số đó là 71%, đánh bại các nền tảng như Instagram và Snapchat, theo TechCrunch.

 

Jules Terpak, một nhà sáng tạo nội dung Gen Z về văn hóa kỹ thuật số, nói với TechCrunch rằng thanh thiếu niên hiện nay không còn tìm thấy giá trị trên Facebook nữa.

Facebook dần trở nên vô giá trị với Gen Z. (Ảnh: TechCrunch).

Terpak cho biết: “Hiện có hơn 5 nền tảng truyền thông xã hội được định vị mạnh mẽ để người dùng internet sử dụng và tâm trí của chúng ta không thể phân chia theo từng ngăn, cũng như ưu tiên các mối quan hệ của chúng ta với tất cả ứng dụng này là không bền vững. Vì muốn tận dụng thời gian một cách hiệu quả, mọi người phải loại bỏ các nền tảng không còn động lực tăng giá trị khỏi suy nghĩ của mình”.

Terpak cho rằng Facebook hiện nay có rất ít thứ để cung cấp cho những người thuộc Gen Z. “Văn hóa được người dùng Facebook nuôi dưỡng từ trước đây rất khác biệt với những gì thu hút Gen Z đến với một nền tảng mạng xã hội ngày nay. Những gì có trên Facebook giống như một email spam”, Terpak cho biết.

Ngay cả vào năm 2013, khi 77% thanh thiếu niên trực tuyến sử dụng Facebook, người dùng trẻ vẫn cảm thấy tiêu cực về nền tảng này. “Mặc dù Facebook vẫn được tích hợp sâu vào cuộc sống hàng ngày của thanh thiếu niên, nhưng đôi khi nó được xem như một tiện ích và nghĩa vụ hơn là một nền tảng mạng xã hội mới thú vị mà thanh thiếu niên có thể tự nhận là của riêng mình”, báo cáo của Pew từ năm 2013 cho biết.

Trong nghiên cứu vào năm 2013, Pew nhận thấy rằng thanh thiếu niên bày tỏ sự nhiệt tình hơn đối với các nền tảng mạng xã hội khác, ngay cả khi họ không sử dụng chúng nhiều như Facebook. Xu hướng đó vẫn không đổi, khi các thế hệ Gen Z mới tham gia mạng xã hội, họ gần như phớt lờ Facebook.

Phát hiện mới của Pew cũng phù hợp với báo cáo nội bộ của Facebook, theo tài liệu bị rò rỉ bởi cựu nhân viên Facebook Frances Haugen. Một nhà nghiên cứu của Facebook phát hiện vào đầu năm 2021 rằng số lượng người dùng thuộc thế hệ trẻ trên ứng dụng này đã giảm 13% kể từ năm 2019 và dự đoán con số này sẽ tiếp tục giảm mạnh 45% trong hai năm tới.

Nhìn chung, lượng người dùng Facebook vẫn có phần trì trệ, nhưng sự sụt giảm này trong một nhóm nhân khẩu học chính là một tin xấu đối với hoạt động kinh doanh quảng cáo của Facebook, vốn chiếm phần lớn doanh thu của công ty mẹ Meta.

Tài liệu nội bộ của Facebook năm 2021 do The Verge thu được cho biết: “Hầu hết người trẻ tuổi coi Facebook là nơi dành cho những người ở độ tuổi 40 và 50. Những người trẻ tuổi coi nội dung trên Facebook là nhàm chán, gây hiểu lầm và tiêu cực”.

Instagram vượt trội so với Facebook

Ngay cả khi thanh thiếu niên chán Facebook, họ vẫn chưa từ bỏ Instagram, một nền tảng khác của Meta. Báo cáo của Pew chỉ ra hiện có khoảng 62% thanh thiếu niên sử dụng Instagram, tăng từ mức 52% trong cuộc khảo sát năm 2014-2015.

Tuy nhiên, TikTok, thậm chí còn chưa xuất hiện vào thời điểm Pew thực hiện nghiên cứu vào năm 2014 - 2015, hiện được 67% thanh thiếu niên Mỹ sử dụng. Có tới 95% thanh thiếu niên nói rằng họ sử dụng YouTube, điều này có thể khiến ứng dụng này có vẻ như là nền tảng xã hội thống trị, nhưng nhiều người dùng tương tác với nền tảng này chỉ để xem video chứ không phải là nơi để kết nối với những người khác.

Dù vậy, khi TikTok tăng trưởng lớn hơn Instagram và Snapchat, những ứng dụng được sử dụng lần lượt bởi 62% và 59% thanh thiếu niên Mỹ, thì cũng có lý do chính đáng để các ứng dụng này “bắt chước” một số tính năng của đối thủ mới.

Pew cũng hỏi 1.316 thanh thiếu niên được khảo sát về tần suất họ sử dụng các ứng dụng này. Theo đó, TikTok vẫn thu hút được sự chú ý của thanh thiếu niên nhiều hơn bất kỳ nền tảng nào ngoài YouTube. Trong khi đó, tần suất sử dụng của Gen Z với Facebook chỉ là 2%.

Đây là con số “đáng báo động” với Facebook, nhưng với Gen Z, điều này dường như phản ánh về nhận thức của họ rằng việc sử dụng mạng xã hội có thể không phải lúc nào cũng cung cấp những điều đáng mong đợi. Theo báo cáo của Pew, có khoảng 36% thanh thiếu niên nghĩ rằng họ dành quá nhiều thời gian trên mạng xã hội. Ngược lại, chỉ có 8% người dùng thuộc thế hệ trẻ tin rằng họ chưa dành đủ thời gian cho mạng xã hội.

Quốc Anh