Hiệp định EVFTA và chiến tranh thương mại Mỹ - Trung đang mang đến nhiều đơn hàng cho doanh nghiệp may mặc Việt Nam, tuy nhiên vướng mắc về nhân công lành nghề và qui định ngặt nghèo về nguồn gốc sản phẩm lại đẩy họ vào "nút thòng lòng" mới.
EVFTA được xem là cơ hội lớn để doanh nghiệp gỗ Việt Nam mở rộng thị phần nhưng đồng thời cũng ẩn chứa nhiều thách thức khi khâu thiết kế vẫn yếu và ngành vẫn chưa có thương hiệu.
Thuế nhập khẩu nhóm hàng linh kiện, phụ tùng ô tô từ VN vào EU sẽ về 0% theo thỏa thuận của Hiệp định thương mại tự do EU - VN (EVFTA). Liệu VN có đón bắt được cơ hội này?
Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - EU (EVFTA) vừa ký kết được cộng đồng doanh nghiệp (DN) nói chung và DN TP. Hồ Chí Minh nói riêng đón nhận tích cực.
Trong bối cảnh thị trường toàn cầu biến động mạnh, các nhà đầu tư có xu hướng rút vốn khỏi các thị trường mới nổi, cận biên song dòng vốn FII vẫn chảy ròng vào Việt Nam với 1,28 tỷ USD trong 6 tháng.
Theo TS. Trần Thị Hồng Minh, việc Chính phủ tiếp tục tập trung tiến trình cải thiện môi trường đầu tư cũng như tận dụng cơ hội của các hiệp định thương mại sẽ là các yếu tố quan trọng quyết định cục diện kinh tế Việt Nam những tháng cuối năm cũng như cả năm 2019.
Với ô tô nguyên chiếc, Việt Nam ít có triển vọng xuất khẩu vào EU, nhưng với linh kiện, khi thuế giảm về 0% sẽ tăng cơ hội xuất khẩu. Tuy nhiên, DN Việt có nguy cơ đứng ngoài cuộc chơi.
Nếu EVFTA là tuyến đường cao tốc nối Việt Nam với châu Âu thì địa phương đang vô tình trờ thành các “trạm BOT” cản trở doanh nghiệp dệt may chủ động nguyên liệu, tối đa hoá lợi ích từ hiệp định.
Thái Lan lo ngại xuất khẩu xe hơi, máy tính... của nước này sẽ đối mặt với nhiều nguy cơ khi Việt Nam ký hiệp định thương mại tự do (FTA) với EU, và mong muốn EU sẽ tham gia các cuộc đàm phán tương tự với nước này.
Nền kinh tế đang bùng nổ của Việt Nam sẽ chứng kiến một đợt gia tăng đầu tư nước ngoài mới sau khi kí kết hiệp định EVFTA với Liên minh châu Âu (EU). Ngoài ra, hiệp định mới còn có thể tăng tốc độ "di cư" của nhà sản xuất khỏi thị trường Trung Quốc.
Theo cam kết trong hiệp định EVFTA, Việt Nam sẽ mở cửa thị trường cho ôtô nhập khẩu từ châu Âu với thuế suất ưu đãi 0%. Người Việt tha hồ “lên đời” xe sang trong vòng 5 năm tới.
Bộ Công Thương sẽ phối hợp với các bộ, ngành trình Thủ tướng về việc đàm phán, kí kết hiệp định thương mại tự do với vương quốc Anh với nội dung trên nền tảng EVFTA.
Khi cuộc chiến thuế quan giữa Mỹ và Trung Quốc gây rối ngành thương mại toàn cầu, nhiều quốc gia lo ngại sẽ nằm trong tầm ảnh hưởng của cuộc thương chiến. Tuy nhiên, thỏa thuận EVFTA cho thấy Việt Nam sắp trở thành một trong những quốc gia hưởng lợi nhiều nhất của thời đại này.
Lấy ví dụ từ việc lựa chọn cổ phiếu ngành dệt may, EVFTA mang lại cơ hội lớn nhưng chỉ có các doanh nghiệp đáp ứng yêu cầu khép kín “Sợi – Vải – May” và có đủ điều kiện xuất khẩu sản phẩm sang thị trường EU mới có khả năng khai thác tốt lợi thế cạnh tranh.
Theo dự báo của một số công ty chứng khoán, thị trường vẫn tiếp tục giằng co trước ngưỡng kháng cự cứng và có thể tiếp tục diễn biến này cho đến khi một cây nến chỉ hướng xuất hiện.