Vụ việc tàu Ever Given mắc cạn làm tê liệt giao thông qua kênh đào Suez đã và đang thu hút sự quan tâm từ khắp nơi trên thế giới. Trong núi thông tin khổng lồ, có không ít những tin tức sai lệch hoặc dễ gây hiểu lầm.
Việc siêu tàu Ever Given nổi trở lại sau gần một tuần bị mắc cạn cho thấy chuỗi cung ứng năng lượng có hy vọng sớm phục hồi. Giá dầu trên thị trường quốc tế đã lập tức đi xuống sau khi tăng hơn 4% phiên cuối tuần trước.
Vì nỗ lực giải cứu trên kênh Suez trong những ngày qua hầu như không đạt được tiến triển nào nên nhiều tàu vận tải hàng hóa đã quyết định đi đường vòng qua Nam Phi chứ không chờ đợi Suez được khai thông.
Đại diện công ty quản lý siêu tàu container Ever Given cho biết phần mũi của con tàu này bị hư hỏng nhẹ và các thủy thủ phải dùng bơm cỡ lớn để đẩy nước từ trong tàu ra ngoài.
Việc kênh đào Suez phải đóng cửa vì tàu Ever Given mắc cạn đang gây ra tác động tiêu cực trên khắp thế giới, Việt Nam cũng không tránh khỏi bị ảnh hưởng. Năm 2020, tổng kim ngạch thương mại của Việt Nam với châu Âu lên tới hơn 62 tỷ USD.
Các máy móc hiện có ở Suez không thể giải thoát được cho con tàu Ever Given đang mắc cạn. Tất cả đều phải chờ các công cụ “nặng đô” hơn. Chính phủ Mỹ đã đề nghị được giúp đỡ Ai Cập vì lo ngại thị trường dầu mỏ bị ảnh hưởng.