|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

EU sẽ áp dụng hạn ngạch thuế quan với nông thủy sản sau Brexit

17:06 | 18/12/2018
Chia sẻ
Liên minh châu Âu (EU) đã quyết định sẽ áp dụng hạn ngạch thuế quan sau Brexit đối với một số nông sản, thủy sản, công nghiệp và nông sản chế biế...
eu se ap dung han ngach thue quan voi nong thuy san sau brexit Vì sao thỏa thuận Brexit gây chia rẽ nội bộ nước Anh?

Hạn ngạch thuế quan cho phép khối lượng nhập khẩu tối đa của một loại hàng hóa nhất định mà mỗi nước thành viên của Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) đã cam kết tính thuế suất nhập khẩu thấp.

Sau khi được Nghị viện và Hội đồng châu Âu chính thức thông qua, quy định này sẽ có hiệu lực từ ngày công bố trên Công báo của Liên minh châu Âu. Hạn ngạch thuế quan mới sẽ được áp dụng kể từ ngày Anh rút khỏi EU.

Số lượng hạn ngạch thuế quan hiện tại của EU đối với nông sản, thủy sản, sản phẩm công nghiệp và nông sản chế biến được thiết lập trên cơ sở Anh là một quốc gia thành viên EU và là một phần của thị trường chung EU. Do đó, chương trình WTO của EU sẽ không còn được áp dụng cho Anh sau khi nước này rút khỏi EU.

Việc điều chỉnh hạn ngạch thuế quan của EU đòi hỏi phải phân chia số lượng hiện có giữa Anh và EU dựa trên các tập quán thương mại trước đó.

EU sẽ phải đàm phán với các đối tác trong WTO cho từng hạn ngạch thuế quan nay. Tuy nhiên, vì lợi ích của việc duy trì sự rõ ràng và khả năng dự đoán trong hệ thống thương mại đa phương, EU cần đơn phương tiến hành phân chia hạn ngạch thuế quan cho giai đoạn từ khi Anh rút khỏi EU đến khi có thỏa thuận cuối cùng trong WTO.

Xem thêm

Lê Hằng