|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

EU lãng phí hơn 17 tỉ kg rau quả tươi mỗi năm

11:25 | 17/08/2018
Chia sẻ

Theo một báo cáo mới công bố của Trung tâm Nghiên cứu Liên kết (JRC), cơ quan dịch vụ khoa học của Liên minh châu Âu (EU), các hộ gia đình EU lãng phí khoảng 35,3 kg rau quả tươi/người/năm, trong đó 14,2 kg là có thể tránh được.
eu lang phi hon 17 ti kg rau qua tuoi moi nam

Tổ chức Nông Lương Liên hiệp quốc (FAO) ước tính gần 1/3 thực phẩm sản xuất ra trên toàn cầu dành cho con người sử dụng bị thất thoát hoặc lãng phí.

Theo các nghiên cứu tầm cỡ quốc gia, rau quả tươi đóng góp gần 50% lãng phí thực phẩm tạo ra bởi các hộ gia đình EU. Con số này ước tính do rau quả góp 1/3 tổng lượng mua thực phẩm, trong đó phần lớn là không ăn được (vỏ) và là thực phẩm dễ bị thối hỏng và rẻ tiền.

Tuy nhiên, nghiên cứu của JRC cho thấy lãng phí có thể tránh được sẽ giảm đi bằng cách áp dụng các chiến lược ngăn chặn mục tiêu và lãng phí không thể tránh được (dưới dạng các phần không ăn được của sản phẩm như vỏ) có thể được quản lý một cách bền vững tại khâu sản xuất và tái chế để sử dụng trong nền kinh tế tuần hoàn.

Các kết quả của nghiên cứu này mang hàm ý chính sách cho cả việc ngăn chặn và quản lý lãng phí thực phẩm hộ gia đình. Mô hình đề xuất có thể giúp thiết lập các biện pháp cơ bản và sự khác nhau trong lãng phí thực phẩm giữa các quốc gia, đánh giá tác động của các cách tiêu thụ khác nhau và ước tính triển vọng tái sử dụng thực phẩm lãng phí không thể tránh được trong hệ thống sản xuất, đây là mối quan tâm lớn từ khía cạnh kinh tế tuần hoàn. Nghiên cứu cũng có triển vọng ứng dụng rộng rãi hơn, như là ước tính thực phẩm lãng phí tạo ra bởi cộng đồng hộ gia đình khác.

Lãng phí có thể tránh được và không tránh được

Các tác giả nghiên cứu tạo ra một mô hình để ước tính lượng lãng phí mà hộ gia đình EU có thể tránh được và không tránh được đối với rau quả tươi.

Lãng phí không thể tránh được (lãng phí xuất phát từ quá trình chuẩn bị thực phẩm hoặc tiêu thụ, không hoặc không bao giờ ăn được trong điều kiện bình thường) và lãng phí có thể tránh được (vứt bỏ thực phẩm, tại một số thời điểm trước khi bỏ đi là ăn được) được tính toán đối với 51 loại rau quả tươi ở 6 nước EU (Đức, Tây Ban Nha, Đan Mạch, Hà Lan, Phần Lan và Anh) trong năm 2010. Con số này được sử dụng để ước tính lượng lãng phí không thể tránh được và có thể tránh được của các hộ gia đình EU từ tiêu dùng rau quả tươi.

Theo nghiên cứu, 21,1 kg rau quả tươi lãng phí không thể tránh được, và 14,2 kg rau quả tươi lãng phí có thể tránh được, được tạo ra mỗi năm tính bình quân đầu người ở EU. Tính trung bình, 29% (35,3 kg/người) rau quả tươi mua bởi các hộ gia đình thuộc khối EU-28 bị lãng phí, 12% (14,2 kg) trong số có có thể tránh được.

Các tác giả nghiên cứu nhận thấy sự khác biệt lớn trong lãng phí tránh được và không tránh được tạo ra bởi các quốc gia khác nhau do mức độ khác nhau về hành vi lãng phí (liên quan đến yếu tố văn hóa và kinh tế) và cách tiêu dùng khác nhau (điều này ảnh hưởng đến lượng lãng phí không thể tránh được).

Ví dụ như, mặc dù lượng mua rau quả tươi ở Anh thấp hơn Đức, lãng phí không thể tránh được tính bình quân đầu người lại gần như bằng nhau, nơi có lượng lãng phí tránh được cao hơn là Anh. Các quốc gia có số dân tiêu pha nhiều hơn vào thực phẩm lại tạo ra lãng phí có thể tránh được ít hơn.

Xem thêm