|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

EU đòi tăng phí 'ly hôn' Brexit lên 100 tỷ euro

17:07 | 03/05/2017
Chia sẻ
Ủy ban châu Âu đã nâng mức phí rời EU của Anh lên 100 tỷ euro, sau khi lập trường của Đức và Pháp trở nên cứng rắn hơn về những nghĩa vụ EU mà Anh được kỳ vọng tuân thủ. Tuy nhiên, thủ tướng Anh Theresa May và bộ trưởng chuyên về đàm phán Brexit của Anh, ông David Davis đã phủ nhận khả năng Anh sẽ thanh toán khoản phí này.
eu doi phi ly hon brexit 100 ty euro tu anh
Ảnh minh họa. (Nguồn: CNBC)

Theo phân tích của Financial Times về những yêu cầu khắt khe hơn từ phía Pháp và Đức, liên minh châu Âu (EU) đã nâng yêu cầu đầu tiên cho phí Brexit mà Anh phải trả để rời EU lên 100 tỷ euro.

Dựa trên những đề nghị trực tiếp từ một số quốc gia thành viên, các nhà đàm phán của EU đã thay đổi các tính toán ban đầu của họ để tối đa những khoản tiền mà Anh được yêu cầu bồi thường, bao gồm những khoản thanh toán nông nghiệp hậu Brexit và phí hành chính của EU trong năm 2019 và 2020.

Bên cạnh đó, ủy ban châu Âu cũng đã từ bỏ kế hoạch ban đầu của họ về việc cho phép Anh tiếp cận với nguồn tài sản được chia sẻ, trị giá khoảng 3 tỷ – 9 tỷ euro, phụ thuộc vào mục đích sử dụng.

Mặc dù mức phí rời khỏi EU mà Anh phải trả sẽ thấp hơn 100 tỷ euro, cách tiếp cận chặt chẽ hơn đối với những trách nhiệm của Anh làm tăng một cách đáng kể mức phí 60 tỷ euro, được chủ tịch ủy ban châu Âu Jean Claude Juncker đưa ra trước đó.

Mức phí này cũng phản ánh thái độ cứng rắn của nhiều nước thành viên EU, mà đã từ bỏ những cam kết ban đầu về rủi ro chính trị của khoản phí Brexit này để tham gia vào yêu cầu giúp lấp lỗ hổng trong ngân sách chung của khối liên minh do Brexit gây ra.

Pháp và Ba Lan đã thêm khoản thanh toán nông nghiệp hàng năm hậu Brexit, trong khi Đức không đồng ý cho phép Anh tiếp cận với những tài sản chung của EU.

Ước tính mức phí Brexit của Anh có biến đổi lớn vì họ tính cả thời hạn Anh rời khỏi EU, mức đóng góp của Anh, những khoản thu nhập như khoản quỹ thu hồi hoặc chi tiêu đầu tư của EU, và những nghĩa vụ mà họ được kỳ vọng sẽ tôn trọng. Các nhà ngoài giao EU sẽ coi tính linh hoạt này như một cách hữu ích để đạt được một thỏa thuận.

Khoản phí lớn mà Anh phải thanh toán đại diện cho một trong những thử thách lớn nhất đầu tiên để đi đến một tiến trình Brexit suôn sẻ. Tuy nhiên, mối quan hệ giữa Brussel và Anh đã đi xuống nhanh sau bữa tối ở phố Downing giữa bà Theresa May, ông Juncker và ông Michel Barnier, trưởng đoàn đàm phán Brexit của EU.

Trong bữa tối, bà Theresa May đã từ chối khái niệm về một khoản phí rời đi, và nói rằng bất kỳ một thỏa thuận tài chính nào sẽ được gắn với việc đảm bảo một cam kết thương mại vào năm 2019. Hôm thứ Ba, bà đã hứa sẽ là một “người phụ nữ cứng rắn” trong các cuộc đàm phán.

Bên cạnh đó, hôm thứ Tư, bộ trưởng chịu trách nhiệm đàm phán Brexit của Anh, ông David Davis phát biểu trên chương trình Chào Buổi Sáng của kênh ITV rằng Anh sẽ thanh toán các khoản phí theo quy định chứ không phải bất cứ con số nào mà EU muốn.

Ông David cho biết Anh tuân thủ các quyền và nghĩa vụ với EU một cách nghiêm túc, và nói thêm rằng EU đang làm khó họ. “Chúng tôi sẽ thực hiện nó một cách đúng đắn. Chúng tôi sẽ tuân thủ các trách nhiệm của mình một cách nghiêm túc. Điều mà chúng ta phải thảo luận một cách chi tiết là các quyền và nghĩa vụ đó là gì. Chúng tôi đã nói rằng chúng tôi sẽ đáp ứng các nghĩa vụ quốc tế, nhưng đó sẽ là những nghĩa vụ về tài sản và nợ, và những nghĩa vụ có trong quy định, chứ không phải điều mà Ủy ban châu Âu muốn”.

Ông Michel Barnier đã phát biểu rằng sẽ không có một số liệu nào được thiết lập cho đến khi tiến trình Brexit kết thúc và các khoản thanh toán có thể gặp khó khăn. Nhưng ông muốn Anh đồng ý về phương pháp trước khi các cuộc đàm phán thương mại có thể bắt đầu, bao gồm cả khái niệm về những nghĩa vụ EU mà Anh được kỳ vọng cùng chia sẻ. Ông sẽ công bố một bản dự thảo hướng dẫn về đàm phán, gồm cả mức phí Brexit được công bố hôm thứ Tư.

Bản dự bảo hướng dẫn đàm phán của ông Barnier được dự báo cũng sẽ yêu cầu một khoản thanh toán để bồi thường cho những khoản cho vay và bảo lãnh.

Lyly Cao