|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

EU đề xuất cấm sản phẩm nhựa dùng một lần

10:35 | 28/05/2018
Chia sẻ
Đồ dùng, ống hút, thìa và que tăm bông bằng nhựa có thể sẽ sớm bị “cản đường” vào châu Âu. Ủy ban Châu Âu (EC) sắp đệ trình kế hoạch cấm các sản phẩm nhựa dùng một lần nhằm giải quyết vấn nạn rác thải nhựa hiện nay.
eu de xuat cam san pham nhua dung mot lan Doanh nghiệp nhựa yếu thế ở sân nhà
eu de xuat cam san pham nhua dung mot lan Sản phẩm nhựa nhập khẩu trên 80% từ Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản

Truyền thông Đức đưa tin, EC sắp đưa ra dự thảo luật với mục tiêu giảm chất thải nhựa tại các thành phố và đại dương bằng cách cấm một số sản phẩm làm từ nhựa.

eu de xuat cam san pham nhua dung mot lan
EC đề xuất cấm sản phẩm nhựa dùng một lần để cứu các đại dương. Nguồn: picture alliance/Photoshot.

Kế hoạch chi tiết sẽ được công bố trong ngày hôm nay (28/5). Các ủy viên EC từng cảnh báo, nếu không hành động kịp thời, các đại dương sẽ có nhiều rác thải nhựa hơn cả cá vào năm 2050.

Theo tin từ kênh truyền hình ARD và các tờ báo thuộc Tập đoàn truyền thông Funke của Đức, các quan chức EC cho biết dự thảo luật sẽ bao gồm các điều khoản chính như:

Thứ nhất, cấm cá nhân sử dụng các sản phẩm nhựa dùng một lần như ống hút, đĩa nhựa, đồ dùng nhựa, thìa cà phê nhựa, que tăm bông và que cắm đỡ bong bóng.

Thứ hai, mỗi kg chất thải nhựa không được tái chế, các quốc gia thành viên EU sẽ buộc phải nộp một khoản tiền phạt vào ngân sách chung của khối.

Thứ ba, mỗi quốc gia thành viên phải sử dụng hệ thống hoàn tiền ký quỹ hoặc các biện pháp khác để thu hồi 90% vỏ chai nhựa sử dụng trong nước vào năm 2025.

Thứ tư, việc sử dụng ly và bao bì nhựa cho thức ăn nhanh cũng phải được hạn chế.

Thứ năm, tăng cường thông tin đến người tiêu dùng về sự nguy hại của bao bì nhựa.

Chính phủ Đức lên tiếng ủng hộ kế hoạch trên của EC sau khi kênh truyền hình ARD đưa tin. Nói với ARD, Bộ trưởng Môi trường Đức Svenja Schulze cho biết sản phẩm nhựa dùng một lần “phải được quản lý trên quy mô toàn châu Âu và phải dần được ngưng lưu hành”.

eu de xuat cam san pham nhua dung mot lan EU dự kiến đánh thuế sản phẩm nhựa để tăng ngân sách hậu Brexit

Ngày 10/1, Ủy ban châu Âu (EC) đề xuất thiết lập một sắc thuế đánh vào các sản phẩm nhựa để tạo nguồn tiền mới ...

Trường Giang