|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Email chỉ 6 gạch đầu dòng của Steve Jobs hé lộ chiến lược mà hơn một thập kỷ sau Apple vẫn theo đuổi, xây dựng thành công đế chế nghìn tỷ USD

16:16 | 28/08/2021
Chia sẻ
Steve Jobs đã tổng kết toàn bộ chiến lược của Apple chỉ bằng 6 gạch đầu dòng trong một bức email.

Ngày 24/10/2010, CEO Apple khi đó là Steve Jobs đã gửi đi một email rất quan trọng tới 100 nhân viên có ảnh hưởng nhất tại Apple. Một phần của email này gần đây đã được công bố do những liên quan đến vụ kiện của Epic với Apple. Email rất dài và chi tiết, có nhiều bài học sâu sắc cho những nhà lãnh đạo doanh nghiệp hiện tại, theo INC.

Điểm đầu tiên trong bức email mang tên "Chiến lược 2011" và người thực hiện không ai khác chính là Steve Jobs. Điểm chính trong chương trình làm việc của người đứng đầu Apple khi ấy chỉ bao gồm 6 gạch đầu dòng:

- Chúng ta là ai?

- Chúng ta làm gì?

- Thời kỳ hậu PC

- Thánh chiến với Google: 2011

- Năm của đám mây: 2011

- Trụ sở mới: 2015

Email chỉ 6 gạch đầu dòng của Steve Jobs hé lộ chiến lược mà hơn một thập kỷ sau Apple vẫn theo đuổi, xây dựng thành công đế chế nghìn tỷ USD - Ảnh 2.

Nguyên mẫu đoạn email do Steve Jobs gửi đi. (Nguồn: INC).

Ông bắt đầu với hai câu hỏi rất quan trọng: "Chúng ta là ai" và "Chúng ta đang làm gì". Ngay từ cái nhìn đầu tiên, những câu hỏi này không khỏi khiến nhiều người ngạc nhiên. Bởi thời điểm đó, Jobs đã trở lại vị trí CEO Apple được hơn một thập kỷ và công ty đã tạo ra những cuộc cách mạng lớn trong ngành smartphone.

Vậy nhưng, Jobs ý thức rõ được rằng việc rơi từ đỉnh cao thành công xuống vực thẳm dễ dàng thế nào. Trong quá khứ, Apple từng trải qua những thành công vang dội để rồi đánh mất mình trong một loạt các sản phẩm và sáng kiến.

Để lịch sử không lặp lại, Jobs biết Apple cần phải liên tục đặt câu hỏi xem họ là ai và họ đang làm gì. Ông phải xác định rõ rằng khả năng năng lãnh đạo, giá trị và trọng tâm của công ty.

Bài học rút ra ở đây là doanh nghiệp của bạn có thể sẽ thay đổi theo thời gian. Do đó, việc tiếp tục tự vấn bản thân và thực hiện những thay đổi có chủ đích là việc hoàn toàn hiển nhiên và nên làm.

Tiếp theo là gạch đầu dòng "Thời kỳ hậu PC". Nó đã xác định cho người quản lý Apple hai việc quan trọng. Đầu tiên, đó là sớm nhận biết được sự thay đổi tiêu dùng của khách hàng trong việc mua nhiều thiết bị di động hơn (smartphone).

Điều quan trọng không kém là nó nhấn mạnh sức mạnh của Apple trong thị trường non trẻ này. Jobs viết: "Apple là công ty đầu tiên đến được đích. Điều này hoàn toàn đúng bởi iPhone và iPad đã chứng minh nó là một sản phẩm cách mạng. Các sản phẩm di động hiện chiếm 66% doanh thu của công ty, riêng iPad đã bán chạy hơn Mac trong vòng 6 tháng qua."

Chìa khoá thành công trong tương lai, như Steve Jobs đã vạch ra là tận dụng thay đổi này thông qua việc cải tiến không ngừng các sản phẩm thiết bị di động, truyền thông, ứng dụng và dịch vụ đám mây - những chiến lược mà hơn một thập kỷ sau đó Apple vẫn đang theo đuổi, giúp nó trở thành công ty nghìn tỷ đô.

Điểm nhấn tiếp theo trong tóm tắt 6 điểm của Jobs là về các đối thủ cạnh tranh - "Thánh chiến với Google". Mặc dù đúng là iPhone và iPad là một cuộc cách mạng nhưng Google đã bắt đầu vượt qua Apple theo một cách nào đó và Jobs biết đều đó.

Ông nhấn mạnh cách hệ điều hành Android của Google tích hợp sâu các dịch vụ đám mây một cách xuất sắc như thế nào và thừa nhận rằng Android đã đi trước Apple trong các dịch vụ đám mây cho danh bạ, lịch và email.

Mục tiêu sau đó là gì? "Bắt kịp Android khi chúng tôi đang ở cả phía sau…. và phía trước họ", ông viết.

Tiếp theo, Steve Jobs thiết lập rõ ràng ưu tiên quan trọng nhất trong năm 2011 cho Apple đó là đám mây. Theo Jobs, Apple chính là công ty khai sinh ra thuật ngữ "trung tâm kỹ thuật số" bằng cách sử dụng PC làm trung tâm lưu trữ cho dữ liệu số gồm danh bạ, lịch, âm nhạc, ảnh và video. Nhưng trung tâm kỹ thuật số đang chuyển từ PC sang đám mây và Apple phải chuyển đổi nhanh chóng.

"Google và Microsoft đang tiến xa hơn về công nghệ", ông viết. "Nhưng họ vẫn chưa hoàn toàn hình dung ra điều đó. Chúng ta cần gắn kết tất cả sản phẩm của mình lại với nhau, vì vậy phải tiếp tục khoá khách hàng vào hệ sinh thái."

Việc xác định ưu tiên này có ý nghĩa then chốt trong việc định hình chiến lược của Apple trong nhiều năm sau đó và giúp công ty không chỉ theo kịp, mà theo một cách nào đó, vượt qua đối thủ cạnh tranh của mình.

Gạch đầu dòng cuối cùng có ba từ "trụ sở mới". Đây là một mục tiêu cuối cùng đã hoàn thành của Apple khi Apple Park với khuôn viên rộng 175 mẫu Anh gồm khu phức hợp văn phòng tương lai được xây dựng. Đây là một trong những dự án cuối cùng của Jobs, một nơi để làm việc, thể hiện tinh thần Apple và truyền cảm hứng cho nhân viên tiếp tục "suy nghĩ khác biệt".

Đáng buồn thay, Jobs đã không còn sống để chứng kiến việc xây dựng khuôn viên mới của Apple. Tuy nhiên, ônng là người đã thiết lập các kế hoạch và tham gia rất nhiều vào việc thiết kế trụ sở mới này, từ những chi tiết rất nhỏ về vật liệu xây dựng đến các tính năng khác.

Vào tháng 4/2017, chậm hơn 2 năm so với kế hoạch, Apple Park đã được mở cửa đón nhân viên vào làm.

Có thể thấy, chỉ bằng 6 gạch đầu dòng đơn giản nhưng bức email của Jobs đã cho thấy ông là bậc thầy trong chiến lược kinh doanh. Các CEO ngày nay có thể vận dụng trong điều hành doanh nghiệp với 6 điểm: Có mục tiêu, xác định điểm mạnh, học hỏi đối thủ, tập trung vào mục tiêu lớn và nhìn về tương lai.

Thiên Trường