Tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc Nam có 5 ga hàng hóa gồm Thường Tín, Vũng Áng, Chu Lai, Ninh Hòa và Trảng Bom, kết nối với các khu kinh tế lớn, cảng biển.
Thủ tướng yêu cầu xây dựng đường sắt đô thị lựa chọn công nghệ hiện đại, phù hợp với điều kiện Việt Nam. Đồng thời, đẩy mạnh chuyển giao công nghệ, phát triển công nghiệp đường sắt, công nghiệp phụ trợ.
Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc Nam dự kiến được triển khai theo ba giai đoạn gồm lập báo cáo nghiên cứu khả thi; thi công, mua sắm thiết bị và vận hành thử, khai thác.
Giá vé đi Metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) áp dụng 6.000-20.000 đồng/lượt, vé tháng 300.000 đồng, ngoài ra còn vé một ngày, ba ngày, không giới hạn lượt đi.
Các doanh nghiệp trong nước đang tích cực chuẩn bị về công nghệ, nhân lực, kỹ thuật... để có thể tham gia thi công dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam.
Đây là nhận định của ông Nguyễn Quốc Hiệp, Chủ tịch Hiệp hội các nhà thầu xây dựng Việt Nam tại toạ đàm “Đường sắt tốc độ cao - Cơ hội và thách thức với doanh nghiệp Việt”.
Loạt cầu bắc ngang đại lộ Võ Nguyên Giáp - xa lộ Hà Nội nối vào ga Metro số 1 đã hoàn thiện chờ khai thác đồng bộ khi dự án vận hành thương mại vào cuối năm.
Theo đại biểu Quốc hội, để đảm bảo khả thi và tiến độ dự án đường sắt tốc độ cao Bắc Nam, các đơn vị trong nước phải được chuyển giao công nghệ vận hành, sản xuất.
Thủ tướng Phạm Minh Chính đề nghị Trung Quốc hỗ trợ về vốn, chuyển giao công nghệ và đào tạo nhân lực trong việc thực hiện ba tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng, Lạng Sơn - Hà Nội và Móng Cái - Hạ Long - Hải Phòng.
Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã thống nhất trình Quốc hội xem xét chủ trương đầu tư Dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc – Nam với tổng mức đầu tư sơ bộ hơn 67 tỷ USD, tốc độ 350 km/h.
Tập đoàn CRCC mong muốn tham gia triển khai các dự án đường sắt, đường tàu đô thị, đường bộ cao tốc, cơ sở hạ tầng tại Việt Nam, đặc biệt là tuyến đường sắt Côn Minh - Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng.
Bộ Giao thông vận tải yêu cầu UBND TP Hà Nội và TP HCM hoàn thiện hồ sơ Đề án phát triển hệ thống mạng lưới đường sắt đô thị đến năm 2035 trước ngày 8/11/2024.