|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Thời sự

Bộ Xây dựng lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi đường sắt TP HCM - Cần Thơ dài 174 km

15:35 | 11/03/2025
Chia sẻ
Bộ Xây dựng cho biết đang triển khai công tác lập Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án đường sắt kết nối đường sắt cao tốc Bắc - Nam với TP Cần Thơ.

Theo Công văn số 18 ngày 14/1 của Ban Dân nguyện, cử tri TP Cần Thơ đề nghị Bộ Xây dựng đầu tư và kết nối đồng bộ dự án đường sắt cao tốc Bắc - Nam có các hợp phần để thông suốt đến các thành phố lớn, trong đó có TP Cần Thơ, nhằm đảm bảo nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội của các tỉnh, thành trong cả nước.

Trả lời kiến nghị, Bộ Xây dựng cho biết, dự án đường sắt cao tốc Bắc - Nam đã được Quốc hội thông qua chủ trương đầu tư tại Nghị quyết số 172 ngày 30/11/2024.

Tuyến đường sắt cao tốc Bắc - Nam có điểm đầu tại ga Ngọc Hồi (TP Hà Nội), điểm cuối tại ga Thủ Thiêm (TP HCM), có chiều dài 1541 km, khổ đường 1435 mm, dự kiến khởi công 2027 và phấn đấu hoàn thành năm 2035.

Đồng tình với kiến nghị của cử tri, Bộ Xây dựng cũng cho rằng cần phải nghiên cứu, đầu tư các tuyến đường sắt kết nối với đường sắt cao tốc để phát huy hiệu quả đầu tư và hình thành mạng lưới đường sắt theo quy hoạch.

Theo Bộ Xây dựng, trong quy hoạch mạng lưới đường sắt, quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 của các địa phương dọc tuyến đường sắt cao tốc Bắc - Nam hiện tại đều cơ bản đã định hướng phát triển các tuyến đường sắt đô thị kết nối với dự án, với lộ trình đầu tư phụ thuộc nhu cầu vận tải và khả năng huy động nguồn lực.

Đối với tuyến đường sắt kết nối đường sắt cao tốc với TP Cần Thơ, quy hoạch mạng lưới đường sắt thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 đã hoạch định tuyến TP HCM - Cần Thơ có chiều dài khoảng 174 km, khổ đường 1435 mm, lộ trình đầu tư trước năm 2030.

Hiện nay, Bộ Xây dựng đang triển khai công tác lập Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi để trình cấp có thẩm quyền chấp thuận chủ trương đầu tư, phấn đấu hoàn thành khai thác đồng bộ với tuyến đường sắt cao tốc Bắc - Nam.

Bản đồ hướng tuyến đường sắt TP HCM - Cần Thơ. (Ảnh: Báo Đầu tư).

Theo dự thảo báo cáo nghiên cứu tiền khả thi do liên danh tư vấn TEDI SOUTH - TRICC - TEDI thực hiện, tuyến đường sắt TP HCM - Cần Thơ sẽ có điểm đầu tại ga An Bình (TP Dĩ An, tỉnh Bình Dương) và điểm cuối tại ga Cần Thơ (quận Cái Răng, TP Cần Thơ).

Theo dự kiến, tuyến đường sắt sẽ đi qua 6 tỉnh, thành phố gồm: Bình Dương, TP HCM, Long An, Tiền Giang, Vĩnh Long và Cần Thơ. Đơn vị tư vấn đề xuất xây dựng tuyến đường sắt theo tiêu chuẩn đường đôi, khổ 1.435 mm, và áp dụng công nghệ điện khí hóa trong giai đoạn hoàn thiện.

Tuyến đường sắt có vận tốc thiết kế 120 km/h đối với tàu hàng và 160 km/h đối với tàu khách. Năng lực thông qua dự kiến đến năm 2055 khoảng 26,148 triệu tấn hàng hóa/năm và 18,324 triệu hành khách/năm.

Dự án được đầu tư thành hai giai đoạn. Trong đó, giai đoạn 1 là xây dựng đường đơn và giải phóng mặt bằng tổng thể; giai đoạn 2 là đầu tư nâng cấp toàn tuyến lên đường đôi. Sơ bộ tổng mức đầu tư dự án ở cả hai giai đoạn khoảng 238.616 tỷ đồng, tương đương khoảng 9,84 tỷ USD.

Anh My