Đường sắt đã ngăn được đà 'tụt dốc' và phải 'kéo' khách trở lại
Ngành đường sắt sẽ hạ giá cước vận tải để cạnh tranh | |
Ngành đường sắt cần cuộc cách mạng để “lột xác” |
Năm 2017 với nhiều thiên tai, bão lũ, ảnh hưởng nhiều đến việc đình trệ chạy tàu, thế nhưng, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam (VNR) đã có nhiều “điểm sáng” về kết quả sản xuất kinh doanh, lợi nhuận khi đưa vào khai thác đoàn tàu “5 sao”, suất ăn hàng không trên tàu, tập trung vào vận tải chặng ngắn vốn là thế mạnh ưu việt, cải tạo và bảo trì sửa chữa kết cấu hạ tầng…
ĐSVN đã ngăn đà “tụt dốc” và kéo khách trở lại. Năm 2018, ngành đường sắt sẽ cải thiện về chất lượng kết cấu hạ tầng, gỡ ‘nút thắt’ vận tải. |
Năm 2018 sẽ cải thiện hạ tầng, gỡ ‘nút thắt’ vận tải
Tại Hội nghị tổng kết nhiệm vụ sản xuất kinh doanh năm 2017 và triển khai kế hoạch sản xuất kinh doanh năm 2018, lãnh đạo VNR cho hay, doanh thu năm 2017 đạt 8.172,3 tỷ đồng (bằng 110,9% so cùng kỳ và 101,9% kế hoạch), lợi nhuận sau thuế đạt 154 tỷ đồng, vượt so với cùng kỳ và kế hoạch. Tỷ lệ tàu khách Thống Nhất đi đúng giờ là 99,1%, đến đúng giờ chiếm 82,1%; tàu khách khu đoạn đi đúng giờ 98,1% và đến đúng giờ đạt 84,9%.
Mặc dù đã có nhiều cố gắng trong việc nâng cao chất lượng, đổi mới các sản phẩm, dịch vụ, triển khai các chương trình giá vé, giá cước linh hoạt… nhưng theo lãnh đạo VNR, những đổi mới của các Công ty vẫn chưa đáp ứng được yêu cầu của khách hàng; công tác phát triển vận tải logistics còn chậm, vận tải từ kho đến kho chiếm tỷ trọng rất nhỏ… Đây là những thách thức đối với công tác chỉ đạo, điều hành của VNR trong năm 2018.
Năm 2018 sẽ cải thiện hạ tầng, gỡ ‘nút thắt’ vận tải đường sắt. |
Nhấn mạnh mục tiêu năm 2018 đường sắt Việt Nam sẽ tập trung cải thiện chất lượng kết cấu hạ tầng đường sắt để gỡ nút thắt cho vận tải, VNR đưa ra mục tiêu sản lượng và doanh thu đạt mức tăng trưởng 8% trở lên, lợi nhuận sau thế là 158 tỷ đồng, đảm bảo đủ công ăn việc làm cho người lao động, thu nhập bình quân của lao động tăng 10% trở lên.
Ngoài ra, VNR chỉ đạo công tác quản trị an toàn giao thông đường sắt để kiềm chế và giảm dần tai nạn giao thông đường sắt, phấn đấu giảm so với năm 2017 từ 5% trở lên ở cả 3 tiêu chí (số vụ tai nạn, số người chết, số người bị thương), không để xảy ra tai nạn đặc biệt nghiêm trọng, giảm ít nhất 5% tai nạn chạy tàu nghiêm trọng và sự cố chạy tàu do chủ quan.
VNR tiếp tục làm việc với các Bộ, ngành để được ghi kế hoạch vốn đầu tư nâng cấp, cải tạo hạ tầng đường sắt đối với tuyến Hà Nội-TP. Hồ Chí Minh với kinh phí dự kiến là 7.000 tỷ đồng trong kế hoạch trung hạn nguồn vốn dự phòng ngân sách Trung ương giai đoạn 2017-2020; đầu tư các dự án an toàn giao thông đường sắt, bảo vệ hành lang, xóa bỏ các đường ngang dân sinh; kéo dài đường tránh tàu và thêm đường số 3 đối với ga chỉ có 2 đường đoạn tránh tàu để tăng năng lực thông qua của từng khu đoạn.
Ông Vũ Anh Minh, Chủ tịch Hội đồng thành viên VNR cho biết, đường sắt Việt Nam lấy vận tải làm trung tâm, khách là đối tượng phục vụ. Năm 2018, ngành sẽ cải tạo kết cấu hạ tầng, nâng cao chất lượng đoàn phương tiện và dịch vụ… để truyền tải thông điệp đến hành khách và xã hội rằng “VNR hướng tới họ để phục vụ tốt nhất.” |
VNR cũng đầu tư phương tiện thông qua dự án nhập khẩu, lắp ráp 100 đầu máy giai đoạn 2016-2020, đóng mới 6 đoàn tàu khách thế hệ mới, thay thế các toa xe hàng lạc hậu kỹ thuật phải thanh lý; lập danh mục dự án xã hội hóa kêu gọi các nhà đầu tư xây dựng dự án nâng cao năng lực xếp dỡ rút ngắn thời gian giải phóng hàng hóa, kết nối giao thông giữa các phương thức, giảm chi phí logistics...
Ông Vũ Anh Minh, Chủ tịch Hội đồng thành viên VNR cho biết, đường sắt Việt Nam lấy vận tải làm trung tâm, khách là đối tượng phục vụ. Năm 2018, ngành sẽ cải tạo kết cấu hạ tầng, nâng cao chất lượng đoàn phương tiện và dịch vụ… để truyền tải thông điệp đến hành khách và xã hội rằng “VNR hướng tới họ để phục vụ tốt nhất.”
Phấn đấu vào năm 2020 sẽ giành 11% thị phần vận tải
Ấn tượng với kết quả sản xuất kinh doanh, theo Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Ngọc Đông, năm 2017 là năm hết sức khó khăn của ngành giao thông vận tải về đầu tư kết cấu hạ tầng, huy động nguồn vốn xã hội hóa, đặc biệt sức ép nhu cầu vận tải cao vì vậy đặt gánh nặng lên tất cả lĩnh vực trong đó có đường sắt.
Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông yêu cầu Tổng công ty Đường sắt VN cần nỗ lực thực hiện các giải pháp để đẩy mạnh thị phần vận tải. |
Thừa nhận nguồn lực đầu tư vào lĩnh vực đường sắt chưa được khởi sắc, đổi mới, nhưng với sự quyết tâm của toàn thể cán bộ, công nhân viên VNR, Thứ trưởng Đông cho rằng, vận tải đường sắt đang đi đúng hướng, linh hoạt, chuyển dịch mạnh mẽ trong bối cảnh cạnh tranh giữa các phương thức, ngành đường sắt thay vì vận tải khách đường dài chuyển hướng sang cung đoạn ngắn, tập trung vào vận tải hàng hóa.
“Tổng công ty đã đưa nhiều đoàn tàu ‘5 sao’ vào khai thác mặc dù các công ty đóng tàu chưa có máy móc nhưng có liên kết đa ngành như đóng tàu, hàng không, công nghiệp ôtô để đóng các đoàn tàu mới, đưa chất lượng phương tiện tốt, đẩy mạnh công nghiệp đường sắt phát triển,” ông Đông đánh giá.
Đánh giá năm thứ 2 thực hiện tái cơ cấu VNR nhưng vẫn còn những bất cập khó khăn, lãnh đạo Bộ Giao thông Vận tải chỉ ra rào cản lớn nhất hướng đến phát triển mạnh về giao thông đó là sắp xếp các đơn vị vận tải, thoái vốn chưa hấp dẫn, quản trị doanh nghiệp đặc biệt là doanh nghiệp cơ sở chưa có thay đổi mạnh mẽ tiếp tục tích cực trong thời gian tới.
“Năm 2018, VNR đưa ra lợi nhuận 158 tỷ đồng, tuy nhiên nếu tính chung trong kế hoạch 5 năm (2017-2020) thì năm 2018 lợi nhuận của đơn vị phải đạt 182 tỷ đồng. Để làm được, Tổng công ty cần đẩy mạnh vận tải theo kế hoạch là tăng trưởng 8-9% vận tải. Ngành giao thông hướng tới giảm tỷ trọng vận tải đường bộ, tăng tỷ trọng đường sắt, phấn đấu tới năm 2020 thị phần vận tải đường sắt đạt tỷ lệ 11% trong các loại hình vận tải,” ông Đông đề ra mục tiêu.
Bên cạnh đó, Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông nêu rõ những tồn tại, hạn chế mà Tổng công ty Đường sắt VN cần khắc phục ngay trong năm tới, trong đó cần cơ cấu lại mô hình vận tải để nâng cao năng lực doanh nghiệp, năng lực cạnh tranh. Cùng đó, đơn vị cần đẩy mạnh quản trị doanh nghiệp ở cả Công ty mẹ và các đơn vị thành viên; Phối hợp với các cơ quan, ban ngành, chính quyền địa phương có giải pháp đảm bảo ATGT đường sắt, tiến tới mục tiêu xóa bỏ hoàn toàn lối đi tự mở qua đường sắt.