Giá đường trong nước tiếp tục giảm 200 – 500 đồng/kg trong tháng đầu năm 2022 trước sức ép từ đường nhập lậu. Hiệp hội Mía đường Việt Nam (VSSA) ước tính các hoạt động nhập lậu đường khiến Việt Nam thất thu 2.400 tỷ đồng tiền thuế.
Chiều ngày 15/5, Công an TP HCM phối hợp với Cục Quản lý thị trường phát hiện hơn 140 tấn đường không rõ nguồn gốc nằm trong các bãi xe trên địa bàn huyện Hóc Môn và quận Bình Tân.
Tồn kho đường cao ngất ngưỡng trong bối cảnh giá bán xuống thấp, đường lậu lại được bày bán công khai ở khắp nơi... khiến nhiều nhà máy “đứng ngồi không yên.”
Theo Bộ NN&TNT, trong khu vực Asean, Việt Nam ở cạnh "người khổng lồ" trong lĩnh vực mía đường là Thái Lan, chịu tác động rất lớn từ quốc gia này. Hàng năm ngành mía đường Việt Nam còn chịu áp lực từ khoảng gần 500 nghìn tấn đường lậu.
Thương vụ sáp nhập giữa hai công ty lớn nhất hiện nay là SBT và BHS liệu có giúp ngành mía đường Việt Nam đủ sức cạnh tranh với đường Thái Lan năm 2018, chấm dứt làn sóng đường gian lận thương mại và nhập lậu lên đến 400.000 - 500.000 tấn mỗi năm?
Trong khi những cánh đồng mía bạt ngàn ở nước ta đến mùa thu hoạch vẫn phải chờ để vào nhà máy, đường sản xuất trong nước phải nằm ở kho chờ tiêu thụ, thì đường lậu lại ngang nhiên chiếm lĩnh và lũng đoạn thị trường trong nước.
Bà Lisa Cook cho rằng điều chỉnh tỷ lệ lãi suất về mức trung lập có thể là điều phù hợp trong thời gian tới, song quyết định cụ thể sẽ phụ thuộc vào các dữ liệu kinh tế mới.