Mỗi năm, gần 500 nghìn tấn đường lậu từ Thái Lan 'ép lòi mắt' đường nội
Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Trần Thanh Nam phát biểu tại hội nghị "Tổng kết 22 năm phát triển ngành mía đường Việt Nam" sáng 28.9 tại Thanh Hóa. Ảnh: Kh.V |
Theo Bộ NN&TNT, trong khu vực Asean, Việt Nam ở cạnh "người khổng lồ" trong lĩnh vực mía đường là Thái Lan, chịu tác động rất lớn từ quốc gia này. Ngoài lượng đường nhập khẩu chính ngạch, hàng năm ngành mía đường Việt Nam còn chịu áp lực từ 300-500 nghìn tấn đường nhập lậu qua biên giới.
Sản lượng đường Việt Nam hiện nay đạt 1,5 triệu tấn, chỉ chiếm khoảng 1% tổng sản lượng đường toàn cầu. Trong khu vực Asean, Việt Nam gần nước xuất khẩu đường lớn thứ 2 thế giới là Thái Lan và chịu ảnh hưởng rất lớn bởi vấn nạn đường nhập lậu từ quốc gia này.
Đường lậu giá rẻ do trốn thuế, mặt khác, cũng bởi giá thành đường của quốc gia này thấp hơn do giá thành nguyên liệu, nhân công rẻ hơn.
Tuy nhiên, trong khi người Việt chuộng đường Thái Lan, thì 95% số lượng đường của Việt Nam xuất khẩu ra nước ngoài chủ yếu là vào Trung Quốc, phần lớn qua đường tiểu ngạch. Thực tế cho thấy, khả năng đáp ứng đường nội địa của Trung Quốc chỉ đạt 85%, Trung Quốc lại duy trì giá đường nội địa cao hơn giá đường thế giới nhằm bảo hộ nông dân đã tạo ra sự chênh lệch giá rất lớn giữa 2 thị trường, tạo tiềm năng xuất khẩu đường của Việt Nam sang quốc gia này.
Bên cạnh đó, Indonesia cũng là quốc gia nhập khẩu đường lớn. Chính vì vậy, tiềm năng xuất khẩu đường vào các nước trong khu vực của Việt Nam còn rất lớn.
Cả nước tồn trên 554 nghìn tấn đường, doanh nghiệp ngồi 'khóc' Đến ngày 15.8.2017, lượng đường tồn kho tại các nhà máy là 554.456 tấn, cao hơn cùng kỳ năm trước 350.181 tấn. |