|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Doanh nghiệp

Dưới thời ông Mai Hữu Tín, nợ vay của Gỗ Trường Thành đã giảm 75%

13:02 | 07/11/2018
Chia sẻ
Trong quý III, Gỗ Trường Thành dùng tài sản là bất động sản để đảm bảo nghĩa vụ trả nợ lãi vay; hoạt động này giúp công ty ghi nhận 127 tỉ đồng doanh thu khác, giảm giá trị khoản lỗ trong quý. 

Gỗ Trường Thành đem bất động sản gán nợ vay

Báo cáo tài chính quý III của CTCP Tập đoàn Kỹ nghệ Gỗ Trường Thành (Mã: TTF) tiếp tục ghi nhận khoản lỗ 33 tỉ đồng sau thuế, một kết quả mà những người theo dõi doanh nghiệp này giai đoạn gần đây, có lẽ sẽ không bất ngờ.

duoi thoi ong mai huu tin no vay cua go truong thanh da giam 75
Kết quả kinh doanh của TTF qua các quý (Đơn vị: Tỉ đồng - BM tổng hợp)

Đem về tới 334 tỉ đồng doanh thu, tăng trưởng 37% so với cùng kỳ năm ngoái; tuy nhiên giá vốn quá cao (493 tỉ đồng) khiến cho chỉ riêng khoản lỗ gộp của Gỗ Trường Thành đã là 160 tỉ đồng. Công ty cho biết, trong quý III giá vốn tăng chủ yếu do việc trích lập bổ sung dự phòng giảm giá hàng tồn kho với nguyên liệu, thành phẩm, hàng hóa với số tiền 236 tỉ đồng.

Chi phí lãi vay tăng gấp đôi lên 88,5 tỉ đồng, chi phí quản lý doanh nghiệp từ 24 tỉ đồng cùng kỳ năm ngoái giảm xuống âm 37 tỉ đồng do hoàn nhập dự phòng phải thu khó đòi. Gỗ Trường Thành thoát khỏi việc lỗ nặng hơn nhờ ghi nhận 127 tỉ đồng doanh thu khác, trong đó có 117 tỉ đồng là giá trị còn lại sau khi dùng tài sản cố định để đảm bảo cho nghĩa vụ trả nợ vay.

duoi thoi ong mai huu tin no vay cua go truong thanh da giam 75
Doanh thu khác, nguồn gốc giảm lỗ cho Gỗ Trường Thành trong quý III

Quả thật, kết thúc quý III, giá trị tài sản cố định của Gỗ Trường Thành giảm đi 219 tỉ đồng so với hồi đầu năm do dùng để đảm bảo nghĩa vụ trả nợ vay. Trong đó, giảm mạnh nhất là giá trị nhà cửa, vật kiến trúc "bốc hơi" 177 tỉ đồng. Quan sát cho thấy, Gỗ Trường Thành thực hiện hoạt động cơ cấu này mạnh mẽ nhất trong quý III.

Về phía các khoản nợ, giá trị nợ vay ngắn hạn của Gỗ Trường Thành đã giảm hơn 255 tỉ đồng so với đầu năm, cuối quý III còn lại 141 tỉ đồng. Trong khi đó giá trị vay dài hạn của cá nhân là ông Bùi Hồng Minh 500 tỉ đồng vẫn giữ nguyên.

Sau 9 tháng, Gỗ Trường Thành lỗ 765 tỉ đồng, nâng lỗ lũy kế lên 2.089 tỉ đồng, tương đương hơn 97% vốn góp của chủ sở hữu. Nguy cơ bị hủy niêm yết tiếp đã cận kề.

duoi thoi ong mai huu tin no vay cua go truong thanh da giam 75
Dưới thời của ông Mai Hữu Tín (Tổng giám đốc TTF được bổ nhiệm từ tháng 4/2017), Gỗ Trường Thành đẩy mạnh cắt giảm nợ vay (cả ngắn, dài hạn), giảm 2.000 tỉ đồng sau hơn một năm. (Đơn vị: Tỉ đồng - BM tổng hợp)

Bổn cũ soạn lại?

Hoàn cảnh hiện tại của Gỗ Trường Thành khiến cho người ta nhớ lại thời điểm cách đây đúng một năm. Hai quý sau khi nhóm của ông Mai Hữu Tín nắm quyền điều hành, Gỗ Trường Thành báo về những khoản lợi nhuận đầu tiên sau thời gian dài thua lỗ, tuy nhiên con số không đáng kể. Kết thúc quý III/2017, công ty lỗ lũy kế 1.410 tỉ đồng, tương đương 97,5% vốn chủ sở hữu.

Cuối quý III/2017, công ty chào bán 100 triệu cổ phiếu cho 12 nhà đầu tư chiến lược đều là các cá nhân, giá bán 10.000 đồng/cp trong khi thị giá cổ phiếu TTF khi đó chỉ dao động trong khoảng 7.000 - 7.500 đồng/cp. Kết quả Gỗ Trường Thành bán thành công 70 triệu cổ phiếu, tăng vốn lên 2.146 tỉ đồng, thoát nguy cơ bị hủy niêm yết.

Ngỡ tưởng đây có thể là bàn đạp để doanh nghiệp gỗ lừng lẫy một thời bật quay trở lại thì sau đúng một năm, cỗ xe Trường Thành đang dần đi trở lại vết xe cũ.

Quý II năm nay, giá vốn hàng bán của Gỗ Trường Thành bắt đầu tăng mạnh do phải trích lập dự phòng giảm giá hàng tồn kho đối với hàng dở dang, thành phẩm, và hàng hóa chậm luân chuyển. Ngoài ra chi phí quản lý doanh nghiệp cũng tăng đột biến do phải dự phòng các khoản phải thu khó đòi. Cộng thêm việc chi phí tài chính (chủ yếu là lãi vay) vẫn ở mức cao, Gỗ Trường Thành lỗ 566 tỉ đồng trong quý (số trước kiểm toán).

Để đảm bảo vẫn là doanh nghiệp tiếp tục niêm yết trên sàn chứng khoán, Gỗ Trường Thành lên kế hoạch sáp nhập cùng một doanh nghiệp khác có năng lực cùng ngành, dựa trên phương thức hoán đổi cổ phiếu.

duoi thoi ong mai huu tin no vay cua go truong thanh da giam 75
Ông Mai Hữu Tín - Tổng giám đốc Gỗ Trường Thành

Đại hội đồng cổ đông bất thường của Gỗ Trường Thành tiến hành ngày 25/10, trước thời hạn bắt buộc công bố báo cáo tài chính vài ngày, thông qua việc sáp nhập cùng CTCP Sứ Thiên Thanh, công ty do CTCP Đồng Tâm của Bầu Thắng sở hữu 47,3% vốn điều lệ. Công ty Sứ Thiên Thanh có vốn điều lệ 117,6 tỉ đồng, hoạt động chính trong lĩnh vực bán buôn vật liệu xây dựng; khai thác đá, cát, sỏi.

Theo nghị quyết đại hội đồng cổ đông, Gỗ Trường Thành sẽ phát hành thêm 100 triệu cổ phiếu nhằm hoán đổi với cổ phiếu của Sứ Thiên Thanh, qua đó tăng vốn lên 3.146 tỉ đồng. Tỷ lệ hoán đổi 8,21: 1 với định giá cổ phiếu Sứ Thiên Thanh 30.600 đồng một đơn vị.

Như đã nói, Sứ Thiên Thanh là công ty của Bầu Thắng (Võ Quốc Thắng), ông Thắng và ông Mai Hữu Tín từng có thời gian làm việc cùng nhau tại Ngân hàng Kiên Long Bank (ông Thắng làm Chủ tịch HĐQT còn ông Tín làm Phó). Tuy nhiên từ tháng 4 năm nay, ông Thắng từ nhiệm nhường chỗ cho ông Lê Khắc Gia Bảo.

Tại đại hội bất thường vừa qua, ông Mai Hữu Tín cho biết việc sáp nhập cùng Sứ Thiên Thanh cũng để ngỏ khả năng hợp tác của Gỗ Trường với công ty Đồng Tâm, các công ty con nhằm đa dạng hóa sản phẩm cung ứng của công ty cho các dự án. Mặt khác sản phẩm gốm sứ của Thiên Thanh có biên lợi nhuận cao hơn mảng gỗ. Sau sáp nhập, doanh thu kế hoạch 2019 của Sứ Thiên Thanh ước khoảng 253 tỉ đồng và lợi nhuận sau thuế 12,8 tỉ đồng.

Như vậy, lần thứ hai Gỗ Trường Thành phải dùng đến chiêu bài tăng vốn để tránh án hủy niêm yết, công cuộc tái cơ cấu Gỗ Trường Thành có thể xem như bước vào giai đoạn hai.

Ban lãnh đạo của Gỗ Trường Thành đặt mục tiêu doanh thu trong năm 2019 khoảng 1.700 – 2.000 tỉ đồng và cam kết chắc chắn có lãi nếu giải quyết hết được các vấn đề trong năm nay.

“Năm 2018, Gỗ Trường Thành có thể không hoàn thành kế hoạch 5 năm đề ra. Nhưng đây là mốc để xử lý các vấn đề”, ông Mai Hữu Tín cho biết.

Trên thị trường chứng khoán, sau khi chạm đáy 2.500 đồng/cp hồi đầu tháng 8, cổ phiếu TTF bất ngờ tăng liền một mạch lên mức đỉnh 5.600 đồng/cp, tương đương tăng 124% trong một tháng rưỡi, ngay trước thềm công bố kế hoạch sáp nhập. Kết thúc phiên giao dịch 6/11, TTF đóng cửa ở mức giá 3.730 đồng/cp.

duoi thoi ong mai huu tin no vay cua go truong thanh da giam 75
Diễn biến giá cổ phiếu TTF từ đầu tháng 7 đến nay (Nguồn: VNDirect)

Xem thêm

Bạch Mộc