Thời sự

Truyền thông Trung Quốc công kích Mỹ giữa chiến tranh thương mại căng thẳng

15:12 | 21/05/2019

Chia sẻ

Từ các bài phân tích, bài bình luận đến bài hát hay lời kêu gọi ăn cá rô phi, truyền thông Trung Quốc đang sử dụng mọi phương tiện để công kích đối thủ không đội trời chung của mình trong cuộc chiến tranh thương mại: Nước Mỹ.

Tâm lí phản đối Mỹ sôi sục tại Trung Quốc đang được thể hiện một cách hoàn hảo thông qua một bài hát về chiến tranh thương mại với nội dung tạm dịch là: "Nếu kẻ địch muốn đánh nhau, chúng ta sẽ cho hắn một trận".

Bài hát này đang gây sốt tại Bắc Kinh và có hơn 100.000 view trên WeChat (một loại mạng xã hội của Trung Quốc) và chỉ là một trong số rất nhiều biểu hiện của tư tưởng phản đối Mỹ trên mạng xã hội Trung Quốc trong bối cảnh đàm phán thương mại rơi vào bế tắc.

Truyền thông nhà nước Trung Quốc đang tích cực tuyên truyền người dân đoàn kết chống lại sức ép từ các thế lực ngoại bang, tờ báo nhà nước Hoàn Cầu còn đăng một bài đề nghị gọi cuộc chiến thương mại là một "cuộc chiến tranh nhân dân" và là một mối đe dọa đối với toàn thể quốc gia dân tộc.

Ngay cả hải sản cũng bị lôi vào vòng xoáy thương mại. Đoàn Thanh niên tỉnh Quảng Đông đã đăng một thông báo trên tài khoản WeChat chính thức của mình, kêu gọi người dân Trung Quốc ăn nhiều cá rô phi hơn vì đây là loại cá nuôi bị Mỹ tăng thuế nhập khẩu mới đây.

"Chiến tranh thương mại"

Bài hát có nội dung phản đối Mỹ đang gây sốt hiện nay có tên đơn giản là "Chiến tranh thương mại" (Trade War) có giai điệu dựa theo bài hát có nội dung chống Nhật Bản trong bộ phim "Chiến tranh địa đạo" (Tunnel War) của những năm 1960. Trong bộ phim này, một thị trấn tại Trung Quốc đã anh dũng đứng lên chống lại quân Nhật xâm lược.

Bài hát bắt đầu bằng một đoạn điệp khúc do nam ca sĩ thể hiện "Chiến tranh thương mại! Chiến tranh thương mại! Chúng ta không sợ những thách thức khó khăn. Không sợ thách thức khó khăn. Một cuộc chiến tranh thương mại đang nổ ra giữa hai bờ Thái Bình Dương".

Nhà sản xuất và tác giả phần lời của bài hát này – ông Zhao Liangtian trả lời hãng tin Bloomberg cho biết: "Tôi chọn bài hát trong phim "Tunnel War" vì bộ phim này nhắc chúng tôi nhớ về một thời kì tương tự với những khó khăn mà Trung Quốc đang phải đối mặt hiện nay. Kể từ khi cuộc chiến thương mại nổ ra, tôi cảm thấy một động lực thôi thúc tôi phải làm điều gì đó".

Ngày hôm nay 21/5, truyền thông nhà nước Trung Quốc tiếp tục các bài viết lên án hành động thương mại của Mỹ.

Một bài phân tích của Tân Hoa Xã có đoạn: "Nước Mỹ đang đi ngược lại xu thế của thời đại và Trung Quốc quyết sẽ chiến đấu đến cùng. Chúng ta buộc phải làm tất cả những gì cần thiết và đã chuẩn bị sẵn sàng cho một cuộc chiến trường kì gian khổ".

Một bài bình luận trên tờ Nhân dân Nhật báo cảnh báo: Những nỗ lực tước bỏ quyền phát triển của 1,4 tỉ người dân Trung Quốc hay cản trở quá trình "hồi xuân" lịch sử của đất nước này sẽ chỉ như "châu chấu đá xe".

Phim tuyên truyền lên ngôi

Ngay cả ngành công nghiệp giải trí của nhà nước Trung Quốc cũng bị lôi vào cuộc chiến.

Kênh phim truyện của Đài truyền hình Trung ương Trung Quốc thay đổi lịch phát sóng giờ vàng ngày 16/5 từ tường thuật trực tiếp thảm đỏ của Tuần lễ Phim Châu Á sang phát một bộ phim tuyên truyền cũ mang tên: "Những người con anh hùng" nói về xung đột Mỹ - Trung trong thời gian diễn ra chiến tranh Triều Tiên (1950-1953). Từ đó đến nay, mỗi tối kênh này đều phát một bộ phim về thời chiến tranh Triều Tiên vào đúng khung giờ vàng.

Một series truyền hình có tên: "Vượt trùng dương, tôi đến với nước Mỹ" nói về một người cha đưa con mình đi du học tại Mỹ đã bị hoãn chiếu và thay thế vào đúng phút chót. Theo kế hoạch được công bố trước đó, series này được bắt đầu phát sóng trên Đài Truyền hình Tỉnh Triết Giang và một số đài khác vào ngày 19/5.

Tuy vậy, ít nhất là cho đến thời điểm này, các sản phẩm văn hóa Mỹ vẫn có mặt tại Trung Quốc. Bộ phim bom tấn trên toàn thế giới: "Avengers: Hồi kết" vẫn đang được chiếu và là bộ phim có doanh thu phòng vé cao thứ ba trong lịch sử Trung Quốc.

Hát quốc ca, treo cờ tổ quốc

Theo một thông báo chính thức của chính quyền, kể từ thứ Hai tuần này (20/5) cho đến hết năm, các kênh truyền hình và đài phát thanh Trung Quốc phải phát bài hát quốc ca: "Nghĩa dũng quân tiến hành khúc" vào đúng 7h mỗi sáng.

Mệnh lệnh này chỉ là một phần nhỏ trong chương trình giáo dục tinh thần yêu nước trên qui mô toàn quốc do Ban Chấp hành Trung ương và Hội đồng Nhà nước khởi xướng, chào mừng lễ kỉ niệm 70 năm ngày thành lập Nước Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa (1949-2019).

Các chương trình khác bao gồm treo cờ tổ quốc trước, trong và sau ngày Quốc khánh 1/10, tổ chức các nhóm thanh thiếu niên tham dự trại hè để giúp các cháu "trải nghiệm và kế thừa tinh thần cách mạng".

Song Ngọc

Theo Kinh tế & Tiêu dùng

CHỌN