Dừng khuyến mại, giảm nhân sự, đối thủ lớn nhất của Uber vẫn dự báo lỗ 360 triệu USD trong quý 2
Hãng gọi xe Lyft đã công bố doanh thu cao hơn kì vọng trong lúc tiếp tục cam kết cắt giảm chi phí để sớm có lợi nhuận, theo Reuters. Lyft nói rằng hoạt động gọi xe đang chứng kiến cải thiện trở lại sau khi chịu nhiều tác động tiêu cực vì dịch COVID-19.
Giá cổ phiếu của Lyft tăng 18% hôm 6/5 sau thông tin mới nhất về doanh thu, song vẫn thấp hơn một phần hai con số 72 USD khi thực hiện IPO hồi năm ngoái. Cùng thời điểm, giá cổ phiếu của Uber tăng 9%.
Kết quả kinh doanh quý I của Lyft cho thấy những ảnh hưởng của dịch bệnh với ngành công nghiệp gọi xe trong bối cảnh nhiều người buộc phải ở nhà vì lệnh phong tỏa hoặc cách li xã hội tại nhiều thành phố.
Logan Green, giám đốc Lyft, cho biết số lượng chuyến xe Lyft thực hiện đang giảm 75% so với cùng kì năm trước, song Lyft chứng kiến mức tăng trưởng theo tuần trở lại bắt đầu từ trung tuần tháng 4.
Ở Mỹ, số lượng chuyến xe thực hiện đã tăng 21% trong tuần đầu tháng 5 so với thời điểm đáy vào ngày 12/4.
Cụ thể, số lượng chuyến xe tăng 25% ở Atlanta, 35% ở Chicago, 29% ở Houston, 39% ở New Orleans, 22% ở New York và 25% ở Seattle trong tuần kết thúc vào ngày 3/5 so với tuần kết thúc vào ngày 5/4.
Dựa vào tình hình hoạt động tháng 4, Lyft dự đoán hãng này sẽ lỗ 360 triệu USD trước thuế, lãi vay và khấu hao trong quý 2.
Ông Logan Green cho biết Lyft đang dừng toàn bộ hoạt động chiết khấu cho mỗi chuyến xe và có thể giảm chi phí khuyến khích cho tài xế trong lúc nhiều người Mỹ thất nghiệp muốn tìm việc làm.
Người đứng đầu Lyft tiết lộ 2/3 đầu chi phí của Lyft mang tính chất biến thiên và sẽ giảm khi số lượng chuyến xe giảm. Ông cũng cho biết các hãng gọi xe đối thủ cũng ngừng triển khai các chương trình khuyến mãi, chiết khấu cho người dùng trong vài tháng trở lại đây.
Trong buổi công bố hoạt động kinh doanh, Lyft không nói đến việc liệu công ty có thể chuyển sang trạng thái có lãi vào cuối năm 2021 hay không song khẳng định việc cắt giảm chi phí sẽ có hiệu quả "trên hành trình có lãi".
Không giống như Uber, Lyft hiện mới chỉ hoạt động tại Mỹ và một số khu vực ở Canada nơi nhiều bang vẫn đóng cửa vì COVID-19 vào thời điểm cuối tháng 3.
Trong khi Lyft chỉ tập trung vận chuyển hành khách, Uber có thể có khả năng "phòng vệ" trước rủi ro từ COVID-19 lớn hơn từ các mảng hoạt động khác như giao đồ ăn. Ông Logan Green nói Lyft không có ý định tham gia mảng này.
Hiện tại, Mỹ vẫn là thị trường quan trọng nhất với cả Uber và Lyft và những ảnh hưởng của dịch bệnh được dự đoán sẽ thể hiện rõ hơn trên kết quả kinh doanh của quý 2.
"Chúng tôi đang ứng phó với đại dịch bằng hoạt động cắt giảm chi phó mạnh mẽ để có cấu trúc chi phí tinh gọn hơn và có thể trở lại mạnh mẽ hơn", Green nhấn mạnh.
Trong lúc chi phí giảm 29% xuống mức 1,37 tỉ USD so với cùng kì năm ngoái trong quý 1, chi phí doanh thu của Lyft đã tăng gần 17%. Tuần trước, hãng thực hiện cắt giảm 17% số lượng định biên nhân sự.