|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Doanh nghiệp

Dự phòng chi phí bảo dưỡng máy bay của Vietjet gần 9.450 tỉ đồng

16:47 | 31/01/2019
Chia sẻ
Năm 2018, Vietjet lãi sau thuế 5.217 tỉ đồng, tăng nhẹ 3% so với cùng kỳ năm ngoái. 

Năm 2018, CTCP Hàng không Vietjet đạt doanh thu 52.388 tỉ đồng, tăng trưởng 24%; biên lợi nhuận gộp đạt 14,4%.

Trong năm doanh thu tài chính đạt 466 tỉ đồng, tăng gấp 3,9 lần năm trước đó; chi phí tài chính tăng hai lần lên 1.055 tỉ đồng, trong đó chi phí lãi vay chỉ chiếm 24%.

Cả chi phí bán hàng và chi phí quản lý doanh nghiệp đều tăng so với năm ngoái. Vietjet lãi sau thuế 5.217 tỉ đồng, tăng nhẹ 3%. EPS cả năm đạt 10.664 đồng.

Doanh thu vận chuyển hành khách và hoạt động phụ trợ của Vietjet trong năm 2018 đạt 33.401 tỉ đồng, tăng trưởng 49% so với năm 2017. Doanh thu từ bán máy bay 18.512 tỉ đồng, giảm 6%.

du phong chi phi bao duong may bay cua vietjet gan 9450 ti dong

Tính đến 31/12/2018, tổng tài sản của Vietjet đạt 39.222 tỉ đồng, trong đó tiền mặt và tiền gửi gần 8.000 tỉ đồng. Phải thu ngắn hạn khác giảm nhẹ còn 7.314 tỉ đồng; ngược lại phải thu dài hạn khác tăng 2.138 tỉ đồng lên 8.589 tỉ đồng.

Trong đó, phải thu đóng góp vào quỹ bảo dưỡng máy bay 2.481 tỉ đồng, quỹ bảo dưỡng máy bay 4.360 tỉ đồng, tăng 1.428 tỉ đồng so với đầu năm.

Nợ phải trả cuối năm 2018 ở mức 25.298 tỉ đồng, hệ số nợ trên vốn chủ sở hữu 1,82 lần. Tổng giá trị nợ vay ngắn dài hạn 6.424 tỉ đồng.

Một khoản mục đáng chú ý khác là dự phòng chi phí bảo dưỡng, đạt 9.446 tỉ đồng vào cuối kỳ (tăng 2.100 tỉ đồng trong năm); dự phòng hoàn trả tài sản thuê 765 tỉ đồng.

du phong chi phi bao duong may bay cua vietjet gan 9450 ti dong

Kết thúc năm 2018, đội tàu bay của Vietjet gồm 64 chiếc với tuổi trung bình thuộc hàng trẻ nhất thế giới 2,82 năm.

Theo yêu cầu của Cục hàng không Việt Nam, Vietjet có nghĩa vụ phải bảo dưỡng máy bay thường xuyên và định kỳ theo kế hoạch Bảo dưỡng của từng máy bay (MPD). Bảo dưỡng thường xuyên được thực hiện bằng chi phí riêng của Vietjet trong khi bảo dưỡng định kỳ được tài trợ bằng quỹ bảo dưỡng.

Dự phòng chi phí bảo dưỡng máy bay thuộc phạm vi của quỹ bảo dưỡng dự kiến phát sinh trong tương lai dựa trên kế hoạch của đội bay hiện tại. Trong thời gian thuê, chi phí bảo dưỡng ước tính cho lần bảo dưỡng tiếp theo được ghi nhận vào dự phòng với khoản tương ứng ghi vào chi phí trả trước dài hạn.

Chi phí trả trước dài hạn này được phân bổ dựa trên thời gian và chu kỳ bay quốc tế. Ảnh hưởng giá trị thời gian của dòng tiền đã được chiết khấu của khoản dự phòng được ghi nhận là chi phí tài chính.

Xem thêm

Đông A