|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Doanh nghiệp

Phụ nữ có thai cần chú ý gì khi bay cùng Bamboo Airways, Vietjet Air, Vietnam Airlines?

08:09 | 14/01/2019
Chia sẻ
Chính sách của Bamboo Airways đối với hành khách là phụ nữ có thai có nhiều điểm khác biệt so với chính sách cả Vietnam Airlines, Vietjet Air và Jetstar Pacific, vì vậy hành khách cần lưu ý khi đặt chỗ và mua vé.
phu nu co thai can chu y gi khi bay cung bamboo airways vietjet air vietnam airlines Giá vé Bamboo Airways thấp nhất từ 149.000 đồng, dự kiến cất cánh ngày 16/1

Bamboo Airways từ chối vận chuyển thai phụ trên 32 tuần

Theo qui định mới được hãng hàng không Bamboo Airways công bố trên website chính thức của mình, hành khách là phụ nữ mang thai cần thông báo tuổi thai cho nhân viên của Bamboo Airways khi mua vé và trước khi làm thủ tục đăng kí chuyến bay để được tư vấn và hỗ trợ.

Hành khách cần phải kí vào bản miễn trừ trách nhiệm phát sinh khi làm thủ tục tại sân bay. Cụ thể, phụ nữ mang thai dưới 27 tuần được chấp thuận bay, tuy nhiên cần mang theo sổ khám thai định kì, phiếu siêu âm có xác định tuần tuổi của thai và kí giấy miễn trừ trách nhiệm ở sân bay.

Phụ nữ mang thai từ 28 đến 32 tuần cần mang theo sổ khám thai định kì, giấy xác nhận của bác sĩ (không quá 7 ngày so với ngày khởi hành) đủ sức khỏe để bay, trong đó nêu rõ tình trạng mẹ & bé bình thường, không hạn chế di chuyển; ghi rõ tuần tuổi của thai, ngày dự sinh và kí giấy miễn trừ trách nhiệm ở sân bay.

Bamboo Airways từ chối vận chuyển đối với thai phụ từ 32 tuần tuổi trở lên và mới sinh trong vòng 7 ngày.

phu nu co thai can chu y gi khi bay cung bamboo airways vietjet air vietnam airlines
Quy định của Bamboo Airways về hành khách là phụ nữ mang thai. Nguồn: Bamboo Airways.

(Có thể thấy bảng trên chưa bao gồm trường hợp phụ nữ mang thai đúng 27 tuần. Qua trao đổi điện thoại với tổng đài tư vấn của Bamboo Airways, chúng tôi được biết phụ nữ mang thai đúng 27 tuần tính tới ngày bay cần tuân thủ quy định như với trường hợp phụ nữ mang thai dưới 27 tuần.)

Ngoài ra, hành khách đi trên các chuyến bay quốc tế cần mang theo bộ hồ sơ y tế bằng tiếng Anh có xác nhận của phòng công chứng có tư cách pháp nhân để thực hiện các thủ tục cần thiết.

phu nu co thai can chu y gi khi bay cung bamboo airways vietjet air vietnam airlines
Tàu bay của Bamboo Airways (màu trắng xanh) và Vietjet Air (màu vàng, đỏ, trắng) tại sân bay Nội Bài.

Nhiều điểm tương đồng với Vietjet Air

Vietjet Air yêu cầu hành khách có thai phải thông báo việc có thai cho Vietjet tại thời điểm mua vé và tại quầy làm thủ tục đăng ký chuyến bay. Việc vận chuyển phụ nữ có thai phụ thuộc các điều kiện:

Thứ nhất, phụ nữ có thai đến 27 tuần phải cung cấp bằng chứng xác nhận số tuần thai và ký bản miễn trừ trách nhiệm tại thời điểm làm thủ tục đăng ký chuyến bay để miễn trừ cho Viejet bất kỳ trách nhiệm nào phát sinh sau đó.

Thứ hai, phụ nữ có thai từ trên 27 tuần đến 32 tuần phải xuất trình Giấy xác nhận của bác sĩ nêu rõ số tuần có thai và hành khách đủ sức khỏe để thực hiện chuyến bay; giấy xác nhận phải được phát hành trong vòng 7 (bảy) ngày tính từ ngày khởi hành của chuyến bay đi hoặc ngày khởi hành của chuyến bay về dự kiến tùy từng trường hợp. Ngoài ra, hành khách mang thai cũng phải kí bản miễn trừ trách nhiệm tại thời điểm làm thủ tục đăng kí bay.

Giống với Bamboo Airways, Vietjet Air cũng từ chối vận chuyển phụ nữ mang thai trên 32 tuần.

Jetstar Pacific vận chuyển phụ nữ trong 7 ngày sau sinh

Phụ nữ mang thai có thể bay thực hiện được chuyến bay của Jetstar Pacific hay không phụ thuộc vào độ dài chuyến bay, giai đoạn nào của thai kỳ, và hành khách mang thai một hay đa thai, có trục trặc gì trong thời gian thai kì không.

Cụ thể, hành khách được thực hiện chuyến bay kéo dài dưới 4 giờ nếu mang thai một con - trước khi kết thúc tuần thứ 40 của thai kì; hoặc mang đa thai - trước khi kết thúc tuần thứ 36 của thai kì

Hành khách được thực hiện chuyến bay kéo dài từ 4 giờ trở lên nếu mang thai một con - trước khi kết thúc tuần thứ 36 của thai kì; hoặc mang đa thai-trước khi kết thúc tuần thứ 32 của thai kì

Về các giấy tờ cần mang theo, phụ nữ mang thai không quá 28 tuần không cần mang theo hồ sơ y tế mà chỉ cần mang những giấy tờ như hành khách bình thường khác. Đây là điểm khác biệt với qui định của Bamboo Airways và Vietjet Air.

Nếu phụ nữ mang thai từ trên 28 tuần đến 36 tuần sẽ cần có có chứng nhận của bác sĩ được cấp trong vòng 10 ngày trước khi bay.

Phụ nữ mang thai trên 36 tuần sẽ không được bay cùng Jetstar Pacific.

Trong khi Bamboo Airways từ chối vận chuyển phụ nữ trong vòng 7 ngày sau sinh thì những hành khách này vẫn được Jet star Pacific chấp nhận nhưng cần có giấy xác nhận sức khoẻ.

Vietnam Airlines vận chuyển thai phụ đến 36 tuần

Theo quy định hiện nay của Vietnam Airlines, phụ nữ mang thai dưới 32 tuần được chấp nhận vận chuyển như những hành khách thông thường khác, không cần chuẩn bị giấy tờ đặc biệt nào.

Phụ nữ mang thai từ 32 đến 36 tuần cần có xác nhận sức khỏe trước chuyến bay

Đối với phụ nữ mang thai trên 36 tuần; hoặc có thời gian dự kiến sinh trong vòng 7 ngày; hoặc phụ nữ sau khi sinh 7 ngày, Vietnam Airlines từ chối vận chuyển.

phu nu co thai can chu y gi khi bay cung bamboo airways vietjet air vietnam airlines
phu nu co thai can chu y gi khi bay cung bamboo airways vietjet air vietnam airlines
Chính sách vận chuyển của các hãng hàng không đối với phụ nữ mang thai và mới sinh. Kiên Dương tổng hợp. ( * Vietjet Air yêu cầu tất cả hành khách đảm bảo sức khỏe khi di chuyển, không qui định cụ thể đối với phụ nữ mới sinh).

Xem thêm

Kiên Dương