|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Doanh nghiệp

Hàng không Việt chậm và hủy hơn 40.000 chuyến bay năm 2018

21:27 | 06/01/2019
Chia sẻ
Năm 2018, VietJet Air đứng đầu về số chuyến bị chậm, còn hãng hàng không quốc gia Vietnam Airlines dẫn đầu về số chuyến bị hủy.

Trong năm 2018, 4 hãng hàng không của Việt Nam là Vietnam Airlines, Vietjet Air, Jetstar Pacific và Vasco đã khai thác tổng cộng 296.516 chuyến bay, tăng 9% so với năm trước. Trong đó, Vietnam Airlines đứng đầu với 128.236 chuyến, giảm 0,6% so với năm trước.

VietJet Air khai thác 118.923 chuyến, tăng gần 22%. Jetstar Pacific khai thác 35.833 chuyến, tăng 8,2% và VASCO có 13.524 chuyến, tăng 11,1% so với 2017.

Tổng số chuyến bay đúng giờ là 256.884 chuyến, đạt tỉ lệ 86,6%, số chuyến bay bị chậm là 39.632 (13,4%) và số chuyến bị hủy là 790 (0,3%).

Trong đó, Vietjet đứng đầu về số chuyến chậm với 18.746 chuyến, chiếm tỉ lệ 15,8% tổng số chuyến hãng này khai thác năm 2018, và chiếm 47,3% tổng số chuyến chậm của 4 hãng trong năm.

Vietnam Airlines có 13.790 chuyến bị chậm, chiếm 10,8% số chuyến hãng này khai thác. Jetstar Pacific có 6.636 chuyến chậm, chiếm 18,5% chuyến hãng này khai thác. Vasco đứng cuối cả về số lượng và tỉ lệ chậm chuyến với giá trị lần lượt là 460 chuyến và 3,4%.

hang khong viet cham va huy hon 40000 chuyen bay nam 2018
Số liệu từ Cục hàng không Việt Nam.

Cả năm 2018, các hãng hàng không nói trên hủy 790 chuyến trong đó Vietnam Airlines đứng đầu với 274 chuyến chiếm 34,7%. VASCO đứng thứ hai với 202 chuyến hủy, chiếm 25,6%. VietJet Air hủy ít nhất với 146 chuyến.

Theo số liệu của Cục Hàng không, nguyên nhân chủ yếu gây ra chậm chuyến là tàu bay về muộn với 25.426 chuyến, chiếm tỉ lệ 64,2% tổng số chuyến muộn. Nguyên nhân từ các hãng hàng không chiếm 19,5%, Do trang thiết bị và dịch vụ tại Cảng 6,1%, do quản lí điều hành bay 6,6%. Nguyên nhân thời tiết chỉ chiếm 2%, tương đương 787 chuyến.

hang khong viet cham va huy hon 40000 chuyen bay nam 2018
Số liệu từ Cục hàng không Việt Nam.

Nguyên nhân lớn nhất dẫn tới hủy chuyến là thời tiết với tỉ lệ 38,6%, tương đương 305 chuyến. Đứng thứ hai là lí do kĩ thuật với tỉ lệ 35,4%, tương đương 280 chuyến.

Xem thêm

Kiên Dương

Đại biểu đề nghị lùi thời gian tăng thuế tiêu thụ đặc biệt với bia, rượu thêm một năm
Đại biểu Quốc hội Hoàng Văn Cường cho rằng nên ban hành Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt vào năm tới nhưng thời gian áp dụng thì lùi lại một năm để cả người tiêu dùng và doanh nghiệp có thời gian chuyển đổi hành vi, chuyển đổi sản xuất.