|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Nhà đất

Du lịch Khánh Hòa tăng trưởng trong bất ổn: Kỳ 3: Mất cân đối cơ cấu khách và thiếu nhân lực

08:30 | 04/02/2019
Chia sẻ
Khánh Hòa đang cơ cấu lại nguồn khách đến địa phương này khi khách Trung Quốc và khách Nga chiếm hơn 80%, tuy nhiên vấn đề nhân sự vẫn là bài toán nan giải đối với ngành du lịch của tỉnh này. 
du lich khanh hoa tang truong trong bat on ky 3 mat can doi co cau khach va thieu nhan luc Khu du lịch quốc gia Mũi Né sẽ có 1.000ha để xây các khu chức năng du lịch
du lich khanh hoa tang truong trong bat on ky 3 mat can doi co cau khach va thieu nhan luc Dự án Khu du lịch sinh thái biển Cù Lao Chàm bị Quảng Nam cắt giảm gần 10 lần diện tích
du lich khanh hoa tang truong trong bat on ky 3 mat can doi co cau khach va thieu nhan luc Cánh chim báo ‘bão’ giá dầu giảm: Hàng loạt doanh nghiệp ngành dầu khí thua lỗ trong quý IV

Khách Trung Quốc chiếm hơn 67%

Thống kê của Sở Du lịch Khánh Hòa cho thấy, năm 2018 Khánh Hòa đón hơn 6,3 triệu lượt khách với hơn 2,8 triệu khách quốc tế. Trong đó, khách Trung Quốc và khách Nga chiếm hơn 80% tổng lượng khách quốc tế, trong đó khách Trung Quốc chiếm hơn 67%.

du lich khanh hoa tang truong trong bat on ky 3 mat can doi co cau khach va thieu nhan luc
Khách Trung Quốc chiếm hơn 67% lượng khách quốc tế đến Khánh Hòa. (Ảnh: Khải An)

Năm 2018, lượng khách Hàn Quốc, Malaysia đến Khánh Hòa tăng nhanh, nhưng số lượng khách từ 2 thị trường này vẫn chỉ là con số rất nhỏ so với khách Trung Quốc. Sự mất cân bằng trong cơ cấu khách quốc tế của du lịch Khánh Hòa vẫn là bài toán nan giải.

Việc khách Trung Quốc tăng trưởng nhanh đã khiến Khánh Hòa lúng túng trong việc xử lý các vấn đề liên quan như tour giá rẻ, tour khép kín hay việc thanh toán qua hệ thống Wechat Pay. Đặc biệt, tình trạng người lao động Trung Quốc lao động chui cũng là một vấn đề đang xảy ra tại Khánh Hòa.

Tình trạng này không chỉ Khánh Hòa mà một số tỉnh, thành khác như Đà Nẵng, Quảng Ninh… cũng gặp phải. Tổng cục Du lịch đã có những hội nghị để tìm giải pháp cho vấn đề này.

Lãnh đạo Sở Du lịch cho rằng, việc bị phụ thuộc vào một số thị trường khách quốc tế, đặc biệt là khách Trung Quốc là điều không tốt. Nếu có biến động sẽ có những hệ lụy rất lớn, do trong thời gian ngắn sẽ không có lượng khách khác để lấp kín số phòng lưu trú mà khách Trung Quốc đang sử dụng.

Theo ông Trần Việt Trung – Giám đốc Sở Du lịch Khánh Hòa, quan điểm của tỉnh vẫn giữ tốc độ tăng trưởng khách du lịch hàng năm từ 20 - 30%, trong đó tăng trưởng nhiều thị trường khách du lịch quốc tế, giảm dần mức độ phụ thuộc vào thị trường khách Trung Quốc.

“Để làm việc này, trong hai năm 2017 - 2018, ngành Du lịch đã tập trung xúc tiến du lịch, làm việc với các hãng hàng không để nhanh chóng đưa khách từ các thị trường khác đến Nha Trang - Khánh Hòa. Nhờ đó, số lượng khách từ các thị trường khác tăng lên rõ rệt”, ông Trung cho biết.

Tuy nhiên, vị Giám đốc Sở cho rằng, trong thời gian ngắn, khó có sự thay đổi mạnh về cơ cấu khách quốc tế. “Trong năm 2019, không thể nào giảm khách Nga, khách Trung Quốc xuống còn 50%, còn lại 50% là khách các thị trường khác. Chúng tôi sẽ tập trung thu hút, phát triển 2 thị trường trọng tâm là Nhật, Hàn Quốc để chuyển đổi cơ cấu khách quốc tế theo hướng phát triển bền vững”, ông Trung thông tin.

Thiếu nhân lực

du lich khanh hoa tang truong trong bat on ky 3 mat can doi co cau khach va thieu nhan luc
Tăng trưởng nhanh khiến nguồn nhân sự ngành du lịch thiếu hụt. (Ảnh: Khải An)

Theo các chuyên gia hiện du lịch Khánh Hòa đang thiếu nhân lực nghiêm trọng và yếu về chất lượng. TS Lê Chí Công – Trưởng khoa Du lịch Đại học Nha Trang cho rằng, từ nhân lực quản lý, kinh doanh, thực tiễn phục vụ, hỗ trợ… trong ngành du lịch đều thiếu và yếu.

“Yếu là do các nhân lực chủ yếu chuyển từ lãnh vực khác sang du lịch nên kỹ năng mềm cơ bản và kiến thức du lịch thiếu, bên cạnh đó là các nhân lực yếu về kỹ năng mềm năng lực sáng tạo, đổi mới, đặc biệt là ngôn ngữ vẫn còn hạn ché”, TS Lê Chí Công nhận định.

TS Lê Chí Công cũng cho biết, hiện Khánh Hòa đào tạo khoảng 4.000 sinh viên cho ngành du lịch. Tuy nhiên, phần đông sinh viên sau khi ra trường thường đi làm ở địa phương khác và cũng có một luồng nhân lực nơi khác đến địa phương này.

Tuy nhiên con số này là không đủ, nhất là đối với các vị trí quản lý. Bởi hầu hết, các vị trí cao nhất trong ngành du lịch tại Khánh Hòa đều do người nước ngoài quản lý.

“Để nâng cấp nguồn nhân lực, doanh nghiệp cần phối hợp tốt hơn với các cơ sở đào tào, đơn vị quản lý để tạo ra một chuỗi liên kết. Trong đó nhà nước là người điều phối.

Nhà trường phải chú trọng tạo lập mối quan hê với nhà trường, bên cạnh đó doanh nghiệp phải đồng hành với nhà trường và qui trình đào tạo để có thể tiếp cận được nguồn nhân lực cũng như góp ý điều chỉnh nội dung đào tạo”, TS Lê Chí Công chia sẻ.

du lich khanh hoa tang truong trong bat on ky 3 mat can doi co cau khach va thieu nhan luc
Để đón dòng khách cao cấp, ngành du lịch Khánh Hòa cần quan tâm đặc biệt đến khâu đào tạo nhân sự. (Ảnh: Khải An)

Theo ông Nguyễn Văn Thành – Phó chủ tịch Hiệp hội Du lịch Khánh Hòa, những năm qua Khánh Hòa đang đón dòng khách dễ tính là khách Trung Quốc và Nga vô hình trung kéo theo nhiều hệ lụy.

“Nhân lực đi đôi với sản phẩm. Trong khi sản phẩm của du lịch Khánh Hòa đang phục vụ khách dễ tính khiến chất lượng sản phẩm và năng lực nhân sự đi xuống do họ không đòi hỏi cao. Vậy nến, khi Khánh Hòa cơ cấu lại dòng khách chắc chắn nguồn nhân sự hiện có sẽ gặp nhiều vấn đề”, ông Thành nhận định

Theo ông Thành, cần có những cảnh báo với nhà đầu tư về nhân lực vì đi đôi đầu tư cơ sở hạ tầng, sản phẩm là đầu tư về nhân lực. Nhân sự tốt từ cấp quản lý đến nhân viên sẽ nâng cấp sản phẩm.

“Hiện Khánh Hòa đang xúc tiến thị trường Hàn Quốc và đã có nhiều chuyến bay thằng từ Hàn Quốc đến Khánh Hòa nhưng nguồn nhân lực phục vụ cho dòng khách này đang thiếu trầm trọng. Do đó cần phải kế hoạch đào tạo và tạo điều kiện cho các nhà đầu tư về trường học chuyên ngành du lịch, nhất là ngoại ngữ”, ông Thành chia sẻ.

Khánh Hòa hiện có 128 doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ lữ hành, trong đó 50 doanh nghiệp lữ hành nội địa và 78 doanh nghiệp lữ hành quốc tế. Hướng dẫn viên du lịch có 1.206 hướng dẫn viên với 404 hướng dẫn viên nội địa, 802 hướng dẫn viên quốc tế (456 tiếng Trung, 225 tiếng Anh, 85 tiếng Nga, 10 tiếng Pháp, 05 tiếng Đức, 04 tiếng Nhật, 01 tiếng Hàn, 16 song ngữ).
du lich khanh hoa tang truong trong bat on ky 3 mat can doi co cau khach va thieu nhan luc Khu du lịch quốc gia Mũi Né sẽ có 1.000ha để xây các khu chức năng du lịch

Khu du lịch quốc gia Mũi Né có diện tích khoảng 14.760 ha, trong đó diện tích vùng lõi tập trung phát triển, hình thành ...

du lich khanh hoa tang truong trong bat on ky 3 mat can doi co cau khach va thieu nhan luc Dự án Khu du lịch sinh thái biển Cù Lao Chàm bị Quảng Nam cắt giảm gần 10 lần diện tích

UBND tỉnh Quảng Nam vừa mới ký phê duyệt điều chỉnh cục bộ Quy hoạch chi tiết (1/500) tổng mặt bằng Khu du lịch sinh ...

du lich khanh hoa tang truong trong bat on ky 3 mat can doi co cau khach va thieu nhan luc Có nên ưu đãi thêm thuế phí cho dự án BĐS du lịch có hệ số sử dụng đất thấp hay không?

Bộ Tài chính đưa ra hai phương án đối với các dự án BĐS du lịch có hệ số sử dụng đất cho xây dựng ...


Diễn đàn Đầu tư Việt Nam 2025 (Vietnam Investment Forum 2025) với chủ đề “Khai thông & Bứt phá” do trang TTĐT tổng hợp VietnamBiz, Việt Nam Mới tổ chức sẽ diễn ra vào ngày 8/11/2024 tại GEM CENTER, TP HCM.

Sự kiện quy tụ giới chuyên gia cao cấp trong lĩnh vực đầu tư, tài chính là các nhà làm chính sách, CEO, CFO, CIO các ngân hàng, công ty chứng khoán, quỹ đầu tư, công ty bất động sản, các hãng xếp hạng, công ty cung cấp dữ liệu và hàng trăm nhà đầu tư có kinh nghiệm lâu năm trên thị trường chứng khoán và bất động sản.

Diễn đàn hứa hẹn mang lại không gian để các chuyên gia bàn luận về các xu hướng đầu tư mới, các góc nhìn chiến lược, mở ra nhiều ý tưởng đầu tư phù hợp cho giai đoạn mới. Đồng thời tạo cơ hội gặp gỡ, kết nối giữa nhà đầu tư và các đối tác tiềm năng trên thị trường.

Thông tin chi tiết chương trình: https://event.vietnambiz.vn/

Khải An

Ngành thép quý III: Hoà Phát là điểm sáng, hai gọng kìm bóp chặt lợi nhuận nhóm tôn mạ
Trong nhóm sản xuất và thương mại thép, Hoà Phát nổi lên là điểm sáng trong khi VNSteel, SMC, Tisco,... lần lượt báo lỗ. Với nhóm tôn mạ, ngoài áp lực cạnh tranh từ tôn mạ nhập khẩu của Trung Quốc và Hàn Quốc thì chi phí vận chuyển leo thang đã bóp nghẹt lợi nhuận nhóm này trong quý vừa qua.