|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Tín hiệu tiêu cực của sản lượng đường Brazil giúp đường thế giới và trong nước cùng tăng giá trong tháng 8

14:19 | 16/09/2021
Chia sẻ
Diễn biến chung của tháng 8/2021 là các thông tin thời tiết khô hạn và sương giá tại các cánh đồng mía của Bazil dẫn đến dự báo sản lượng đường giảm hẳn khiến cho giá đường được hỗ trợ tăng.

Hiệp hội mía đường Việt Nam (VSSA) dẫn thông tin từ Tổ chức đường thế giới (ISO) cho biết trong nửa đầu tháng 8 chỉ số giá giao dịch hàng hóa đường thô và đường trắng có xu hướng tăng. 

Nhận định của các nhà phân tích thị trường trước các thông tin liên tục về thời tiết sương giá tại các cánh đồng mía tại Bazil đã gây ra lo ngại về hụt nguồn cung trong tương lai và tác động đến tăng giá đường mặc dù các giao dịch giao ngay vẫn không có gì sôi động.

Tuy nhiên nửa cuối tháng 8 đà tăng của đường thô đã bị kìm hãm còn đường trắng có xu hướng giảm nhẹ. 

Dù vậy, diễn biến chung của tháng 8/2021 là các thông tin thời tiết khô hạn và sương giá tại các cánh đồng mía của Bazil dẫn đến dự báo sản lượng đường giảm hẳn khiến cho giá đường được hỗ trợ tăng. 

Giá đường thô giao ngay (được đo bằng chỉ số ISA) trung bình trong tháng 8 là gần 19,5 cent/lb tăng so với tháng 7 ở mức gần 17,7 cent/lb và 17,4 cent/lb trong tháng 6. Chỉ số giá đường trắng ISO trung bình tháng 8 là 484,4 USD/tấn tăng so với tháng 7 là 453,3 USD/tấn và tháng 6 là 449.1 USD/tấn. 

Dự báo sản lượng đường Brazil sụt giảm khiến đường thế giới và trong nước cùng tăng giá trong tháng 8 - Ảnh 1.

Diễn biến giá đường thô trong tháng 8/2021. (Nguồn: ISO/VSSA)

Theo ISO, giá cước tàu vận chuyển hàng hóa quốc tế tăng vọt trong thời gian gần đây đã tiếp tục thu hẹp chênh lệch giữa giá đường trắng và đường thô bình quân trong tháng chỉ còn 54,9 USD/tấn so với 62,9 USD/tấn của tháng 7 và 65,3 USD/tấn trong tháng 6. Sự chênh lệch giảm này khiến cho hoạt động gia công đường luyện tiếp tục giảm hiệu quả.

Tại thị trường Việt Nam, trong tháng 8 tác động kép của giá đường tăng trên thị trường quốc tế và khủng hoảng vận tải biển quốc tế đã khiến cho đường nhập khẩu vào Việt Nam tăng giá và lượng nhập khẩu giảm. Điều này khiến cho giá đường trong nước bắt đầu tăng từ giữa tháng. 

Giá đường sản xuất từ mía trong nước tùy phẩm cấp đường (chất lượng và cỡ hạt) giá (có VAT, đồng/kg) dao động ở mức như sau:

Dự báo sản lượng đường Brazil sụt giảm khiến đường thế giới và trong nước cùng tăng giá trong tháng 8 - Ảnh 2.

Diễn biến giá đường tại thị trường Việt Nam trong tháng 8/2021. (Nguồn: VSSA)

VSSA cho rằng các nguồn cung rất dồi dào và sẽ không có hiện tượng thiếu hụt đường trong tháng 9, tháng 10 và ưu thế thị trường vẫn thuộc về các loại đường có nguồn gốc nhập khẩu và giá đường trong nước sẽ có diễn biến gắn với giá đường thế giới. 

"Do giá đường đường thế giới đang ở mức cao nhất trong 4 năm gần đây cộng với chi phí vận chuyển quốc tế cũng đang ở mức rất cao, giá đường trong nước sẽ tiếp cận với giá đường trong khu vực và giá đường Thái Lan nhập khẩu có đóng thuế chống chống phá giá, chống trợ cấp", VSSA nhận định.

Như Huỳnh