|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Dự báo giá heo hơi (22/11): Giá heo hơi miền Bắc sẽ tiếp tục khởi sắc?

19:00 | 21/11/2017
Chia sẻ
So với 2 vùng còn lại, giá heo hơi miền Bắc hôm nay biến động tại các tỉnh giáp biên giới, có nơi lên tới 30.500 đồng/kg. 

Giá heo hơi miền Bắc hôm nay (21/11) có nơi lên tới 30.500 đồng/kg

Theo đó, giá heo hơi tại một số tỉnh giáp biên giới như Cao Bằng, Quảng Ninh, Lạng Sơn báo dao động trong mức 29.000 - 30.000 đồng/kg, có nơi lên tới 30.500 đồng/kg.

Tính cho cả miền, giá heo hơi hôm nay vẫn duy trì trong mức 26.000 - 30.000 đồng/kg.

Tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên, giá heo hơi vẫn nhỉnh hơn so với 2 miền còn lại. Tuy nhiên, giá heo hơi hôm nay tại một số tỉnh, thành báo chỉ dao động trong mức 27.000 - 28.000 đồng/kg.

Hiện, giá heo hơi toàn khu vực vẫn được chào bán trong khoảng 26.500 - 30.500 đồng/kg, với mức giá trung bình là 28.000 - 28.500 đồng/kg.

Giá heo hơi hôm nay ở khu vực miền Nam ghi nhận không có nhiều thay đổi, giao động chủ yếu trong khoảng 26.000 - 29.000 đồng/kg với giá trung bình là 27.000 đồng.

Một số tỉnh trọng điểm như Đồng Nai, Bình Dương và TP HCM giá heo hơi ở mức 27.000 - 28.000 đồng/kg.

du bao gia heo hoi 2211 gia heo hoi mien bac se tiep tuc khoi sac
Ảnh minh họa.

Hải phòng mở rộng truy xuất nguồn gốc sản phẩm chăn nuôi thông qua tạo cơ chế quản lý và hỗ trợ phù hợp

Báo Hải Phòng phản ánh dù thành phố có sản phẩm chăn nuôi chất lượng tốt, đáp ứng yêu cầu thị trường, nhưng chưa được truy xuất nguồn gốc để thuận lợi cho cả người sản xuất và người tiêu dùng.

Theo Trung tâm Khuyến nông Hải Phòng, từ đầu năm 2017 đến nay, có 5 sản phẩm chăn nuôi của doanh nghiệp, HTX được truy xuất nguồn gốc gồm trứng gà và thịt gà của Công ty CP gà giống Lượng Huệ ở xã Hồng Phong (huyện An Dương); trứng gà của HTX sản xuất, kinh doanh dịch vụ nông nghiệp Vĩnh Tiên, trứng vịt của HTX Chiêu Viên ở các xã: Quang Phục, Tây Hưng (huyện Tiên Lãng); thịt lợn của HTX chăn nuôi Thái Sơn ở xã Tú Sơn (huyện Kiến Thụy).

Trong khi, phòng Chăn nuôi (Chi cục Chăn nuôi – Thú y) cho biết hiện nay, trên địa bàn thành phố Hải Phòng có 570 trang trại chăn nuôi, 2800 gia trại; hơn 30 nghìn hộ chăn nuôi nhỏ, lẻ ở các vùng chăn nuôi tập trung của thành phố như Hồng Phong, Nam Sơn (huyện An Dương), Quang Phục (huyện Tiên Lãng), Tú Sơn, Tân Phong (huyện Kiến Thụy), Tân Viên (huyện An Lão)… Trong số đó, nhiều sản phẩm chăn nuôi được sản xuất theo hướng an toàn, đạt tiêu chuẩn VietGAP. Hiện toàn thành phố có hơn 1200 hộ chăn nuôi được cấp giấy chứng nhận VietGAP.

Tuy nhiên, số lượng sản phẩm chăn nuôi được truy xuất nguồn gốc nói trên chỉ chiếm số lượng nhỏ. Hầu hết các sản phẩm này được bán trong siêu thị, cửa hàng nông sản thực phẩm sạch, bếp ăn tập thể.

Vì vậy, để thúc đẩy hoạt động truy xuất nguồn gốc nông sản, thực phẩm trên địa bàn, thành phố giao nhiệm vụ cho Trung tâm Khuyến nông Hải Phòng làm đầu mối và cầu nối thực hiện.

Trả lời phỏng vấn báo Hải Phòng, Giám đốc Trung tâm Khuyến nông Hải Phòng Đoàn Hữu Thanh cho biết: “Sản phẩm chăn nuôi ở Hải Phòng không thực hiện truy xuất nguồn gốc trực tiếp mà thực hiện theo hình thức kiểm soát, chứng nhận chất lượng sản phẩm từ khâu sản xuất đến khi ra thị trường. Chứng nhận qua hình thức gắn tem, nhãn mác, lô gô, quảng bá và bảo hộ thương hiệu... Các doanh nghiệp, HTX khi có nhu cầu cầu cần kết nối thông tin với trung tâm để được hướng dẫn và tổ chức các bước thực hiện”.

Hiện, toàn thành phố thực hiện thí điểm truy xuất nguồn gốc một số sản phẩm chăn nuôi theo lộ trình cụ thể từng năm. Tuy nhiên, khi thực hiện mở rộng, các doanh nghiệp, HTX hay hộ chăn nuôi có nhu cầu phải bỏ chi phí ban đầu để bảo hộ thương hiệu sản xuất từ 5 triệu đồng trở lên.

Bên cạnh đó, phải thường xuyên duy trì phí in tem, nhãn theo năng lực sản xuất và số lượng sản phẩm nên sẽ tăng chi phí sản xuất. Điều này là một vấn đề khó khăn đối với không ít doanh nghiệp, HTX, đặc biệt là các hộ chăn nuôi nhỏ lẻ. Như vậy, cùng với chương trình hỗ trợ thí điểm, rất cần cơ chế, chính sách của thành phố tạo điều kiện để thực hiện mở rộng truy xuất các sản phẩm chăn nuôi.

Lyly Cao