|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Nhà đất

Dự án River City chậm tiến độ, nợ tiền đất, giá trị tồn kho của Phát Đạt lên tới hơn 7.400 tỷ đồng

08:03 | 29/08/2017
Chia sẻ
Bộ Tài nguyên và Môi trường thanh tra cho biết, dự án River City bị chậm tiến độ, chưa nộp tiền sử dụng đất, thực hiện không đầy đủ chương trình giám sát môi trường... Trong khi đó, tính đến ngày 30/6/2017, hàng tồn kho của công ty BĐS Phát Đạt lại tăng thêm so với cuối năm 2016, đạt mức 7.416 tỷ đồng.
du an river city cham tien do no tien dat gia tri ton kho cua phat dat len toi hon 7400 ty dong
Phối cảnh dự án River City. (Ảnh: Cafeland)

Sau M&A với quỹ ngoại, River City vẫn bị chậm tiến độ

Theo Kết luận thanh tra mới đây của Bộ Tài nguyên và Môi trường, dự án Khu căn hộ cao tầng phường Phú Thuận, quận 7 (tên thương mại là River City) của Công ty cổ phần Phát triển Bất động sản (BĐS) Phát Đạt (Mã CK: PDR) bị chậm tiến độ thực hiện kể từ ngày được giao đất. Không những thế, công ty còn chưa nộp tiền sử dụng đất theo quy định, không có biên bản bàn giao đất tại thực địa.

Chủ đầu tư (CĐT) dự án này cũng thực hiện không đầy đủ chương trình giám sát môi trường theo quy định; không bố trí khu vực lưu giữ tạm thời chất thải nguy hại đáp ứng yêu cầu kỹ thuật; chưa ký hợp đồng với đơn vị có chức năng để thu gom và vận chuyển chất thải nguy hại; chưa có sổ chủ nguồn thải chất thải nguy hại; chưa có báo cáo quản lý chất thải nguy hại định kỳ cho cơ quan quản lý.

River City nằm trên đường Đào Trí, quận 7, tên gọi cũ là The EverRich 2, tổng vốn đầu tư công bố khoảng 500 triệu USD, tổng diện tích đất 112.585 m2. Dự án được quảng bá có 3 mặt giáp sông với 99 tiện ích, là một trong những dự án lớn nhất khu Nam Sài Gòn.

Tên mới River City xuất hiện vào năm 2016, khi Phát Đạt bắt tay với An Gia Investment và quỹ Creed Group (Nhật Bản) vực dậy dự án sau thời gian dài đình trệ. Lúc này, Phát Đạt chỉ còn nắm giữ 50% cổ phần. Quy mô dự án cũng được điều chỉnh từ 8.000 căn hộ xuống còn 4.800 căn nhằm tối ưu hóa không gian sống và tiện nghi cho cư dân, giảm mật độ dân số, đồng thời tăng diện tích căn hộ cho phù hợp thị hiếu của thị trường, theo đại diện An Gia Investment.

Tính đến tháng 3, dự án đã bán được khoảng 1.500 căn hộ, giá trung bình khoảng 28 triệu đồng/m2. Tuy nhiên, cũng kể từ tháng 3 doanh nghiệp bất ngờ ngưng việc thi công và bán hàng. Thậm chí, CĐT còn đơn phương thanh lý hợp đồng với những khách hàng đã ký hợp đồng mua bán căn hộ trước đó, chấp nhận bồi thường 20% giá trị hợp đồng.

Trả lời báo chí, lãnh đạo công ty Phát Đạt cho biết, dự án đang thực hiện điều chỉnh thiết kế và quá trình này mất khá nhiều thời gian. Vì sợ giao nhà không kịp như thỏa thuận, ảnh hưởng đến quyền lợi khách hàng nên công ty mới tiến hành thanh lý hợp đồng.

Hiện tại, dự án căn hộ cao cấp và trung tâm thương mại này chỉ có một block được xây dựng và hoạt động, các block khác vẫn đang xây dở dang và đều bị ngừng thi công.

Tồn kho BĐS tăng 60 tỷ đồng so với cuối năm 2016

Báo cáo tài chính nửa đầu năm 2017 của Công ty BĐS Phát Đạt cho biết, tính đến ngày 30/6/2017, hàng tồn kho của doanh nghiệp trị giá gần 7.416 tỷ đồng (tăng khoảng 60 tỷ đồng so với con số 7.356 tỷ đồng ở thời điểm ngày 31/12/2016). Đây chủ yếu là tiền bồi thường, chi phí san lấp mặt bằng, chi phí xây dựng và các chi phí đầu tư cho các dự án BĐS mà công ty đang triển khai.

Cụ thể, tính đến ngày 30/6/2017, dự án River City mất 4.950 tỷ đồng tiền giải phóng mặt bằng; dự án The EverRich 3 mất 1.631 tỷ đồng; dự án The EverRich Infinity mất 661 tỷ đồng; dự án Nhà Bè mất 226 tỷ đồng và các dự án khác mất khoảng 48 tỷ đồng.

Quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền với đất hình thành trong tương lai của dự án River City đã được dùng để thế chấp cho các khoản vay tại Ngân hàng Thương mại cổ phần Đông Á (Ngân hàng Đông Á); quyền này của dự án The EverRich 3 cũng được thế chấp cho Ngân hàng Đông Á để bảo lãnh cho các khoản vay của một số trái chủ của công ty.

Quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền với đất hình thành trong tương lai của dự án The EverRich Infinity đã được thế chấp cho Ngân hàng Thương mại cổ phần Kỹ thương Việt Nam. Chi phí lãi vay phát sinh từ các khoản vay và nợ tài trợ cho việc đền bù, giải phóng mặt bằng, thiết kế, xây dựng, tư vấn, giám sát của các dự án đang triển khai đã được vốn hóa trong kỳ là 232 tỷ đồng.

Báo cáo cũng thông tin về các dự án khác có chi phí giải phóng mặt bằng thuộc danh mục hàng tồn kho của Phát Đạt. Trong đó, dự án The EverRich 3 tọa lạc tại phường Tân Phú, quận 7 có số dư cuối kỳ của dự án bao gồm tiền bồi thường đất, chi phí thiết kế, san lấp mặt bằng và chi phí xây dựng cơ sở hạ tầng. Tháng 4/2017, HĐQT công ty đã thông qua Quyết định chuyển nhượng một phần dự án (bao gồm toàn bộ Khu căn hộ cao tầng, không bao gồm 15.000 m2 Khu nhà ở thấp tầng).

Dự án The EverRich 3 được quy hoạch trên diện tích 9,9 ha, mật độ xây dựng khoảng 35%, phần còn lại dành để xây dựng các khu tiện ích và không gian sinh hoạt cộng đồng như trung tâm thương mại, trường học, khu thể thao, công viên, hồ nước... Dự án gồm 34 biệt thự ven sông (diện tích từ 200 - 400 m2) và 41 nhà phố (diện tích từ 144 - 343 m2).

Còn dự án The EverRich Infinity tại số 290 đường An Dương Vương, phường 4, quận 5 có số dư cuối kỳ của dự án là tiền nhận chuyển nhượng dự án, chi phí thiết kế, san lấp mặt bằng và chi phí xây dựng. Dự án hiện đã hoàn thành và đã bán được một phần các căn hộ.

Đây là dự án căn hộ kết hợp văn phòng, quy mô 8.000 m2, cao 25 tầng, trong đó có 19 tầng căn hộ, tương đương 426 căn hộ từ 2 - 3 phòng ngủ (diện tích từ 72 - 112 m2). Thời gian khởi công dự án từ tháng 1/2015 và dự kiến bàn giao nhà trong tháng 4/2017.

Cuối cùng, dự án Nhà Bè ở xã Phước Kiển, huyện Nhà Bè có số dư cuối kỳ của dự án gồm tiền bồi thường đất. Công ty đang trong quá trình xin sự phê duyệt quy hoạch chi tiết từ các cơ quan có thẩm quyền.

Công ty Phát Đạt đầu tư xây dựng dự án Khu dân cư xã Phước Kiển giai đoạn III với tên gọi The EverRich 4 (dự án Nhà Bè). Tổng diện tích đất dự kiến khoảng 258.850 m2, tổng diện tích sàn xây dựng 969.460 m2 với 4.883 căn hộ, vốn đầu tư khoảng 9.953 tỷ đồng.

du an river city cham tien do no tien dat gia tri ton kho cua phat dat len toi hon 7400 ty dong BĐS Phát Đạt bị xử phạt vi phạm pháp luật về thuế 2016 hơn 700 triệu đồng

Sở Giao dịch chứng khoán TPHCM (HoSE) vừa có thông báo về quyết định xử phạt vi phạm pháp luật về thuế năm 2016 đối ...

du an river city cham tien do no tien dat gia tri ton kho cua phat dat len toi hon 7400 ty dong Phát Đạt lãi quý I tăng 80% nhờ ghi nhận doanh thu từ dự án The EverRich Infinity

Kết thúc quý I, lợi nhuận sau thuế của Phát Đạt là 45 tỷ đồng, tăng mạnh 80% so với cùng kỳ năm 2016.

Linh Lê