Động thái mới của Mỹ đối với các hành vi thương mại không công bằng
Trao đổi với báo giới, các quan chức cấp cao trong Chính phủ Mỹ cho biết lực lượng trên, do Đại diện Thương mại Mỹ dẫn đầu, sẽ điều tra những vi phạm cụ thể góp phần dẫn đến "lỗ hổng" trong các chuỗi cung ứng có thể được giải quyết bằng các biện pháp phòng vệ thương mại.
Cũng theo các quan chức này, Bộ Thương mại Mỹ đang cân nhắc khởi động cuộc điều tra theo Mục 232 của Đạo luật Thương mại mở rộng năm 1962 về tác động của hoạt động nhập khẩu nam châm neodymium, được sử dụng trong động cơ và các ứng dụng công nghiệp khác, đối với an ninh quốc gia.
Cùng ngày, Nhà Trắng cho rằng Mỹ phải hợp tác với các đồng minh nhằm đảm bảo các khoáng sản cần thiết để sản xuất pin xe điện (EV) và chế biến khoáng sản trong nước vì lợi ích môi trường và các lợi ích cạnh tranh khác.
Theo đó, chính phủ của Tổng thống Biden sẽ triển khai một nhóm công tác để xác định nơi có thể sản xuất và chế biến khoáng sản sử dụng trong pin EV và các công nghệ khác có thể được sản xuất trong nước.
Nhà Trắng cũng thừa nhận vai trò của Trung Quốc là nhà xử lý kim loại EV lớn nhất thế giới và cho biết sẽ nỗ lực hơn nữa để giảm bớt sự phụ thuộc đó.
Tuyên bố nêu rõ để đảm bảo nguồn cung cấp khoáng sản và nguyên liệu quan trọng bền vững, đáng tin cậy, Mỹ phải hợp tác với các đồng minh và đối tác để đa dạng hóa chuỗi cung ứng.
Nhà Trắng cũng cho biết Bộ Nội vụ và các cơ quan khác sẽ xem xét nhằm xác định các lỗ hổng trong bộ luật cấp phép khai thác mỏ để đảm bảo bất kỳ hoạt động sản xuất mới nào cũng phải "đáp ứng các tiêu chuẩn mạnh mẽ" về môi trường và lợi ích của cộng đồng.
Hồi tháng Hai vừa qua, Tổng thống Biden đã ra chỉ thị yêu cầu đánh giá lại những nguồn cung ứng thiết yếu, trong đó đề nghị các cơ quan quản lý của Mỹ trong vòng 100 ngày phải báo cáo về những rủi ro đối với quyền tiếp cận của Mỹ với các loại hàng hóa quan trọng như những sản phẩm được sử dụng trong ngành dược phẩm, cũng như khoáng sản đất hiếm mà nước này phải phụ thuộc vào các nguồn cung từ nước ngoài.
Mỹ đã trải qua một số cuộc khủng hoảng chuỗi cung ứng lớn trong năm qua. Vào thời điểm bắt đầu của đại dịch COVID-19, ngành y tế đã phải đương đầu với tình trạng thiếu thiết bị bảo hộ cá nhân.
Gần đây nhất, nhiều ngành công nghiệp đã bị ảnh hưởng do sự thiếu hụt chất bán dẫn. Đặc biệt, ngành ô tô là một trong những ngành bị ảnh hưởng nặng nề nhất.