Bộ trưởng Trần Hồng Hà khẳng định Nghị quyết phát triển bền vững Đồng bằng sông Cửu Long nhận được sự đồng lòng của người dân. Các địa phương sẽ đều được hưởng lợi công bằng.
Theo ĐBQH Nguyễn Thị Kim Bé, hạ tầng giao thông Đồng bằng Sông Cửu Long còn tồn tại “điểm nghẽn” khi nhiều dự án đang bị đầu tư “đứt đoạn” như dự án cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận, đường ven biển phía Nam, đường Hồ Chí Minh...
Từ 2020-2030, mỗi năm, 9 nhà máy nhiệt điện than ở Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) sẽ thải ra hơn 13 triệu tấn tro, xỉ, thạch cao. Các bộ, ngành và lãnh đạo các tỉnh miền Tây đang nỗ lực nghiên cứu xử lý số rác thải này.
Ít nhất sẽ có 1 tỷ USD dành cho Đồng bằng sông Cửu Long để làm một số công trình điều tiết nước ngọt, điều tiết lũ và nước nhiễm mặn, Thủ tướng khẳng định.
“Chính phủ kiến tạo” sau gần hai năm vận hành đã đem lại rất nhiều chuyển biến mới. Việc Thủ tướng đích thân tham gia hội nghị “Diên Hồng” về phát triển ĐBSCL khiến nhiều người mong đợi những nỗ lực này sẽ sớm giải cứu vùng châu thổ này.
Hội nghị về phát triển bền vững Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL), thích ứng với biến đổi khí hậu do Thủ tướng Chính phủ chủ trì với quy mô lớn nhất từ trước đến nay khai mạc sáng 26/9 tại TP. Cần Thơ.
Cảng quốc tế Long An nằm trên sông Soài Rạp, xã Tân Tập, huyện Cần Giuộc, tỉnh Long An khi hoàn thành sẽ giúp giảm bớt chi phí và thời gian vận chuyển, nâng cao sức mạnh cạnh tranh cho hàng nông sản vùng Đồng bằng sông Cửu Long (miền Tây Nam bộ).
Chiều 5/9, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã làm việc với một số bộ, ngành về việc tổ chức hội nghị định hình chuyển đổi mô hình phát triển bền vững Đồng bằng sông Cửu Long thích ứng biến đổi khí hậu.
Việt Nam vừa mới trúng thầu 175.000 tấn gạo vào Philippines. Điều này được các chuyên gia ngành gạo dự báo sẽ ảnh hưởng tới thị trường lúa gạo trong nước. Tuy nhiên, trên thực tế, giá gạo trong nước chỉ biến động tăng nhẹ trong thời gian ngắn.
Ngày 26/7, tại Cần Thơ, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam, Chi nhánh Cần Thơ tổ chức Hội thảo “Xu hướng thay đổi của nền kinh tế Đồng bằng sông Cửu Long trước cuộc cách mạng công nghiệp 4.0”.
Mặc dù ngành tôm đang mang lại sinh kế cho hàng trăm nghìn hộ dân, góp phần phát triển kinh tế khu vực Đồng bằng sông Cửu Long, song các doanh nghiệp tôm tại đây đang gặp khó trong tiếp cận công nghệ mới và nguồn tài chính hỗ trợ.