|
 Thuật ngữ VietnamBiz

Du lịch TP HCM và ĐBSCL tranh thủ thời điểm vàng thu hút khách nội địa

13:33 | 06/07/2020
Chia sẻ
Chủ tịch UBND TP HCM Nguyễn Thành Phong "đặt hàng" các doanh nghiệp đầu tàu trong ngành du lịch lữ hành như Saigontourist, Vietravel, BenThanh Tourist… các sản phẩm liên kết, nâng chất các chùm tour để kích cầu, tranh thủ thời điểm vàng kích cầu du lịch nội địa.

Tranh thủ thời điểm vàng kích cầu du lịch nội địa

Tại hội nghị về hợp tác phát triển du lịch giữa TP HCM và 13 tỉnh, thành Đồng bằng sông Cửu Long diễn ra mới đây, Chủ tịch UBND TP HCM Nguyễn Thành Phong đã đề xuất nhiều giải pháp để phát triển ngành du lịch hậu COVID-19.

Chủ tịch Nguyễn Thành Phong cho rằng trong khi thị trường chưa thể mở cửa đón khách quốc tế thì lúc này chính là thời điểm vàng cho sự đầu tư phát triển du khách nội địa.

Theo thống kê, thị trường khách nội địa vẫn chiếm 2/3 số du khách đến TP HCM hàng năm và là thị trường trọng điểm của các tỉnh, thành Đồng bằng sông Cửu Long.

Về cơ cấu tổng thu từ khách du lịch đến TP HCM năm 2019, dù chi tiêu khách quốc tế bằng 1,8 lần chi tiêu của khách nội địa, song doanh thu từ khách trong nước chiếm gần 60% trong tổng thu. Đối với du lịch 13 tỉnh, thành Đồng bằng sông Cửu Long, đây vẫn là nguồn thu chính.

Du lịch TP HCM và ĐBSCL tranh thủ thời điểm vàng thu hút khách nội địa - Ảnh 1.

Du lịch TP HCM và ĐBSCL tranh thủ thời điểm vàng thu hút khách nội địa. Ảnh: Phúc Minh.

Bài toán đặt ra trong việc kích cầu du lịch nội địa là làm sao hoán đổi, thúc đẩy dòng khách hai chiều từ TP HCM và các tỉnh miền Tây. 

Nếu 1/3 của 10 triệu dân TP HCM về Đồng bằng Sông Cửu Long du lịch và ngược lại, 1/3 của 20 triệu dân của 13 tỉnh, thành Đồng bằng sông Cửu Long đến TP HCM du lịch sẽ góp phần tháo gỡ những khó khăn trước mắt của doanh nghiệp, xoá bỏ dần tâm lí e ngại du lịch của người dân. 

Do đó, Chủ tịch TP HCM Nguyễn Thành Phong cho rằng cần đặt mục tiêu làm cho thị trường du lịch nội địa 6 tháng cuối năm sôi động trở lại, thậm chí sôi động hơn cả giai đoạn trước dịch bởi lúc này không có sự cạnh tranh với các thị trường nước ngoài mà chỉ làm thế nào để mỗi người dân đều muốn bước ra khỏi nhà, đi du lịch đây đó ở Việt Nam. 

Giải pháp hút khách nội địa

Quan điểm của ông Phong là, để thu hút được khách nội địa, trước hết, cần tiếp tục tập trung triển khai các chương trình kích cầu du lịch nội địa có hiệu quả. 

Các Sở cần chủ trì sâu hơn sự kết nối hợp tác giữa các doanh nghiệp lữ hành, hàng không và điểm đến để các gói sản phẩm trọn gói, kích cầu du lịch nội địa được đảm bảo thực chất diễn ra suốt 6 tháng cuối năm.

Mọi biện pháp kích cầu cần tập trung vào khơi gợi mong muốn đi du lịch trở lại của người dân sau thời gian hoạt động du lịch gần như ngưng trệ vì đại dịch COVID-19.

Du lịch TP HCM và ĐBSCL tranh thủ thời điểm vàng thu hút khách nội địa - Ảnh 2.

Đến quý IV/2020, các bên liên quan bắt đầu truyền thông nhận diện thương hiệu du lịch vùng của TP HCM và các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long. Ảnh: Phúc Minh.

Chủ tịch Nguyễn Thành Phong gợi ý việc kết nối từ phía chính quyền là nhằm tạo cầu nối và thuận lợi nhiều hơn cho doanh nghiệp phát triển du lịch tại các địa phương. 

Các doanh nghiệp lữ hành, các khu điểm du lịch và các cơ sở kinh doanh du lịch đánh giá các sản phẩm du lịch liên kết vùng đã thực hiện cũng như các chính sách kích cầu để kịp thời báo cáo những vướng mắc cho cơ quan quản lí nhà nước về du lịch ở địa phương để cùng tháo gỡ, tránh sự "đứt gãy" trong chuỗi giá trị, thiếu sự đồng bộ trong triển khai thực hiện. 

Ông Phong cũng thông báo, trong 6 tháng cuối năm, chính quyền sẽ tập trung xây dựng thương hiệu du lịch TP HCM và 13 tỉnh, thành Đồng bằng sông Cửu Long. Phấn đấu đến quý IV, thành phố bắt đầu truyền thông nhận diện thương hiệu du lịch vùng, trong đó mỗi địa phương là một đại sứ du lịch.

Chuẩn bị sẵn sàng đón khách quốc tế

Riêng vai trò của doanh nghiệp du lịch, Chủ tịch TP HCM nhận định các doanh nghiệp, đơn vị du lịch lữ hành là then chốt trong chuỗi liên kết vực dậy du lịch hậu COVID-19. Hiện TP HCM có hơn 1.300 doanh nghiệp trong lĩnh vục du lịch, còn khu vực Đồng bằng sông Cửu Long có số lượng doanh nghiệp thấp hơn.

Du lịch TP HCM và ĐBSCL tranh thủ thời điểm vàng thu hút khách nội địa - Ảnh 3.

TP HCM sẽ nhận vai trò "đầu mối" - nhận khách đến và đưa về các địa phương thông qua các chương trình tour liên kết. Ảnh: Phúc Minh.

Do đó, ông Phong đề nghị nửa cuối năm nay, các doanh nghiệp hàng đầu như Saigontourist, Vietravel, công ty du lịch Bến Thành và các doanh nghiệp trên địa bàn cần xúc tiến rộng hơn các sản phẩm liên kết và đầu tư nâng chất điểm đến trong chùm tour. 

Riêng TP HCM là cửa ngõ du lịch nên cần có các sản phẩm để hút dòng khách từ các tỉnh, thành khác đến trải nghiệm để phát huy vai trò "đầu mối" - nhận khách đến và đưa về các địa phương thông qua các chương trình tour liên kết. 

Chủ tịch UBND TP HCM cũng nhắc đến việc chuẩn bị ngay từ bây giờ lộ trình xúc tiến các thị trường quốc tế, theo dõi tình hình dịch các nước là thị trường trọng điểm. 

Đối với những quốc gia đã có sự kiểm soát tốt dịch như Nhật Bản, Trung Quốc, Đài Loan, Thái Lan, Hong Kong, Đức, Úc, cần có kế hoạch quảng bá để du khách biết đến TP HCM và Đồng bằng sông Cửu Long là vùng du lịch an toàn, sống động. 

Cuối cùng, trong tình hình dịch bệnh dù đã lắng xuống nhưng các bên cũng không thể chủ quan, lơ là, cần đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong liên kết vùng để hoạt động trao đổi, chia sẻ thông tin nhanh chóng, kịp thời.  

Phúc Minh