|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Đồng bảng Anh yếu tác động gì tới hoạt động kinh tế toàn cầu?

09:48 | 10/06/2017
Chia sẻ
Đồng bảng Anh giảm giá trong ngày thứ Sáu sẽ có tác động không chỉ tới nền kinh tế Anh mà còn tới các doanh nghiệp trên khắp thế giới đang hoạt động tại quốc gia này, khách du lịch cũng như những người mua sắm.
dong bang anh yeu tac dong toi nhieu hoat dong kinh te toan cau
Đồng bảng Anh yếu có tác động tới nhiều hoạt động kinh tế, không chỉ ở Anh mà còn trên thế giới (Nguồn: Reuters)

Sau khi kết quả bầu cử Anh cho thấy không có đảng nào dành được thắng lợi tuyệt đối, đồng bảng Anh đã giảm khoảng 3 cent so với đồng USD, từ 1,2950 GBP/USD xuống còn 1,2635 GBP/USD. Trong ngày thứ Sáu, đồng bảng Anh đã hồi phục nhẹ về 1,2755 GBP/USD.

Lần giảm này của đồng bảng không tới mức 17 cent, từ 1,50 GBP/USD về 1,33 GBP/USD như sau khi cuộc trưng cầu dân ý rời bỏ Liên minh châu Âu (EU) năm ngoái, nhưng có thể có tác động lan rộng nếu nó duy trì.

Dưới đây là một số tác động chính có thể xảy ra:

Du lịch

Đồng bảng Anh giảm khiến cho việc du khách nước ngoài tới Anh và mua sắm trở nên rẻ hơn. Anh đã ghi nhận số khách du lịch tăng kể từ khi đồng bảng Anh giảm giá từ sau sự kiện Brexit năm ngoái. Khoảng 37,6 triệu người đã tới Anh trong năm 2016, chi tiêu 22,5 tỷ bảng (29 tỷ USD), với khách du lịch từ Mỹ tăng tới hơn 10%.

Không chỉ hấp dẫn bởi chi phí ăn ở rẻ hơn. London còn là một trong những điểm đến mua sắm quốc tế lớn nhất, đặc biệt là hàng hóa xa xỉ, và đồng bảng Anh yếu hơn hỗ trợ doanh số bán hàng. Các công ty như Burberry đã ghi nhận doanh số tăng mạnh nhờ khách du lịch mua sắm.

Xuất khẩu của Anh

Đồng bảng Anh giảm sẽ giúp giảm chi phí xuất khẩu của Anh trên thế giới. Các nhà bán lẻ có xu hướng ký hợp đồng nhập khẩu kéo dài nhiều tháng, nếu không phải nhiều năm, để tránh tình trạng bất ổn, biến động tỷ giá. Vì vậy, đừng mong chờ giá một chai rượu whisky Scotch giảm ngay trong đêm. Tuy nhiên, trong dài hạn, khi các hợp đồng cung cấp được đàm phán lại, một đồng bảng Anh yếu hơn sẽ giảm chi phí mua hàng của Anh trên khắp thế giới.

Chi phí sống tại Anh

Mặt trái đối với người Anh là hàng nhập khẩu vào Anh sẽ trở nên đắt đỏ hơn khi đồng bảng giảm giá. Một số thứ như dầu và xăng nhiên liệu xe hơn, được định giá quốc tế bằng USD, sẽ phản ánh nhanh chóng khi giá trị đồng bảng Anh đi xuống. Những thứ khác, như xe hơi và thực phẩm nhập khẩu sẽ mất nhiều thời gian hơn, nhưng sẽ cho thấy tác động khi các hợp đồng cung cấp được ký lại.

Kể từ khi đồng bảng Anh giảm mạnh sau cuộc trưng cầu dân ý Brexit năm ngoái, lạm phát đã tăng nhanh hơn tiền lương trên khắp nước Anh, làm giảm mức sống của người dân. Lạm phát cao hơn cũng "ăn vào" lợi ích của nhà xuất khẩu có được từ đồng bảng yếu.

Các thỏa thuận kinh doanh

Các doanh nghiệp Anh trở thành những mục tiêu thâu tóm với chi phí thấp hơn và sẽ phải trả nhiều tiền hơn để mua các doanh nghiệp nước ngoài.

Kể từ khi đồng bảng giảm vào năm ngoái, các doanh nghiệp Anh đã được tiếp cận và mua lại nhiều hơn. Công ty phần mềm Arm Holdings đã bị Softbank của Nhật Bản mua lại với giá 32 tỷ USD. Mới đây, người khổng lồ hàng tiêu dùng Unilever cũng bác bỏ đề xuất mua lại giá 143 tỷ USD của Kraft Heinz.

Thu nhập doanh nghiệp

Sự sụt giảm giá trị đồng bảng Anh có tác động ngay lập tức tới thu nhập doanh nghiệp. Các tập đoàn đa quốc gia của Anh như BP hay Shell sẽ thấy doanh thu tạo ra tại các quốc gia khác có giá trị hơn khi hồi hương và chuyển lại thành bảng Anh.

Với các doanh nghiệp không phải của Anh, doanh thu tại Anh sẽ chịu một đòn mạnh. Một số doanh nghiệp đã tăng giá hay giảm số lượng hàng hóa bán tại Anh để bù đắp cho sự sụt giảm doanh thu tại nước này.

Vấn đề này hiện lên rõ ràng khi Mondelez International, có trụ sở tại Deerfield, Illinois Mỹ, năm ngoái đã giảm kích cỡ của một số sản phẩm sô cô la thanh Toblerone tại Anh.

dong bang anh yeu tac dong toi nhieu hoat dong kinh te toan cau Bầu cử Anh: Thủ tướng T.May thông báo thành lập chính phủ mới
dong bang anh yeu tac dong toi nhieu hoat dong kinh te toan cau Nước Anh đối mặt nhiều khó khăn sau cuộc bầu cử Quốc hội trước thời hạn
dong bang anh yeu tac dong toi nhieu hoat dong kinh te toan cau Bầu cử Anh: Đảng Bảo thủ của bà Theresa May thất bại trong việc giành đa số ghế Quốc hội

Phương Nguyễn