|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Thời sự

Đơn vị đầu tiên đề xuất miễn 100% phí ra vào cảng để hỗ trợ doanh nghiệp khi giá xăng dầu tăng cao

21:00 | 01/07/2022
Chia sẻ
Cục Đường thuỷ nội địa vừa đề xuất giảm 100% lệ phí ra, vào cảng, bến thủy nội địa và tiếp tục giảm 50% phí trình báo đường thủy nội địa.

Cục Đường thuỷ nội địa Việt Nam vừa gửi đề xuất tới Bộ Giao thông vận tải (GTVT) về việc miễn giảm các loại phí nhằm hỗ trợ khó khăn với các doanh nghiệp trong bối cảnh giá xăng dầu tăng cao, theo Báo Chính phủ.

Cụ thể, đơn vị này đề xuất miễn phí ra, vào cảng, bến thuỷ nội địa và tiếp tục giảm50% mức thu phí trình báo đường thủy nội địa như theo Thông tư số 120/2021/TT-BTC trong 6 tháng cuối năm 2022.

Theo Thông tư 248 (năm 2016) của Bộ Tài chính, lệ phí ra, vào cảng, bến thuỷ nội địa dao động từ 5.000 đồng đến 50.000 đồng/chuyến.

Chi tiết mức phí ra vào cảng theo Thông tư 248/TT-BTC ngày 11/11/2016 của Bộ Tài chính:

Phương tiện chở hàng có trọng tải toàn phần từ 10-50 tấn là 5.000 đồng/chuyến; phương tiện chở hàng có trọng tải toàn phần từ 51-200 tấn hoặc chở khách có sức chở từ 13-50 ghế là 10.000 đồng/chuyến.

Phương tiện chở hàng, đoàn lai có trọng tải toàn phần từ 201-500 tấn hoặc chở khách có sức chở từ 51-100 ghế là 20.000 đồng/chuyến; phương tiện chở hàng, đoàn lai có trọng tải toàn phần từ 501 tấn trở lên hoặc chở khách từ 101 ghế trở lên là 30.000 đồng/chuyến.

Phương tiện chở hàng, đoàn lai có trọng tải toàn phần từ 1.001-1.500 tấn là 40.000 đồng/chuyến; Phương tiện chở hàng, đoàn lai có trọng tải toàn phần từ 1.501 tấn trở lên là 50.000 đồng/chuyến.

 

Mức phí trình báo đường thủy nội địa áp dụng hiện nay với: Tàu biển, thủy phi cơ là 100.000 đồng/lần, phương tiện thủy nội địa, phương tiện thủy nước ngoài: Phương tiện không có động cơ trọng tải toàn phần trên 15 tấn; phương tiện có động cơ tổng công suất máy chính trên 15 sức ngựa, phương tiện có sức chở trên 12 người là 50.000 đồng/lần.

Trước đó, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể đã có yêu cầu các đơn vị thuộc Bộ khẩn trương rà soát lại các loại phí, lệ phí có liên quan đến lĩnh vực Bộ GTVT quản lý để lên phương án giảm tiếp nhằm hỗ trợ cho doanh nghiệp.

"Một số khoản phí, lệ phí tuy đã thực hiện giảm nhưng trong bối cảnh hiện nay cần thiết giảm thêm cũng cần được kiến nghị Chính phủ xem xét. Các đơn vị khẩn trương rà soát lại các loại phí, lệ phí để có phương án giảm tiếp. Các loại phí không thuộc lĩnh vực Bộ quản lý các đơn vị cũng rà soát để kiến nghị giảm cho doanh nghiệp", Bộ trưởng chỉ đạo.

Những khoản chi phí này nếu giảm được dù nhỏ cũng có tác dụng hỗ trợ người dân, doanh nghiệp, Bộ trưởng cho hay. 

Hạ An

Data Talk | The Catalyst: Dòng vốn FDI đang đổi hướng – BĐS khu công nghiệp năm 2026 còn động lực?
FDI tiếp tục là điểm tựa quan trọng của tăng trưởng kinh tế Việt Nam, nhưng dữ liệu mới nhất cho thấy dòng vốn này đang thay đổi theo hướng chọn lọc hơn, tập trung vào các lĩnh vực công nghệ, AI và linh kiện điện tử. Trong bối cảnh FDI đăng ký mới chậm lại, FDI giải ngân vẫn duy trì tích cực và bắt đầu phục hồi từ nửa cuối năm, câu hỏi đặt ra là: động lực nào sẽ quyết định triển vọng của bất động sản khu công nghiệp trong năm 2026?