Đối mặt bê bối tình dục, tương lai của đế chế Victoria's Secret sẽ về đâu?
Địa ngục của thiên thần
Những ngày qua, bài báo điều tra với nhan đề "Thiên thần trong địa ngục: Văn hóa coi thường phụ nữ ở Victoria's Secret" của The New York Times đang gây xôn xao dư luận.
Được biết, tác giả bài viết đã phỏng vấn hơn 30 nhân chứng đã và đang đảm nhiệm nhiều vị trí khác nhau trong Victoria’s Secret: từ người mẫu, nhân viên cho đến các giám đốc…
Sau khi đưa ra các dẫn chứng đắt giá, Ed Razek và Leslie Wexner - chủ tịch thương hiệu L Brands (công ty mẹ của Victoria’s Secret) là hai “ông lớn” bị tố liên tục có những hành vi quấy rối, bắt nạt, lạm quyền đối với những phụ nữ dưới trướng mình.
Được biết, đa phần những nạn nhân bị Ed Razek quấy rồi thường không có khả năng để lên tiếng hay phản bác lại hành vi của gã giám đốc bệnh hoạn. Đối với các trường hợp dứt khoát chống trả, tố cáo, những nạn nhân sẽ bị trả thù theo những cách thức khác nhau.
4 người tiết lộ Ed Razek cho rằng Bella Hadid có vòng một hoàn hảo. Trong buổi tổng duyệt show diễn năm 2018, ông còn thắc mắc liệu nhà đài có cho phép chân dài 24 tuổi khoe ngực ngay trên sóng truyền hình.
Người mẫu Andi Muise thì tố cáo Ed Razek cưỡng ép cô hôn mình trong khi di chuyển tới nhà hàng để ăn tối hồi năm 2007. Ông ta còn liên tục gửi mail trong nhiều tháng, đề nghị Muise chuyển tới sống cùng mình hoặc tìm một căn nhà riêng ở Cộng hòa Dominicana.
Thời điểm đó, Muise mới chỉ 19 tuổi. Khi Muise từ chối lời mời tới nhà riêng để ăn tối, cô bị loại khỏi show diễn thường niên của hãng.
Trước đó, tháng 10/2019, Monica Mitro - một nhân viên cao cấp của hãng đã gửi đơn khiếu nại lên hội đồng quản trị, tố cáo Ed Razek quấy rối mình. L Brands lập tức cho Mitro nghỉ việc với một khoản tiền bồi thường theo thỏa thuận.
“Các nạn nhân chỉ biết cười trừ và miễn cưỡng chấp nhận sự lạm dụng đó. Nó như một sự tẩy não vậy. Bất cứ ai cố gắng chống lại nó đều không được bỏ qua, họ sẽ bị trừng phạt”, Casey Crowe Taylor - một cựu nhân viên quan hệ công chúng tại Victoria's Secret tiết lộ.
Russell James, bạn thân của Ed Razek đồng thời là nhiếp ảnh gia chuyên chụp những bộ ảnh gợi cảm cho dàn “thiên thần” của Victoria's Secret cũng bị nhắc tới trong bài báo của The New York Times. Theo đó, ông là nhân vật có sức ảnh hưởng ở Victoria's Secret và được trả lương lên đến 10.000 USD/ngày để tạo ra những bức ảnh đắt giá.
Russell James từng thực hiện nhiều bộ ảnh khỏa thân cho các người mẫu và rồi bán chúng để bỏ túi riêng trong khi chưa nhận được sự đồng ý của các nhân vật trong ảnh. Khoản lợi nhuận thu được từ các tác phẩm này cũng không được chia một đồng cho các người mẫu.
Điều đáng nói, Leslie Wexner biết rõ hành vi của các lãnh đạo dưới quyền nhưng nhắm mắt làm ngơ trước những lời phàn nàn về họ. Trước những cáo buộc, đại diện truyền thông của L Brands đã cố gắng lẩn tránh vấn đề này khi trả lời phóng viên New York Times. Bản thân Ed Razek cũng từ chối bình luận về các cáo buộc chi tiết của nhân chứng.
Đế chế suy tàn
Vài năm trở lại đây, thương hiệu nội y chiếm thị phần lớn nhất nước Mỹ đang gặp hàng loạt khủng hoảng như tình hình buôn bán ế ẩm, bị công chúng "quay lưng" khi chỉ lăng xê chuẩn mực người mẫu gầy và gần đây nhất là quyết định hủy bỏ show diễn Victoria's Secret Fashion Show.
Trong một bài phỏng vấn năm 2018, Ed Razek tuyên bố Victoria's Secret không có ý định tuyển mẫu nội y ngoại cỡ, không sử dụng người mẫu chuyển giới còn làm mất lòng cộng đồng LGBT+ và những người ủng hộ họ. Thời điểm đó, làn sóng kêu gọi tẩy chay lớn đến mức Ed Razek phải lên tiếng xin lỗi.
Cũng trong năm 2018, 30 cửa hàng đã bị đóng cửa vì doanh thu yếu kém và tới tháng 11/2019, tập đoàn chủ quản L Brands thông báo ngừng sản xuất show diễn nội y thường niên do hiệu quả mang lại không đủ. Rating show diễn đã giảm xuống mức thấp nhất lịch sử vào năm 2018.
Giữa hàng loạt bê bối gần đây, Victoria's Secret đang đứng trước nguy cơ bị "bán tống bán tháo". Theo thông tin từ CNN cùng nhiều trang báo uy tín, tỷ phú Leslie Wexner, người sáng lập L Brands, công ty mẹ của Victoria's Secret đang có ý định rao bán thương hiệu nội y này.
Ngay sau khi có tin đồn Leslie Wexner đang chuẩn bị rao bán Victoria's Secret, thì cổ phiếu của L Brands (công ty sở hữu Victoria's Secret) đã tăng 12,3 %.
Ở thời kỳ đỉnh cao, Victoria's Secret từng được xem là thương hiệu số 1, thống trị thị trường nội y của nước Mỹ với doanh số "khủng". Tuy nhiên trong khoảng 5 năm gần đây, tình hình kinh doanh của công ty đang ngày càng đi xuống.
Trong kỳ nghỉ lễ vừa qua, lượng khách hàng truy cập của hãng giảm 20% so với cùng kỳ năm trước, doanh thu cũng sụt giảm 12%.
Tình hình kinh doanh ế ẩm, cổ phiếu của công ty cũng tụt dốc không phanh khi giảm 29% vào năm ngoái. Hiện tại giá trị của công ty ước tính chỉ chưa đến 6 tỷ USD – con số quá khiêm tốn so với thời kỳ đỉnh cao đạt tới 29 tỷ USD vào năm 2015 của hãng.
Hiện tại, công ty cũng đang có ý định đóng cửa 50 cửa hàng hoặc có thể nhiều hơn nữa do tình hình kinh doanh không mấy khả quan.