|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Grab tìm cách thu hẹp lỗ ròng sau nhiều năm vung tiền giành thị phần, giá cổ phiếu rớt sâu 70% kể từ khi IPO

07:36 | 20/05/2022
Chia sẻ
Hoạt động kinh doanh của Grab có nhiều điểm sáng tích cực trong 3 tháng đầu năm nay.

 Tài xế giao đồ ăn của GrabFood tại Singapore. (Ảnh: Bloomberg).

Grab mới đây cho biết doanh thu của hãng đã tăng 6% tại quý I/2022 trong bối cảnh người dùng trở lại khi đại dịch COVID-19 lùi dần ở Đông Nam Á, theo Bloomberg.

Doanh thu của Grab tăng lên mốc 228 triệu USD sau khi Grab bổ sung thêm doanh thu từ Jaya Grocer, chuỗi bán đồ tươi sống mà Grab thâu tóm hồi tháng 1. Con số này cao hơn rất nhiều so với mức dự đoán 139,2 triệu USD từ giới phân tích, theo dữ liệu của Bloomberg. Lỗ ròng của Grab trong quý I/2022 thu hẹp về mức 435 triệu USD giữa lúc Grab đang nỗ lực để có lãi sau nhiều năm chi mạnh tay trong cuộc chiến giành giật thị phần.

Người dùng hoạt động hàng tháng của Grab tăng 10% lên mốc 30,9 triệu người trong 3 tháng đầu năm khi các quốc gia Đông Nam Á đang bỏ dần các lệnh hạn chế do đại dịch. Chi tiêu trên mỗi người dùng tăng 19%, Grab cho biết. Khác với các công ty công nghệ khác vốn bị ảnh hưởng do hoạt động trực tuyến của người dùng giảm bớt sau đại dịch, mảng gọi xe và giao đồ của Grab lại được hưởng lợi lớn khi cuộc sống trở lại bình thường.

 Tình hình tài chính của Grab trong 5 quý gần nhất (đơn vị: triệu USD). (Nguồn: Grab, Đồ hoạ: Thái Sơn).

Grab gặp nhiều khó khăn trong kinh doanh kể từ khi thực hiện niêm yết tại Mỹ thông qua sáp nhập với một công ty thâu tóm, sáp nhập chuyên dụng (SPAC) hồi tháng 12 năm ngoái. Những khoản lỗ lớn cùng áp lực bán tháo cổ phiếu công nghệ đã đè nặng áp lực lên giá cổ phiếu của Grab. Lúc này, giá cổ phiếu Grab đã giảm tới 70% kể từ thời điểm lần đầu giao dịch trên sàn chứng khoán Mỹ.

Trong quý I, doanh thu từ mảng giao đồ của và mảng di chuyển của Grab lần lượt tăng 70% và 22% lên mức 91 triệu USD và 112 triệu USD. Trong khi đó, doanh thu mảng dịch vụ tài chính tăng lên mức 11 triệu USD.

Grab đang lên kế hoạch triển khai một ngân hàng số ở Singapore vào nửa sau năm nay, theo ông Anthony Tan, CEO Grab. Hiện tại, ngân hàng số này đang ở giai đoạn thử nghiệm nội bộ.

Tổng giá trị giao dịch (GMV) mảng giao đồ đạt 2,56 tỷ USD (so với dự đoán từ 2,4 tỷ USD – 2,5 tỷ USD), trong khi đó tổng giá trị giao dịch (GMV) mảng di chuyển đạt 834 triệu USD (so với dự đoán từ 750 triệu USD – 800 triệu USD).

Grab cho biết nó kỳ vọng doanh thu cả năm sẽ tăng lên mốc 1,2 tỷ USD đến 1,3 tỷ USD, trong đó doanh thu chưa tính doanh thu của Jaya Grocer sẽ tăng không dưới 50%, theo ông Peter Oey, giám đốc tài chính của Grab, chia sẻ.

Thái Sơn