Cuộc chiến 'bếp trên mây' tại Đông Nam Á: Thêm một đối thủ muốn đối đầu với Grab
Dịch vụ giao đồ ăn đang bùng nổ tại các quốc gia ở khu vực Đông Nam Á trong suốt đại dịch COVID-19, mở ra một ngành kinh doanh tiềm năng cho các doanh nghiệp trong bối cảnh sự thâm nhập của kỹ thuật số ngày càng mở rộng, theo Asia Nikkei.
Startup mới gia nhập thị trường Đông Nam Á
Nhà điều hành “bếp đám mây” (chỉ nấu đồ ăn phục vụ giao hàng) của Đài Loan (Trung Quốc) JustKitchen dự kiến ra mắt tại Philippines và Malaysia trong tháng này và sau đó là tại Thái Lan. Điều này xảy ra sau khi startup này mở hai cơ sở ở Singapore vào tháng 4, dự kiến được mở rộng lên 8 cơ sở ở quốc gia Đông Nam Á trong 6 tháng tới.
Mô hình kinh doanh “bếp trên mây” khác với nhà hàng ở chỗ mô hình kinh doanh cốt lõi của họ xoay quanh việc nấu các bữa ăn để giao cho những khách hàng đặt hàng trực tuyến.
Công ty niêm yết trên Sở giao dịch chứng khoán Toronto, do ông Jason Chen, người Đài Loan (Trung Quốc), đồng sáng lập vào cuối năm 2019, có kế hoạch nhắm đến 650 triệu người trong khu vực Đông Nam Á, nơi các ứng dụng di động cung cấp nhiều loại dịch vụ đang nở rộ, trở thành xu hướng chủ đạo.
CEO JustKitchen chia sẻ trên Nikkei Asia: “Đông Nam Á là nơi có tốc độ tăng trưởng nhanh nhất đối với mảng giao đồ ăn. Tôi đã tìm kiếm và nghiên cứu mô hình “nhà bếp ma” bởi vì tôi nhận thấy tiềm năng ở nơi này từ năm 2014. Hiện mảng giao đồ ăn tại Đông Nam Á đang phát triển với mức tăng trưởng gần chạm ngưỡng hai con số so với cùng kỳ năm ngoái”.
Theo một báo cáo do Google thực hiện được công bố năm ngoái, lĩnh vực giao đồ ăn tại Đông Nam Á đã tăng trưởng 33% so với cùng kỳ năm 2020 để đạt tổng giá trị 12 tỷ USD trong năm 2021. Giao đồ ăn có mức thâm nhập thị trường sâu nhất trong không gian kỹ thuật số, với 71% người dùng internet trong khu vực đặt bữa ăn trực tuyến ít nhất một lần.
Cuộc chơi với Grab
Mong muốn khai thác thị trường Đông Nam Á của ông Chen đã đưa startup JustKitchen vào cuộc đua với một trong những công ty công nghệ có giá trị nhất lớn nhất khu vực: Grab, công ty cũng điều hành dịch vụ “bếp trên mây”, hay còn gọi là “nhà bếp ma”.
Grab là siêu ứng dụng đang niêm yết trên sàn Nasdaq và hiện đang quản lý hơn 50 mô hình kinh doanh “bếp trên mây” trên khắp Thái Lan, Singapore, Philippines và Indonesia.
Tuy nhiên, CEO JustKitchen cho rằng Grab không chiếm ưu thế tuyệt đối trong lĩnh vực này. Các nhà khai thác hoàn toàn có khả năng cạnh tranh để cùng tồn tại khi lĩnh vực giao đồ ăn tiếp tục bùng nổ.
"Chúng tôi không coi Grab là sự cạnh tranh hay thách thức. Trên thực tế, chúng tôi coi họ là đối tác", ông Jason Chen nói và giải thích rằng dù JustKitchen có cơ sở vật chất riêng, nhưng lại sử dụng ứng dụng di động và đội giao hàng của Grab tại khu vực Đông Nam Á.
Ông Chen lưu ý rằng mô hình của JustKitchen khác với Grab, ở chỗ nhà điều hành Đài Loan (Trung Quốc) thực sự điều hành các cửa hàng thực phẩm và đồ uống tại nhà bếp của họ, trái ngược với các hoạt động ảo khác, cho các thương hiệu thuê cơ sở vật chất rồi sau đó tự quản lý quá trình sản xuất thực phẩm.
Trong khi các công ty cùng ngành thường có các thương hiệu đã có sẵn ở thị trường nội địa, JustKitchen đang cố gắng tạo sự khác biệt bằng cách đưa các thương hiệu nước ngoài vào các quốc gia nơi họ đang đặt bếp.
“Nếu chúng tôi thấy khoảng cách về ẩm thực đang được phục vụ chưa đầy đủ, chúng tôi sẽ vào cuộc và tạo ra thứ gì đó. Vì vậy, chúng tôi sẽ mang những thương hiệu này đến với người dân châu Á”, CEO JustKitchen cho biết.
Năm ngoái, JustKitchen đã mua lại quyền giao hàng cho "Formosa Chang", một thương hiệu thực phẩm Đài Loan (Trung Quốc) nổi tiếng với món cơm trộn thịt lợn kho. Chen cho biết ông sẽ giúp Formosa đưa thực đơn của mình ra thị trường nước ngoài.
Doanh nhân này nói thêm rằng công ty của ông cũng có quyền đối với chuỗi cửa hàng thức ăn nhanh MrBeast Burger của Mỹ, nơi nổi tiếng với các miếng thịt bò giòn phủ pho mát, cũng như bánh mì mềm nhân gà, từ hoạt động của JustKitchen tại Singapore.
Xây dựng đội ngũ giao hàng riêng
Kế hoạch trong tương lai của người sáng lập JustKitchen là đưa startup của mình đọ sức với các đối thủ lâu đời trong lĩnh vực giao đồ ăn tại khu vực Đông Nam Á.
JustKitchen hiện không dựa vào ứng dụng di động hoặc đội ngũ giao hàng của riêng mình. Tuy nhiên, điều này sẽ thay đổ. Jason Chen nói rằng công ty đang trong quá trình phát triển phiên bản thứ hai của một ứng dụng có thể sẵn sàng đi vào hoạt động trong nửa đầu năm nay sau, khi phiên bản đầu tiên "không đạt tiêu chuẩn" được yêu cầu.
Về đội ngũ giao hàng, CEO JustKitchen cho biết đang tập trung vào việc thiết lập và vận hành các “bếp trên mây” mới tại các thị trường ASEAN. Dù vậy, trong vòng một năm tới hoặc lâu hơn đôi chút, ông sẽ hướng tới việc xây dựng đội ngũ giao hàng riêng.
Sau khi ứng dụng và đội xe giao hàng hoạt động trơn tru, JustKitchen sẽ quản lý chuỗi giá trị hoạt động của riêng mình để đưa thực phẩm từ điểm đặt hàng trực tuyến đến tận nhà người tiêu dùng, thúc đẩy mô hình kinh doanh gần giống với mô hình kinh doanh của Grab.
“Các đối tác giao hàng rất tuyệt vời, họ hoạt động nhanh chóng và khá trơn tru. Nhưng có một số tình huống nhất định, chẳng hạn như trời mưa hoặc một số kiểu thời tiết nhất định. Điều này có thể khiến khả năng giao hàng bị hạn chế. Tôi nghĩ rằng chúng tôi sẽ phải xây dựng đội ngũ giao hàng của riêng mình. Đó chắc chắn là một phần của tương lai”, CEO JustKitchen cho biết.