|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Doanh nghiệp

Doanh thu chuỗi Thế Giới Di Động và Điện Máy Xanh giảm 14% trong quý III, iPhone 15 mang về gần 600 tỷ đồng

12:14 | 30/10/2023
Chia sẻ
Trong bối cảnh sức cầu yếu, tổng doanh thu quý III của hai chuỗi Thế Giới Di Động và Điện Máy Xanh giảm 14% so với cùng kỳ năm ngoái và giảm 4% so với quý II.

CTCP Đầu tư Thế Giới Di Động (Mã: MWG) vừa công bố sơ bộ doanh thu 9 tháng đầu năm với 86.858 tỷ doanh thu, giảm 16% so với cùng kỳ năm ngoái và đạt 64% mục tiêu năm. Trong đó, chuỗi Điện Máy Xanh đóng góp 48% vào tổng doanh thu, chuỗi Thế Giới Di Động là 23,8%, Bách Hoá Xanh chiếm 25,7%.

Lũy kế 9 tháng, tổng doanh thu của hai chuỗi Thế Giới Di Động và Điện Máy Xanh đạt 62.400 tỷ đồng, giảm 23% so với cùng kỳ.

Trong quý III, tổng doanh thu củaThế Giới Di Động và Điện Máy Xanh đạt hơn 20.800 tỷ đồng, giảm 14% so với cùng kỳ và giảm 4% so với quý II (mùa cao điểm máy lạnh).

Riêng tháng 9, tổng doanh thu hai chuỗi đạt hơn 7.200 tỷ đồng, tăng 7% so với tháng 8 nhờ bán hàng điện thoại trong các đợt ra mắt sản phẩm mới và máy tính xách tay trong mùa tựu trường. Trong đó, riêng sản phẩm iPhone 15 đóng góp gần 600 tỷ đồng từ hơn 18.000 sản phẩm bán ra.

Tổng doanh thu trên kênh online 9 tháng đầu năm đạt gần 17.500 tỷ đồng, giảm 15% so với cùng kỳ.

Ảnh minh hoạ: Bách Hoá Xanh. 

Chuỗi Bách Hoá Xanh, doanh thu lũy kế 9 tháng đầu năm đạt gần 22.300 tỷ đồng, tăng 12% so với cùng kỳ. Doanh thu từ kênh online tăng trưởng 7%.

Riêng quý III, doanh thu của Bách Hoá Xanh là hơn 8.600 tỷ đồng, tăng 21% so với cùng kỳ và tăng 18% so với quý II.

Tháng 9, doanh thu bình quân trên cửa hàng đạt 1,65 tỷ đồng. Doanh số trung bình theo ngày tăng nhẹ so với tháng 8. Công ty dự kiến sẽ tiếp tục tăng trưởng doanh thu trong tháng 10.

MWG thông tin trong điều kiện hoạt động bình thường, từ tháng 7 đến tháng 10 là giai đoạn cao điểm mùa mưa. Điều này dẫn đến tăng tỷ lệ hủy và bán giảm giá đối với hàng tươi sống (chủ yếu tiêu thụ trong ngày), ảnh hưởng đến biên lợi nhuận gộp. Đặc biệt, động lực tăng trưởng của quý III năm nay chủ yếu đến từ ngành hàng thực phẩm tươi sống.

Do đó, mức tăng trưởng lợi nhuận gộp tuyệt đối sẽ thấp hơn mức tăng trưởng doanh thu. Ngoài ra, các chi phí có liên quan trực tiếp đến doanh thu như chi phí nhân viên, chi phí logistics cũng sẽ tăng khi doanh thu tăng, nhưng mức độ tăng được kiểm soát thấp hơn mức tăng trưởng doanh thu.

Hoàng Kiều